Chuyện về ông Bảy Phải

23/05/2018 | 08:06 GMT+7

Vừa làm Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, vừa làm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) mãng cầu xiêm nên công việc cứ quấn lấy ông Bảy Phải (Võ Văn Phải), ở ấp Mỹ Phú A, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, nhưng nhiệm vụ nào ông cũng đều làm tốt.

Ông Bảy Phải (phải) vận động hộ dân phát triển kinh tế gia đình nhờ trồng mãng cầu xiêm.

Tìm đến nhà cũng là lúc ông Bảy Phải đang tính toán để trả tiền bán mãng cầu cho các thành viên trong HTX.

Đợt này, thành viên có thu nhập cao nhất lên đến vài chục triệu đồng. Mỗi người nhận được tiền đều vui ra mặt vì giá bán mãng cầu ở mức khá cao. Trả tiền có phần dư vài ngàn đồng, mọi người nói cứ… xí xóa nhưng ông Bảy Phải quyết lục lọi trong nhà kiếm tiền lẻ để trả đủ. Tính ông trước giờ luôn rõ ràng, minh bạch như vậy nên thành viên trong HTX tin tưởng ông nhất.

Cái nắng giữa trưa khiến ông nhễ nhại mồ hôi nhưng ông cố gắng tính toán thật nhanh giúp các thành viên sớm nhận được tiền để về còn lo việc khác. Cách làm việc của ông Bảy Phải khiến người lạ cũng ấn tượng…

Mới ngày hôm trước (20-5), ông còn bận tối mắt tối mũi vì lo chuyện bầu cử trưởng ấp nhiệm kỳ 2018-2023 và bầu thành viên ban thanh tra nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2018-2020. Vì nhiệm vụ này mà gần cả tháng nay ông ít ở nhà do phải tham gia tổng kết nhiệm kỳ trưởng ấp; tổ chức hội nghị hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử; tổ chức tiếp xúc cử tri để những ứng cử viên trình bày chương trình hành động tranh cử; niêm yết tiểu sử người ứng cử và danh sách cử tri… Sự tận tâm của người Trưởng ban công tác Mặt trận như ông đã giúp công tác bầu cử ở ấp Mỹ Phú A thành công khi hoàn thành vào lúc 7 giờ 30 phút sáng với 100% cử tri đại diện hộ tham gia bỏ phiếu.

Nhiệt huyết với công việc được ông duy trì hồi còn làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, rồi Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Mỹ Phú A. Năm 2011, ông xin thôi làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp vì tuổi cao nhưng vẫn nhận làm Trưởng ban công tác Mặt trận bởi ông nghĩ nhiệm vụ này nhẹ nhàng hơn. Chẳng ngờ ông cũng đi lo việc của ấp suốt ngày, cực nhất là vào đợt tuyển quân, thu các loại phí… Mấy năm gần đây còn làm giám đốc HTX mãng cầu xiêm nên ông Bảy Phải được ví là người của… công việc.

HTX này ra đời thì công của ông Bảy Phải lớn nhất. Chuyện là vào năm 2013, ông là một trong những người tiên phong ở ấp mang giống mãng cầu xiêm về trồng ở vườn nhà, hơn 1 năm sau đã cho trái. Những vụ thu hoạch đầu tiên cho thu nhập khá nên ông rủ rê thêm người thân, xóm giềng mạnh dạn cải tạo vườn tạp để trồng loại cây ít bị sâu bệnh này. Sau đó, ông vận động thành lập câu lạc bộ có tên rất ý nghĩa là Câu lạc bộ làm vườn 19-5 (vì ra mắt đúng vào ngày sinh nhật Bác) với 48 thành viên. Đến năm 2016, câu lạc bộ được nâng lên thành tổ hợp tác và chính thức trở thành hợp tác xã vào tháng 4-2017 với số lượng thành viên tăng gấp đôi so thời điểm ban đầu.

Vốn có thâm niên và kinh nghiệm nhất nên ông Bảy Phải trở thành người… đỡ đầu các thành viên khác về kỹ thuật chăm sóc cây, nhất là liên hệ với ngành chức năng của huyện mở lớp tập huấn kỹ thuật hẳn hoi cho toàn bộ thành viên. Đặc biệt nhất là vào cuối năm 2017, ông đại diện cho HTX ký kết hợp đồng bao tiêu với Công ty TNHH Tiến Thịnh, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp. Đợt vừa rồi các thành viên của HTX đã cung ứng cho công ty 250 tấn trái với giá bán gần 15.000 đồng/kg, cao hơn 600 đồng so với bán lẻ ở các chợ. Nhiệm vụ của ông Bảy Phải là tập hợp sản lượng giao cho phía công ty thu mua và nhận tiền về chi trả lại cho các thành viên trong HTX.

Cầm trên tay số tiền do ông Bảy Phải trả, anh Võ Thanh Hoài, thành viên HTX, tỏ ra rất hài lòng, vì với hơn 10 công đất trồng mãng cầu xiêm và bán được giá như vậy thì gia đình anh sẽ mang về số tiền hơn 100 triệu đồng trong vụ này. Anh Hoài là một trong những người đầu tiên trong ấp nghe theo ông Bảy Phải trồng mãng cầu xiêm và giờ cuộc sống đã có của ăn của để.

“Sự lèo lái của người giám đốc có tâm, có tầm như ông Bảy Phải đã giúp chuyện làm ăn của các thành viên trong HTX ngày càng phất lên. Điều chúng tôi cảm phục nhất ở ông là chữ tín, làm đâu ra đó”, anh Hoài chia sẻ.

Trước đây, có 6 thành viên trong HTX thuộc diện hộ nghèo do có ít đất canh tác, nhờ nghe theo lời ông Bảy Phải trồng mãng cầu xiêm mà họ đã thoát nghèo bền vững. “Chỉ cần 1-2 công đất trồng loại cây ăn trái này mà trúng mùa và bán được giá cao thì chuyện kiếm vài chục triệu đồng mỗi năm không khó”, ông Bảy Phải bộc bạch.

Ông Bảy Phải đã làm tốt trách nhiệm của Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, bởi đã vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương và giúp bà con thực hiện các mô hình làm ăn có hiệu quả để phát triển kinh tế. Kết quả ấy được ông đánh đổi bằng mồ hôi, sự lao tâm lao lực và cả sự… thiệt thòi.

Nói vậy bởi mức phụ cấp của Trưởng ban công tác Mặt trận ấp chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng trong khi ông thường xuyên gác công việc gia đình để lo việc nước.

Gia đình ông cũng có gần 10 công đất trồng mãng cầu xiêm, tiền bán trái mỗi năm hàng trăm triệu đồng, vậy mà ông vẫn muốn làm Trưởng ban công tác Mặt trận ấp. Đó là bởi tinh thần cống hiến cho đời, cho xã hội vẫn như ngọn lửa âm ỉ cháy trong lòng ông…

“Chúng tôi rất trân quý sự nhiệt huyết, tận tụy mà ông Bảy Phải đã làm, nhất là vận động bà con sản xuất theo mô hình HTX mang lại hiệu quả kinh tế cao”, ông Trần Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hòa Mỹ, đánh giá.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>