Chung sức phòng, chống dịch

29/04/2020 | 07:42 GMT+7

Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành A đã và đang tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hoạt động thiết thực.

Mặt trận và các đoàn thể huyện Châu Thành A tích cực thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Mặt trận và đoàn thể ở thị trấn Bảy Ngàn được đánh giá cao trong tham gia phòng, chống dịch. Điểm nổi bật là chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động trong từng địa bàn, khu dân cư, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch. Việc phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức tự dự phòng và các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19 cũng được các đơn vị đặt lên hàng đầu.

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nên Mặt trận và đoàn thể thị trấn chủ động phối hợp với trụ trì 2 chùa Khmer trên địa bàn ra sức tuyên truyền, vận động đồng bào nên đón Tết Chol Chnam Thmay năm 2020 tại gia đình, tránh tập trung đông người tại chùa. Bên cạnh đó, cử cán bộ túc trực để theo dõi, hướng dẫn người dân không tập trung đông người đến viếng chùa như tinh thần chỉ đạo của trên. Tại 2 điểm chùa Khmer trên địa bàn còn thành lập tổ y tế với nhiệm vụ đo thân nhiệt những người đến viếng.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch đã được Mặt trận và đoàn thể thị trấn triển khai thực hiện có chiều sâu, nhất là trong mấy ngày diễn ra Tết Chol Chnam Thmay năm 2020 của đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ vậy mà người dân Bảy Ngàn có ý thức rất cao trong phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và hạn chế đến nơi đông người. Ý thức cao trong cộng đồng là điều rất cần thiết trong giai đoạn chống dịch hiện nay”.

Do dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều người, nhất là đối với hộ nghèo, người bán vé số nên Mặt trận và các đoàn thể thị trấn đã tích cực kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ quà cho những trường hợp khó khăn. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, các cơ sở thờ tự trên địa bàn đã có đóng góp thiết thực, nổi bật như chùa Bửu Tường ủng hộ 130 phần quà trị giá 20 triệu đồng; nhà thờ công giáo Bảy Ngàn ủng hộ 100 phần quà, mỗi phần trị giá 170.000 đồng… “Hỗ trợ những phần quà cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian này là việc làm rất có ý nghĩa. Do đó, chúng tôi sẵn lòng đóng góp để giúp đỡ nhiều người vượt qua khốn khó”, ni sư Thích Nữ Nguyên Hoa, trụ trì chùa Bửu Tường ở ấp 4A, chia sẻ.

Đến nay, tổng kinh phí do Mặt trận và các đoàn thể thị trấn vận động đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương được hơn 166 triệu đồng. Từ nguồn vận động này, nhiều phần quà như gạo, nhu yếu phẩm được trao đến tận tay người có hoàn cảnh khó khăn.

Hơn nửa tháng nay, hộ bà Khưu Mỹ Phượng, ở ấp Thị Tứ, được Mặt trận và các đoàn thể thị trấn hỗ trợ 20kg gạo và 1 thùng mì. Không có đất đai canh tác nên cuộc sống của cả gia đình bà Phượng phụ thuộc vào số tiền bán vé số của bà và tiền làm thuê của người chồng. Cuộc sống gia đình khá khó khăn từ khi bà Phượng thất nghiệp. “Số gạo và mì được nhận giúp cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả. Không riêng tôi, nhiều người bán vé số bị thất nghiệp cũng được hỗ trợ. Ai cũng cảm thấy vui mừng”, bà Phượng chia sẻ.

Ông Nguyễn Kim Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, nhấn mạnh, Mặt trận và đoàn thể các cấp hầu như tham gia trong tất cả các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Cụ thể như đối với công tác tuyên truyền, Mặt trận đã xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các tổ chức thành viên tuyên truyền bằng nhiều hình thức như sinh hoạt chi, tổ hội; phát tờ bướm, tờ rơi; trực tiếp đến nhà dân. Kết quả, tuyên truyền được 1.658 cuộc, có hơn 50.000 lượt người tham dự.

“Chúng tôi còn tích cực tham gia các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các xã, thị trấn; cử lực lượng cùng cấp ủy, chính quyền hướng dẫn người dân khai báo y tế; tham gia các tổ y tế để đo thân nhiệt người dân tại các điểm chợ; phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện hỗ trợ kịp thời cho người bán vé số từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang…”, ông Phong cho biết thêm.

Cùng với đó, Mặt trận huyện ra lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài địa bàn ủng hộ phòng, chống Covid-19, qua đó vận động được nhiều hiện vật, nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bán vé số có hoàn cảnh khó khăn.

Tất cả cho thấy Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành A đã và đang thể hiện vai trò tích cực đồng hành cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Và những đóng góp sẽ tiếp tục được duy trì thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>