Chủ tịch Mặt trận xã tiêu biểu

12/09/2018 | 10:19 GMT+7

Hơn 10 năm làm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, là ngần ấy thời gian ông Trần Quang Lễ đóng góp không ít công sức cho sự phát triển của quê hương.

Ông Trần Quang Lễ (đứng) trong một lần xuống ấp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua do chính quyền phát động.

Mấy năm gần đây, xã Đông Phước A tập trung xây dựng nông thôn mới nên nhiệm vụ của ông Lễ càng nặng nề hơn. Bởi Mặt trận thường “trận nào cũng có mặt” trong mọi hoạt động, phong trào tại địa phương. Dấu chân của ông dường như in dày trên khắp các tuyến đường ở xã từ những lần đi vận động người dân làm hàng rào, sửa chữa lộ giao thông bị hư hỏng…

Mới đây, ông phối hợp với lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ và Xã đoàn xây dựng tuyến đường đẹp dài hơn 2km đi qua địa bàn 2 ấp Phước Tân và Phước Hòa; đồng thời lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức xây dựng môi trường sống sạch, đẹp từ nhà ra ngõ.

Theo ông Phan Chí Công, Trưởng ấp Phước Tân, trong khi ấp đang khẩn trương thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nhất là tiêu chí về môi trường thì việc được Mặt trận và các đoàn thể xã hỗ trợ xây dựng con đường đẹp sẽ giúp cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nói về ông Lễ, ông Tố khen Chủ tịch UBMTTQ xã này rất khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động. “Cái hay của ông Lễ là nói chuyện gần gũi, rõ ràng, dễ hiểu nên người dân rất thích nghe. Hễ ông tuyên truyền, vận động người dân làm gì thì bà con đều đồng tình, ủng hộ”, ông Tố nói.

Ông Lễ cũng tự nhận mình có “khiếu” trong công tác tuyên truyền, vận động. Cũng dễ hiểu thôi, bằng kiến thức, kỹ năng có được qua hơn 10 năm làm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã đủ để ông tự tin mỗi lần tiếp xúc, nói chuyện với dân.

Xác định rõ vai trò của Mặt trận là tuyên truyền, vận động, đoàn kết Nhân dân tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương nên ông Lễ đã bỏ ra không ít công sức để thực hiện nhiệm vụ này.

Năm 2014, ông đề xuất với Đảng ủy, UBND xã thực hiện mô hình “Ngày thứ sáu - tuần cuối tháng nghe dân nói”. Hoạt động của mô hình này từ đó đến nay được đánh giá cao về hiệu quả.

Mỗi tháng/lần, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã đến nghe dân nói ở một ấp, cứ thế trong năm thực hiện giáp hết 11 ấp trên địa bàn. Qua đó đã lắng nghe nhiều tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của dân, đặc biệt là đánh giá của bà con về thái độ, cung cách phục vụ của cán bộ xã. Chưa hết, thông qua mô hình này còn lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, phong trào từ Trung ương đến cơ sở, giúp người dân hiểu rõ và thực hiện tốt.

Ông Lễ nhấn mạnh: “Thông qua mô hình giúp người dân ngày càng tin tưởng, tín nhiệm hơn đối với hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương, bởi nhiều ý kiến, kiến nghị của dân được ngành chức năng huyện, xã ghi nhận, đề ra hướng giải quyết. Đây là cơ sở để tăng cường sự đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân”.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, UBMTTQ Việt Nam xã với “đầu tàu” là ông Lễ đã phối hợp với các đoàn thể ra mắt 3 mô hình mang hiệu quả thiết thực đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở địa phương gồm: Mô hình “tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học”, mô hình “Vận động 100% người dân khu dân cư ấp Hưng Thạnh tham gia mua bảo hiểm y tế”, mô hình “Vận động nhân dân không vi phạm pháp luật ở ấp Phước Tân”. Chưa kể là đang duy trì, nhân rộng một số mô hình cũ.

Khó có thể kể hết chuyện ông Lễ đã làm để đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Nhìn lại chặng đường 10 năm phụ trách công tác Mặt trận của xã, điều ông Lễ thấy vui nhất là mỗi lần tổ chức các đợt trao quà, trao nhà cho các hộ nghèo. Ông không thể nhớ hết số tiền, hiện vật đã vận động vào Quỹ vì người nghèo, Quỹ an sinh phúc lợi của xã, nhưng nhớ rõ nhất là từ đó đến nay vận động cất hơn 40 nhà tình thương cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

Quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Phước A là về đích nông thôn mới trong năm 2019, nhưng khó khăn còn khá bộn bề khi xã mới đạt 15/19 tiêu chí. Cho nên với vai trò, trách nhiệm của mình, ông Lễ sẽ tiếp tục “lặn lội” xuống các ấp để vận động người dân đóng góp cùng chính quyền thực hiện các tiêu chí, nội dung, cũng như đi… xin thêm nhiều phần quà, nhà tình thương để hộ nghèo thêm vui…

Ông Trần Văn Bỉnh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, nhận xét: “Từng nhiều năm phụ trách công tác Mặt trận xã nên ông Lễ luôn chủ động triển khai thực hiện bài bản và đạt kết quả cao các phong trào, chỉ tiêu do UBMTTQ Việt Nam huyện giao. Điều đáng quý ở ông là luôn gần gũi, tôn trọng khi tiếp xúc với người dân”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>