Đại hội của các tầng lớp nhân dân

01/04/2019 | 07:59 GMT+7

Đến nay, đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện ở tỉnh hoàn thành (8/8 huyện, thị xã, thành phố). Về công tác này, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan (ảnh), Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá, các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, xây dựng văn kiện kỹ lưỡng, thảo luận đầy trách nhiệm để ban hành một nghị quyết sát thực tế. Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan cho biết thêm:

- Văn kiện đại hội Mặt trận cấp huyện vừa qua được chúng tôi hướng dẫn viết thật kỹ, đánh giá được ưu điểm, hạn chế, phân tích rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan các ưu điểm, hạn chế; đồng thời, rút ra bài học kinh nghiệm phải thực chất, xuất phát yêu cầu từ cơ sở, trong đời sống Nhân dân.

Về phương hướng nghị quyết nhiệm kỳ mới, chúng tôi cũng hướng dẫn và được Mặt trận xây dựng chỉ tiêu cụ thể gắn với 5 chương trình công tác trọng tâm; chỉ tiêu đó cũng gắn với nghị quyết của cấp ủy và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đặc biệt, tại đại hội, đại biểu thảo luận, tham luận rất kỹ để tìm giải pháp khả thi từ cơ sở, từ khu dân cư nhằm thực hiện cho được chỉ tiêu nghị quyết đại hội Mặt trận đề ra.

Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện lần này còn được chỉ đạo đổi mới nhiều mặt, thưa bà ?

- Cái mới trong công tác nhân sự của UBMTTQ Việt Nam cấp huyện là mở rộng thành phần nhưng phải đảm bảo cơ cấu, nâng cao chất lượng; các ủy viên là cá nhân tiêu biểu phải đảm bảo thành phần cơ cấu, sức khỏe và phải đủ lòng nhiệt tâm với công tác Mặt trận. Trong thành phần cơ cấu lần này, chúng tôi quan tâm tỷ lệ ngoài Đảng; bổ sung thêm một số vị là ủy viên tiêu biểu đại diện cho thành phần dân tộc và các tôn giáo.

Rồi chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền trong nội bộ và ra toàn xã hội để hiểu rõ đây là đại hội của các tầng lớp nhân dân chứ không phải đại hội của những người làm công tác Mặt trận. Tập trung tuyên truyền theo nhóm của người dân do Mặt trận phụ trách; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền cụ thể trong đoàn viên, hội viên giúp họ thấy rõ vai trò của mỗi tổ chức, thành viên trong Mặt trận là gì, phối hợp như thế nào?

Nét mới nữa là hướng dẫn tổ chức đại hội theo đúng quy định của Trung ương nhưng đảm bảo sát với tình hình thực tế của địa phương.

Thưa bà, sau thành công trên, MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tập trung cho đại hội vào cuối tháng 5 ?

- Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, sau đó thống nhất một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức đại hội. Thời gian Đại hội đại biểu Mặt trận tỉnh dự kiến vào ngày 28, 29-5 năm nay.

Chúng tôi đang hoàn tất nội dung văn kiện; đã tổ chức lấy ý kiến trong UBMTTQ Việt Nam cấp huyện về báo cáo chính trị cũng như phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2019-2024. Sau đó, tập hợp lại nội dung góp ý trình Tỉnh ủy một lần nữa.

Đơn vị cũng đã tổ chức Hội nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh lấy ý kiến dự thảo Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) và báo cáo chính trị trình tại Đại hội Mặt trận tỉnh. Có kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan về công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội. Tuần này, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ trình với Trung ương xem xét văn kiện đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh.

Với quyết tâm rất cao, chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, nội dung sát hợp, Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần này sẽ là đại hội phản ánh được ý nguyện của các tầng lớp nhân dân, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Xin cảm ơn bà !

T.THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>