Theo chân những người làm đẹp phố phường

23/01/2017 | 09:35 GMT+7

Để có được những đoạn đường sạch đẹp, thông thoáng, rợp mát bóng cây... ngày tết, phải nói đến công lao, sự chăm chút của những người công nhân cần mẫn.

Các anh, chị trong Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị đang tất bật trồng thêm hoa kiểng ở các tuyến đường.

Dưới cái nắng dịu nhẹ của những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp cùng theo chân bà Phan Tuyết Vân (nhân viên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang), người phụ nữ có hơn chục năm gắn bó với công việc quét dọn các tuyến đường ở thành phố Vị Thanh. Dù chỉ hơn 7 giờ sáng, nhưng vào những ngày giáp tết này, công việc của bà Vân như tất bật hơn. Tranh thủ nghỉ mệt dưới tán cây ven đường, bà Vân tâm sự: “Tui gắn bó với công việc quét dọn đường phố hơn 12 năm rồi. Năm sau, tui tới tuổi hưu, nghĩ đến lúc gác chổi cũng thấy hơi buồn. Coi vậy chứ ngày nào không đi làm chân tay cũng thấy khó chịu lắm. Đối với công việc này, tui chưa bao giờ nản lòng vì vất vả, chỉ cần nhìn những tuyến đường hàng ngày mình phụ trách được sạch đẹp là tui vui rồi”.

Hơn chục năm gắn bó với công việc làm sạch đường phố, gắn bó với cây chổi, chiếc xẻng, thùng rác… nhưng bà Vân chưa bao giờ cảm thấy buồn. Bà luôn tâm niệm nghề nào cũng là nghề, chỉ cần đó là công việc lao động chân chính thì nghề nào cũng đáng quý. “Cứ mỗi dịp gần đến tết là công việc của chúng tui nhiều hơn ngày bình thường, nào dọn dẹp đường phố, làm cỏ, sơn lại bồn cây… Bao nhiêu năm gắn bó với công việc này, được chứng kiến sự đổi thay từng ngày của tỉnh nhà tui thấy vui lắm. Cũng nhờ công việc này, mà tui có điều kiện để lo cho mấy đứa nhỏ được học hành tới nơi tới chốn nữa”, bà Vân chia sẻ thêm.

Còn đối với anh Phạm Văn Hùng, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, hiện đang sơn lại các tuyến đường ở thành phố Vị Thanh, thì niềm vui của anh không chỉ là hoàn thành công việc, có thêm thu nhập mà đó còn là hình ảnh quê hương nơi anh sinh ra và lớn lên từng ngày đẹp hơn. Đang nhanh tay sơn lại các bồn cây xanh gần cầu Xà No để kịp đón tết, anh Hùng vui vẻ nói: “Bình thường, tôi chỉ làm thợ hồ chủ yếu là xây dựng và sửa chữa nhà thôi, nhưng năm nay tranh thủ xin làm thêm công việc sơn đường này. Từ đầu tháng đến giờ, mấy anh em trong đội đã bắt đầu sơn lại bồn cây xung quanh mấy tuyến đường ở đây rồi. Tại sợ cận tết quá làm không kịp nên tranh thủ làm sớm. Mỗi khi sơn xong đi lại những nơi mình đã làm thấy đẹp hơn mình cũng thấy vui vui trong lòng”. Công việc của anh Hùng cho thu nhập khoảng 200.000 đồng/ngày.

Chia tay anh Hùng, chúng tôi tìm gặp các anh chị trong đội chuyên trồng, chăm sóc và trang trí cây kiểng của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị, dưới cái nắng gay gắt của buổi trưa, nhưng công việc vẫn rất khẩn trương, người làm cỏ, người xới đất, người trồng những chậu hoa kiểng vừa được mang tới… dù công việc tất bật là vậy, nhưng chúng tôi luôn cảm nhận được niềm vui và hy vọng cho một năm mới sắp đến. Anh Nguyễn Thế Bằng, ở phường VII, thành phố Vị Thanh (nhân viên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị), nói: “Gần tết là công việc của chúng tôi như gấp đôi ngày bình thường. Tại không chỉ trồng hoa ở các điểm chưa có, mà chúng tôi còn phải đi quan sát để xem hoa kiểng chỗ nào có hư thì trồng thay thế liền. Rồi phải cắt tỉa, trang trí thêm đủ thứ hết để các tuyến đường thêm rực rỡ hơn trong ngày tết”.

Trên tấm áo bạc màu của những người công nhân quét rác, trồng hoa, trang trí cây kiểng… lấm tấm những giọt mồ hôi, lấm lem bùn đất. Thế nhưng, đối với họ, niềm vui của những ngày sắp vào xuân này là hình ảnh những tuyến đường sạch, đẹp, được trang trí với nhiều sắc hoa để điểm thêm phần rực rỡ cho Hậu Giang những ngày vào xuân mới…

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích