Chung sức làm đẹp quê hương

28/11/2018 | 05:37 GMT+7

Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, người dân cũng như cán bộ Mặt trận ở khu dân cư đã khẳng định vai trò quan trọng trong các phong trào xây dựng, làm đẹp quê hương.

Đại Thành là xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Năm 2013, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, là địa phương đầu tiên của tỉnh được công nhận xã nông thôn mới. Phát huy thành quả đó, người dân ở khu dân cư liên ấp Ba Ngàn và Ba Ngàn A của xã đang tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với những cách làm thiết thực. Dễ nhận thấy nhất là bà con thường xuyên chăm chút cây xanh, hoa kiểng, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp ven con lộ bê tông thông thoáng chạy qua trước nhà.

Bà Võ Thị Hường, ở ấp Ba Ngàn A, vui vẻ khoe: “Chúng tôi cảm thấy thoải mái và phấn khởi khi nhìn lộ làng vừa đẹp, vừa sạch sẽ”. Còn ông Đỗ Văn Sấy, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Ba Ngàn A, cho rằng: “Ban công tác Mặt trận hai ấp (Ba Ngàn và Ba Ngàn A - PV) thường xuyên nhắc nhở bà con dọn dẹp, cắt tỉa hàng rào cây xanh làm cho cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Vì vậy tới đây, chúng tôi sẽ đăng ký tuyến đường liên ấp này là tuyến đường đẹp của thị xã”.

Không chỉ có cảnh quan mà cuộc sống của người dân trong khu dân cư liên ấp cũng thay đổi từng ngày. Hiện ấp Ba Ngàn A có 321 hộ dân thì gần 70% có mức sống khá giàu, chỉ còn 4 hộ nghèo. Các danh hiệu như khu dân cư văn hóa, khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự, khu dân cư không có người sinh con thứ 3 đều đạt theo quy định trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Qua bình xét các danh hiệu khu dân cư năm nay, tỷ lệ hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đạt gần 93%. Giờ những bảng hiệu gia đình văn hóa luôn được người dân trân trọng giữ gìn, xem đây là vinh dự của gia đình. Bởi đó là thành quả cả năm phấn đấu lao động sản xuất, góp phần chung tay cùng chính quyền điạ phương trong xây dựng tiêu chí nông thôn mới nâng cao và văn minh đô thị kiểu mẫu.

Còn điểm nhấn trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ thời gian qua là góp phần giúp cho kinh tế - xã hội của địa phương chuyển biến tích cực. Đến nay, ước thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo dưới 16%, nếu so với những ngày mới chia tách huyện (năm 2015) thì tỷ lệ này đã giảm gần 5%.

Vĩnh Viễn A cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng các tiêu chí chưa đạt và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đã đạt. Trong đó tập trung tiêu chí nâng cao thu nhập người dân và chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Hiện toàn xã có hơn 70ha đất lúa cho thu nhập thấp chuyển sang trồng bưởi da xanh, vú sữa.

Ông Huỳnh Trung Nghị, ở xã Vĩnh Viễn A, nói: “Nghe và thấy sự thay đổi của quê hương tôi rất vui. Tuy nhiên, nông dân chúng tôi mong muốn đầu ra hàng hóa nông sản ổn định để có cuộc sống khá giả, niềm vui trọn vẹn hơn”.

Dù còn khó trên bước đường làm giàu nhưng những nông dân “chân lấm, tay bùn” cũng không ngần ngại chung tay, góp sức xây dựng quê hương. Đơn cử như Câu lạc bộ tự nguyện giặm vá, sửa đường ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A do Mặt trận xã thành lập. Theo đó, hễ thành viên nào phát hiện tuyến đường trong ấp bị hư hỏng, xuống cấp sẽ thông báo cho câu lạc bộ biết để tiến hành họp, vận động dân góp tiền mua vật liệu làm ngay.

Ông Châu Hoàng Thống, Tổ trưởng Câu lạc bộ tự nguyện giặm vá, sửa đường ấp 8, chia sẻ: “Các thành viên đa phần là người lớn tuổi nhưng chúng tôi luôn mong muốn góp sức cho địa phương. Việc làm này vừa đảm bảo an toàn giao thông cho dân, vừa giúp tuyến đường sử dụng được lâu bền”.

Người góp chút sức mình để tạo nên những tuyến đường sạch đẹp, kẻ nhắc nhở bà con phấn đấu mỗi ngày để giữ danh hiệu gia đình văn hóa, xóm làng văn minh... Quả thật, những người làm công tác mặt trận ở cơ sở như con ong cần mẫn, gom hương hoa tạo mật ngọt cho đời.

TUYẾT AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>