Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

27/05/2020 | 08:16 GMT+7

Cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, hệ thống Mặt trận trong tỉnh đã đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác bằng nhiều mô hình, việc làm thiết thực để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Mô hình “Thắp sáng đường quê” do Mặt trận xã Vị Tân triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

Bốn năm qua, Mặt trận các cấp có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Chẳng hạn trong nhà trường, Mặt trận phối hợp tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” hay phối hợp triển khai, tuyên truyền tài liệu “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh”.

Điểm nổi bật khác là Mặt trận đã phối hợp và phát huy tốt vai trò đoàn kết, tích cực của các tôn giáo trong học tập và làm theo gương Bác. Từ đó, các tôn giáo có nhiều hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đóng góp kinh phí cho sự phát triển của y tế, giáo dục, từ thiện, nhân đạo.

Mặt trận các cấp còn tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn xây dựng, phát huy những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua thống kê, cấp huyện có 53 mô hình, điển hình; cấp xã có 104 mô hình, điển hình; đặc biệt tại khu dân cư đã ghi nhận 114 mô hình, điển hình, gương người tốt, việc tốt.

“Thắp sáng đường quê” là mô hình tiêu biểu do Mặt trận xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh phối hợp với Hội Nông dân xã và Công ty Điện lực Hậu Giang thực hiện trên tuyến đường Lung Nia, ở ấp 7 vào đầu năm 2019. Để thực hiện mô hình, các đơn vị liên quan đã phối hợp lắp hơn 60 bóng đèn trên tuyến đường dài 2,6km, tổng kinh phí 570 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa.

Ông Trương Tèo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, cho biết: “Tuyến đường Lung Nia vắng vẻ vào buổi tối nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và an ninh trật tự diễn biến khá phức tạp. Từ đó, chúng tôi phối hợp thực hiện mô hình nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người dân đi lại vào ban đêm và giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp”.

Khó có thể diễn tả hết sự vui mừng của người dân khi mô hình đi vào hoạt động. Ông Đỗ Thanh Việt, ở ấp 7, bộc bạch: “Tầm khoảng 18 giờ 30 phút hàng ngày, hơn 60 bóng đèn được bật lên sáng rực cả một vùng quê. Ánh đèn như “bạn hữu” giữ cho cuộc sống xóm, ấp thêm bình yên. Tiền điện mỗi hộ dân chi hàng tháng không nhiều nhưng trước ngõ có đèn chiếu sáng suốt đêm”.

Theo ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, 4 năm qua, đơn vị đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Từng cán bộ, đảng viên và người lao động trong hệ thống Mặt trận đã có sự nhận thức ngày càng sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Từ đó không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm và năng lực công tác.

“Mặt trận các cấp cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và đã xây dựng, phát huy được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương”, ông Lê Văn Sơn nhấn mạnh.

Trong Kế hoạch số 38 về học tập, thực hiện chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu Mặt trận mỗi xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện ít nhất từ 5 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Đáng chú ý là việc đăng ký nội dung học tập, làm theo Bác không được trùng lắp với nội dung mà tổ chức đảng, đoàn thể và các ngành khác đã xây dựng.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>