Tạo việc làm - Nền tảng giảm nghèo và phát triển

26/09/2019 | 00:52 GMT+7

Thông qua các chương trình vay vốn, giới thiệu việc làm, người lao động đã tìm được việc làm phù hợp. Từ đó, nâng cao thu nhập, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, phục vụ sự phát triển bền vững.

Bài 1: Tìm cơ hội tốt cho người lao động

Không chỉ riêng Hậu Giang, thời gian qua, các trung tâm dịch vụ việc làm ở các tỉnh, thành phố đã thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động đến người dân. Nhờ đó, nhiều người tìm được việc làm phù hợp.

Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Hàng chục nghìn lao động tìm được việc làm

Theo ông Tiêu Minh Dưỡng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ, thời gian qua, công tác tuyên truyền cho các hoạt động về việc làm được thực hiện rộng rãi, phong phú như đăng tải trên Cổng thông tin điện tử www.vieclamcantho.vn, mạng xã hội facebook, zalo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ. Ngoài ra, treo băng-rôn, một số hoạt động được tuyên truyền trên báo, đài phát thanh và truyền hình thành phố và các quận, huyện giúp người dân nắm rõ thông tin.

Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố chủ động hơn trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin thị trường lao động đến người lao động. Chị Đỗ Bích Trân, Phó trưởng khu vực 3, phường Cái Khế, thành phố Cần Thơ, cho biết: “Tôi thường đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố để cập nhật thông tin về tình hình việc làm. Đến đây, tôi biết nhiều doanh nghiệp đang tuyển lao động, một số nơi tuyển lao động phục vụ theo ca. Những thông tin này tôi sẽ tuyên truyền cho người dân ở khu vực, để mọi người có thể tìm được công việc phù hợp”.

“Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ luôn đặt khách hàng là trọng tâm thông qua các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động và hỗ trợ người lao động khi tham gia chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Để làm được điều này, trung tâm triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án về việc làm, phát triển thị trường lao động. Trong đó, các hoạt động giao dịch việc làm luôn được chú trọng quan tâm, không chỉ nâng cao chất lượng, số lượng mà còn đa dạng, phong phú về hình thức tổ chức; mở rộng đối tượng khách hàng để thông tin về thị trường lao động. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tập trung thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng trình tự, thủ tục quy định”, ông Dưỡng nhấn mạnh.

Từ năm 2008 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã tư vấn trên 702.700 lượt người, trên 63.000 người được tuyển dụng.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Để giúp người lao động tìm được việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đa dạng hóa hình thức hoạt động. Thông qua các hình thức tuyên truyền như cấp phát tờ rơi, tờ bướm, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của đơn vị, các trang mạng xã hội của trung tâm… đã giúp người lao động dễ dàng đăng ký, tra cứu thông tin, tìm kiếm việc làm trước yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, trung tâm còn tổ chức sàn giao dịch việc làm. Theo ông Trần Minh Thiện, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang, khi người lao động đến đăng ký tìm việc tại trung tâm sẽ được các cán bộ, nhân viên hướng dẫn ghi phiếu đăng ký tìm việc làm. Toàn bộ các thông tin cá nhân của người lao động như họ tên, giới tính, tuổi, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nhu cầu việc làm,… đều được trung tâm tiếp nhận, lưu trữ. Khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, trung tâm sẽ liên hệ với người lao động. Tất cả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đều được trung tâm miễn phí hoàn toàn.

Nhờ được nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, chị Nguyễn Thị Khánh Phương, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, đã tìm được việc làm ổn định. Hiện nay, mỗi tháng chị cũng kiếm được hơn 4 triệu đồng. Có công việc ổn định, lại được làm gần nhà, gia đình chị ai nấy đều phấn khởi. Chị Khánh Phương, chia sẻ: “Khi đến trung tâm, tôi đã được các nhân viên tư vấn cách lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng, cách chuẩn bị hồ sơ, kỹ năng thi tuyển…”.

Với các hoạt động tích cực, trung bình mỗi năm trung tâm đã tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng ngàn lao động làm việc trong và ngoài tỉnh, kể cả thị trường nước ngoài. Ông Trần Minh Thiện, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho rằng: “Thông qua hoạt động của trung tâm, doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn những lao động phù hợp với nhu cầu tuyển dụng và người lao động cũng tìm kiếm được cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp có uy tín hoặc xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, trung tâm sẽ tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người dân tìm kiếm được việc làm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Còn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác giới thiệu việc làm luôn được địa phương chú trọng. Theo ông Trần Thanh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để thúc đẩy thị trường lao động phát triển đồng bộ, tạo nhiều việc làm cho người lao động, một trong những giải pháp quan trọng mà trung tâm đã, đang và sẽ thực hiện là đẩy mạnh các hoạt động nhằm kết nối cung - cầu lao động, đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, để họ sớm trở lại thị trường lao động. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục tăng cường thời gian tư vấn cho người lao động, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để tìm kiếm vị trí việc làm trống đa dạng hơn. Đẩy mạnh công tác khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo và ngành nghề đào tạo nhằm tư vấn, giới thiệu cho người thất nghiệp lựa chọn việc làm, học nghề để nhanh chóng đưa người lao động thất nghiệp sớm trở lại thị trường lao động.

Tăng cường phối hợp với các đơn vị tham gia tuyển dụng làm tốt việc phản hồi thông tin của doanh nghiệp đối với người lao động được hẹn phỏng vấn hoặc kết quả phỏng vấn nhằm nâng cao chất lượng cũng như sự tin tưởng của người lao động đến tham gia các phiên giao dịch việc làm…

Cùng với tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, thông qua các chương trình vay vốn tạo việc làm đã giúp nhiều người khởi nghiệp thành công trên chính mảnh đất quê hương, tạo công ăn việc làm cho người lao động và mang lại thu nhập cao.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang đã tư vấn việc làm cho 18.928 lao động, đạt trên 193% kế hoạch năm. Trong đó, có 2.428 lao động được giới thiệu việc làm. Để đưa thông tin về việc làm đến người lao động, trung tâm đã tổ chức sàn giao dịch việc làm, phát tờ rơi hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

-------

Bài 2: Hiệu quả chương trình vay vốn giải quyết việc làm

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>