Mục tiêu đưa 500 lao động đi xuất khẩu: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

05/02/2020 | 08:44 GMT+7

Năm 2020, tỉnh sẽ đưa 500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Các cấp, các ngành và các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp, để thực hiện đạt chỉ tiêu này.

Tuyên truyền về XKLĐ được các cấp, các ngành và địa phương đẩy mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để kịp thời đưa thông tin về xuất khẩu lao động (XKLĐ) đến người dân, những ngày đầu năm, huyện Phụng Hiệp đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và công ty XKLĐ, tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn về XKLĐ. Tại đây, mọi người đã được nghe các thông tin về chính sách hỗ trợ khi đi XKLĐ, cơ hội và các ngành nghề, mức thu nhập khi đi làm việc ở thị trường nước ngoài. Theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, năm 2020, huyện được giao chỉ tiêu đưa 120 người đi làm việc ở nước ngoài. Chính vì vậy, tuyên truyền, vận động được địa phương đẩy mạnh. “Chúng tôi tuyên truyền có trọng điểm thông tin về XKLĐ, về từng thị trường, các địa chỉ XKLĐ đáng tin cậy. Từ đó, góp phần giúp người dân, nhất là ở vùng nông thôn sâu nhận thức đúng về XKLĐ. Huyện cũng giao chỉ tiêu cho từng xã. Trong đó, mỗi ấp phải vận động một người đi XKLĐ, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao”, bà Trúc cho biết.

Để người dân nắm bắt được các thông tin về thị trường lao động ngoài nước, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đưa các thông tin về tiêu chí, thủ tục, ngành nghề, các chính sách hỗ trợ, các khoản phí phải nộp, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên cổng thông tin điện tử, website vieclamhaugiang.vn, facebook… của trung tâm. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, hội, đoàn thể, các địa phương phối hợp tổ chức tư vấn, tuyên truyền cụ thể về XKLĐ. Trọng tâm của công tác tuyên truyền là cung cấp những nội dung cơ bản về chủ trương, chính sách XKLĐ mới nhất của Nhà nước, chính sách hỗ trợ của tỉnh. Qua đó, người lao động sẽ được tiếp cận thông tin nhanh và chính xác nhất về thị trường lao động tại các nước tiềm năng. Chị Phạm Thu Quyên, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Qua nhiều thông tin tuyên truyền, tôi biết thông tin về chính sách về XKLĐ. Tôi đăng ký đi XKLĐ ở Nhật Bản, bởi thị trường này thu nhập cao. Sau thời gian làm việc ở nước bạn, tôi nghĩ mình có thể học hỏi được kinh nghiệm, văn hóa, tác phong làm việc của nước bạn. Tôi nghĩ điều này sẽ giúp ích cho tôi sau này rất nhiều”.

Nỗ lực vì người dân

Để đẩy mạnh công tác XKLĐ, thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện các chính sách của Nhà nước, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi giúp người lao động yên tâm khi làm việc ở nước ngoài. Cụ thể, như Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn tỉnh. Người lao động thuộc các đối tượng là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của pháp luật, thân nhân của người có công với cách mạng được hỗ trợ một phần chi phí ban đầu tối đa không quá 15 triệu đồng/lao động. Người lao động thuộc các đối tượng là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, người lao động có hoàn cảnh kinh tế khó khăn được địa phương xác nhận được hỗ trợ tối đa không quá 7,5 triệu đồng/lao động. Ngoài ra, người lao động được hỗ trợ cho vay chi phí xuất cảnh khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Quan tâm đẩy mạnh công tác XKLĐ, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động ban hành kế hoạch điều tra, rà soát, cập nhật thông tin biến động cung, cầu lao động. Tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng và chủ động tư vấn XKLĐ cho lao động, nhất là lao động khu vực nông thôn, lao động là người dân tộc. Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Năm 2020, thị trấn được giao chỉ tiêu đưa 8 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ khó, cho nên, địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Sẽ giao cho từng hội, đoàn thể vận động trong hội viên, đồng thời rà soát, thống kê số lao động trong độ tuổi có trình độ văn hóa, có sức khỏe, nhất là số quân nhân mới xuất ngũ, để tuyên truyền, vận động”.

XKLĐ là một trong những giải pháp giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, thời gian qua, tỉnh luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác này và đạt được kết quả tích cực. Trong năm 2020, tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt đồng bộ, để đưa 500 lao động đi làm việc ở nước ngoài với thu nhập cao ổn định. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, trước đó, năm 2019 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tổ chức các điểm tư vấn, để nâng cao nhận thức của người dân. “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những thông tin mới, điều kiện, tiêu chuẩn, chương trình, các chính sách ưu đãi khi lao động đi làm việc ở nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh, phát tờ rơi, trao băng rôn… theo tinh thần Chỉ thị số 44 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền lồng ghép nội dung về hoạt động đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các chính sách hỗ trợ. Từ đó, giúp người dân hiểu rõ mà chủ động tham gia”, ông Hồng Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết.

Năm 2020, tỉnh đưa 500 người đi XKLĐ, trong đó, huyện Phụng Hiệp 120 người, huyện Châu Thành A 80 người, huyện Vị Thủy 75 người, huyện Châu Thành 65 người, huyện Long Mỹ 50 người, thành phố Vị Thanh 40 người, thị xã Long Mỹ 40 người và thành phố Ngã Bảy 30 người.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>