Điểm son của khối đại đoàn kết Hậu Giang

29/05/2019 | 08:33 GMT+7

Điều đó được khẳng định từ kết quả thực hiện chương trình hành động trong nhiệm kỳ qua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh chung của tỉnh.

Quang cảnh ngày làm việc thứ nhất Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2019-2024. Ảnh: ĐÌNH BẢO

Tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, khi ấy là Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, mong muốn MTTQ tỉnh Hậu Giang phát huy tối đa vai trò cũng như phổ biến, nhân rộng các mô hình hiệu quả của các tổ chức thành viên về giúp nhau giảm nghèo bền vững; quan tâm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Cụ thể hóa sự chỉ đạo trên và với những nhiệm vụ đề ra sát hợp, 5 năm qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hiệu ứng từ các cuộc vận động

Nhiệm kỳ qua (2014-2019), UBMTTQ Việt Nam tỉnh không ngừng củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức thành viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đoàn kết dân tộc trong tình hình mới.

Cụ thể, với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”, hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên của tỉnh đã kịp thời thông tin, đưa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân.

Ông Lê Minh Thật, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho hay, hàng năm, huyện đều quan tâm chỉ đạo tổ chức tốt “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” chu đáo và rộng khắp ở các khu dân cư trên địa bàn vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận (18-11). Trong đó, chú trọng việc đổi mới về nội dung, hình thức để tập hợp, tạo sự gắn bó, liên hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên với Nhân dân.

Lễ ra mắt mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt” ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy.

Song song đó, với phương châm “Nắm chắc chủ trương; vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, bám sát cơ sở”, các cuộc vận động của MTTQ và tổ chức thành viên luôn được triển khai toàn diện, sâu rộng trên địa bàn. Qua đó, góp phần tạo động lực thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đối ngoại của địa phương. Đến nay, toàn tỉnh công nhận 29/54 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, công nhận 15/23 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị và 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Trần Quang Minh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, nói cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã mang lại hiệu quả thiết thực, huy động sự đóng góp đáng kể của Nhân dân để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trên địa bàn. Hiện thành phố có 4/4 xã đạt chuẩn xã nông mới, 5/5 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị.

Trong khi đó, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai với nhiều giải pháp mới, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và Nhân dân trong ưu tiên phát triển sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam có chất lượng. Nhất là tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đề xuất và thực hiện tốt các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng nội địa chất lượng; kiểm soát mua sắm công hàng hóa sản xuất trong nước…

 Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy Lê Văn Sáu thông tin, trong giai đoạn 2014-2019, đơn vị phối hợp với các ngành liên quan, doanh nghiệp tổ chức chợ đêm, đưa hàng Việt về nông thôn và xây dựng được 8 mô hình tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt. Ngoài ra, còn phối hợp với đơn vị liên quan thành lập Tổ liên kết sử dụng hàng Việt trong bộ máy nhà nước. Trong đó, cam kết mua sắm văn phòng phẩm cùng các trang thiết bị khác cho cơ quan sử dụng sẽ ưu tiên hàng Việt, ước tính chi phí mua sắm khoảng 25 triệu đồng/tháng, tương đương 300 triệu đồng/năm.

Công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội cũng được các cấp đặc biệt quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nghiêm, ở ấp Long Hòa B, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, là cá nhân tiêu biểu trong công tác từ thiện, nhân đạo tại địa phương. Hàng năm, chỉ tính riêng số tiền mà bà dành để mua quà hỗ trợ người dân, học sinh nghèo đã lên đến vài chục triệu đồng. “Khi thấy những việc mình làm mà giúp ích cho xóm làng mở mang phát triển, bà con mình giảm bớt nghèo khổ là lòng tôi rất phấn khởi”, bà Nghiêm chia sẻ.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho biết, để có kinh phí hỗ trợ tiêu chí giảm nghèo và an sinh xã hội, đơn vị gửi thư ngỏ, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, con em xa quê hương ủng hộ. Việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ này đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả nên tạo niềm tin đối với nhà tài trợ nói chung. Trong nhiệm kỳ 2014-2019, huyện vận động Quỹ vì người nghèo và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội được 325 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Hữu Kế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá, phương thức vận động, giúp đỡ hộ nghèo có nhiều đổi mới. Trong đó Mặt trận vừa vận động trực tiếp các nguồn lực vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ trực tiếp cho các trường hợp khó khăn. Nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp đã vận động Quỹ vì người nghèo được hơn 1.183 tỉ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 5.404 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, xây dựng hàng trăm công trình phúc lợi...

Thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ

Đáng ghi nhận nhiệm kỳ qua là quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy trong tham gia giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giúp tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây cũng là nhân tố quan trọng đảm bảo sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hiện trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động 86 “Nhóm nòng cốt” về công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân cũng được các nhóm này quan tâm đổi mới. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng thường xuyên vận động Nhân dân tham gia thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tích cực giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng.

Ông Danh Sol, Chủ tịch Hội Nông dân xã, Tổ trưởng Tổ hòa giải đồng bào dân tộc Khmer ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, thông tin: “Từ năm 2016 đến nay, tổ tiến hành hòa giải thành nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp ranh đất, mua bán nông sản; giải quyết ổn thỏa một số trường hợp gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Tổ cũng thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho người dân địa phương”.

Công tác phản biện xã hội được triển khai thực hiện với tinh thần nỗ lực quyết tâm vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Mặt trận các cấp còn chủ trì tổ chức Hội nghị phản biện 15 dự thảo đề án, dự án, chương trình, kế hoạch. Trong đó, cấp tỉnh tổ chức 2 cuộc, cấp huyện 13 cuộc. Qua phản biện, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của MTTQ được cơ quan, tổ chức tiếp thu, nghiên cứu điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế địa phương.

 Riêng công tác tiếp xúc cử tri được phối hợp chặt chẽ gắn với việc đổi mới nội dung, hình thức tổ chức thực hiện. Quan tâm tổng hợp kiến nghị phản ánh đến cơ quan nhà nước giải quyết kịp thời và theo dõi kết quả thực hiện để thông báo đến cử tri và Nhân dân. Tại kỳ họp HĐND, nội dung phản ánh, kiến nghị trong thông báo xây dựng chính quyền của MTTQ được chọn lọc những vấn đề thiết thực nên hầu hết nhận sự đồng tình, thống nhất và giải quyết thỏa đáng của cơ quan chức năng.

Bà Nguyễn Thị Tường, cử tri ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, thừa nhận: “Việc phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp tại địa phương giúp người dân đỡ mất thời gian, công sức đi lại nhiều lần và không ảnh hưởng đến công việc gia đình. Điều quan trọng nhất là các kiến nghị của bà con được đại biểu dân cử ghi nhận đầy đủ, yêu cầu ngành chức năng giải trình cụ thể, giải quyết thỏa đáng ngay tại hội nghị tiếp xúc cử tri”.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân thời gian qua cũng được thực hiện thường xuyên ở cả 3 cấp. Từ đó, kịp thời giải quyết những bức xúc tại địa phương, đồng thời điều chỉnh các chính sách phù hợp cũng như điều hành của chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Kết quả 5 năm qua, tỉnh tổ chức 11 cuộc tiếp xúc, đối thoại; cấp huyện thực hiện được 92 cuộc, cấp xã thực hiện được 147 cuộc.

Chia sẻ về quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, ông Ngụy Thành Lộc, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, khẳng định: “Muốn người dân đồng tình, tích cực tham gia thực hiện các phong trào ở địa phương đòi hỏi cán bộ Mặt trận trước hết phải có uy tín. Mặt khác họ cần có kỹ năng tuyên truyền, vận động cũng như bản lĩnh chính trị vững vàng trên cơ sở nắm rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước”.

Ông Huỳnh Hữu Kế nhấn mạnh: Nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện chương trình hành động đề ra. Nổi bật là trong công tác tuyên truyền, vận động đã tập hợp được đông đảo các tầng lớp và được Nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Quan trọng là cách làm sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, từ đó phát huy tối đa nguồn lực trong Nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Những thành tựu đạt được nhiệm kỳ qua là kết quả của sự quyết tâm trong lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự linh hoạt trong điều hành của chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên và sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của các tầng lớp nhân dân. Đó cũng là kết quả của việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

* * *

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Phát triển”, Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu và chương trình hành động do đại hội đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020 Hậu Giang trở thành “tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long” và phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng: “Trong nhiệm kỳ mới, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phải triển khai, thực hiện đồng bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đưa ra bàn bạc, quyết nghị tại đại hội; nâng cao vai trò động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào hành động cách mạng ở địa phương; tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở; chủ động nắm bắt thông tin, dư luận xã hội để phản ánh, làm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giải quyết kịp thời…

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>