Đưa 200 lao động đi xuất khẩu: Chỉ tiêu khó, cần quyết tâm cao

24/03/2021 | 07:39 GMT+7

Năm 2021, tỉnh đưa 200 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, để thực hiện đạt chỉ tiêu này, ngoài quyết tâm của người lao động, Hậu Giang ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đi làm việc.

Các gia đình có con đã xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc được hỗ trợ nhận chi phí hỗ trợ ban đầu.

Ai cũng có cơ hội đi xuất khẩu lao động

Mỗi ngày khoảng 3 giờ chiều, vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũng, ở ấp 9B, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, xúm xít bên chiếc điện thoại để gọi điện thoại trò chuyện cùng người con trai đang làm việc ở Nhật Bản. Con trai ông Dũng, anh Nguyễn Duy Anh đi làm việc ở Nhật Bản đã 2 tháng nay. Anh làm bên ngành xây dựng, mức lương khoảng 30 triệu đồng/tháng. Theo ông Dũng, trước đây con ông làm y sĩ ở trạm y tế xã nhưng không có biên chế, thu nhập thấp. Qua thông tin tuyên truyền trên báo, đài, Duy Anh biết thông tin về cơ hội đi làm việc ở Nhật Bản, anh liền đăng ký tham gia. “Nghe con điện thoại về nói chỗ ở rất tiện nghi, công việc không quá nặng nhọc, rồi còn được giám đốc công ty quan tâm, nghe vậy vợ chồng tôi mừng lắm. Nói thật chứ lúc Duy Anh mới đi, vợ chồng tôi rầu dữ lắm. Nay thấy con đi làm được như vậy, chúng tôi cũng thấy yên tâm”, ông Dũng bộc bạch.

Để con có thể đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, gia đình ông Dũng đã tốn chi phí khoảng 150 triệu đồng. Với gia đình đây là khoản chi phí rất lớn, nếu không được vay vốn chắc không thể nào lo xuể. Ông Dũng chia sẻ: “Vợ chồng tôi chỉ làm ruộng, đâu có dư dả gì nhiều. Nhờ được tỉnh quan tâm hỗ trợ vay vốn, con trai tôi mới đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài”.

Nhằm tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở Nhật Bản, tỉnh đã ban hành các chính sách có lợi dành cho người lao động. Quan trọng nhất đó là Chỉ thị số 44 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động tỉnh Hậu Giang đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025; Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019-2020; Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ hết mình cho người lao động

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, khi người lao động đi làm việc ở nước ngoài tại Nhật Bản sẽ được hỗ trợ không hoàn lại một phần chi phí ban đầu làm hồ sơ như khám sức khỏe, làm hộ chiếu, lý lịch tư pháp, xin visa, bồi dưỡng kiến thức cần thiết... Với những đối tượng là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng và hộ bị thu hồi đất nông nghiệp được cấp tối đa 15 triệu đồng. Người lao động thuộc các đối tượng còn lại có nhu cầu đi làm việc tại Nhật Bản được cấp chi phí tối đa 7,5 triệu đồng. Cả hai nhóm đối tượng đều được hỗ trợ vay 100% chi phí xuất cảnh từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

 Là một trong những gia đình có con đi lao động ở Nhật Bản và được hỗ trợ 7,5 triệu đồng chi phí ban đầu theo Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh, bà Nguyễn Thị Nghiêm, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Ngoài được tư vấn kỹ về ngành nghề, mức thu nhập, môi trường làm việc khi con đi làm ở Nhật Bản, gia đình tôi còn được cấp chi phí hỗ trợ ban đầu không hoàn lại. Đây là sự quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt của tỉnh, chúng tôi cũng luôn động viên con em mình cố gắng làm việc, học hỏi kỹ thuật, để khi về nước phát triển tay nghề, xây dựng cuộc sống tốt hơn”.

Cùng với các chính sách hỗ trợ, nhằm giúp người lao động có kiến thức ban đầu về tiếng Nhật Bản trước khi học tập trung tại các trung tâm hay công ty xuất khẩu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã hỗ trợ dạy ngoại ngữ cho các học viên. Trong một tháng học tại trung tâm, các học viên sẽ được giới thiệu về tiếng Nhật Bản, văn hóa, pháp luật của nước Nhật Bản, cách giao tiếp, tác phong trong phỏng vấn…

Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài là một chương trình quan trọng được tỉnh rất quan tâm. Thực tế những năm qua nhiều hộ từ khó khăn đã vươn lên khá giả nhờ vào đi lao động ở nước ngoài với công việc ổn định, thu nhập cao. Tin rằng, với sự quyết tâm của người lao động cùng với chính sách hỗ trợ của tỉnh, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của tỉnh sẽ gặt hái nhiều thành công...

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, lao động khi đi làm việc ở nước ngoài sau 3 năm về nước đúng hạn có thể tích lũy từ 500-800 triệu đồng/người. Mỗi lao động đã làm việc ở nước ngoài khi trở về có trình độ tay nghề, ý thức kỷ luật, phong cách làm việc hiện đại, trình độ ngoại ngữ được nâng cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các nhà máy, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh.

 

Thực hiện theo Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 7 gia đình có con đã xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc được cấp chi phí hỗ trợ ban đầu, mỗi gia đình 7,5 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>