Xã Phụng Hiệp xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả

15/11/2018 | 09:25 GMT+7

Là xã nghèo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên phát triển và nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả trong Nhân dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà cấp ủy, chính quyền xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, thực hiện trong năm 2018. Kết quả đạt được đến nay rất đáng phấn khởi.

Sản phẩm trà mãng cầu của HTX mãng cầu Hậu Giang Yên Bình An đang được tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài tỉnh.

Nổi bật là xã đã khuyến khích người dân thành lập Hợp tác xã (HTX) mãng cầu Hậu Giang Yên Bình An, chuyên sản xuất trà, mứt mãng cầu ở ấp Mỹ Thuận 1 với 27 thành viên, diện tích 20ha. Mới đi vào hoạt động mấy tháng nay nhưng hiệu quả mang lại khá khả quan.

Theo đó, số lượng mãng cầu do các thành viên sản xuất ra cung cấp nguyên liệu cho việc sản xuất trà, mứt mãng cầu của HTX. Ngoài thị trường trong tỉnh, sản phẩm của HTX còn được xuất bán ở tỉnh Cà Mau, mang về nguồn thu vài chục triệu đồng/tháng. Chưa kể là HTX còn giải quyết việc làm cho hơn chục lao động ở địa phương.

Ông Phan Văn Tèo, Giám đốc HTX mãng cầu Hậu Giang Yên Bình An, cho biết: “Việc sản xuất trà, mứt nhằm nâng cao giá trị của trái mãng cầu ở địa phương. Tới đây, chúng tôi dự tính sẽ đầu tư thêm máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Ngoài HTX mãng cầu Hậu Giang Yên Bình An, nhiều nông dân ở xã Phụng Hiệp đã cải thiện được kinh tế gia đình nhờ những mô hình, cách làm ăn tuy không mới nhưng hiệu quả.

Tận dụng diện tích mặt nước trên tuyến kênh Đất Sét, chỉ với một vèo nuôi cá lóc ngang 1,5m, dài 3m, ông Trần Văn Mol, ở ấp Sậy Niếu B, thu hoạch khoảng 1 tấn cá, bán được số tiền 48 triệu đồng. Hiện gia đình ông Mol có 5 vèo cá như vậy. Ngoài gia đình ông Mol, trên tuyến kênh Đất Sét còn có hàng chục vèo nuôi cá lóc đang hiện hữu.

Ngoài ra, một số diện tích đất trồng mía kém hiệu quả trên địa bàn đã được người dân chuyển sang trồng dưa hấu, bước đầu cho hiệu quả khả quan.

Đem kết quả này nói với ông Lê Văn Chí, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Phụng Hiệp, thì cán bộ này tỏ ra tâm đắc, bởi đây chính là một trong những phương cách giúp cho đời sống Nhân dân xã nhà ngày một nâng lên. Thể hiện qua tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm 88 hộ, tương đương tỷ lệ 4,75% trong năm nay.

Ông Chí cho biết, nhiều hộ trên địa bàn xã có ít đất nên chỉ có cách nâng cao giá trị sản xuất thì cuộc sống bà con mới mong khá lên. Vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND xã đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao nhưng đảm bảo phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương. Nhất là tập trung vào diện tích trồng mía kém hiệu quả để chuyển sang trồng dưa hấu và các loại cây có múi.

Kết quả, đầu năm đến nay, chính quyền UBND xã Phụng Hiệp đã vận động nhiều hộ dân cải tạo vườn tạp kém hiệu quả để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao với tổng diện tích 400ha.

Bên cạnh đó, Tổ kỹ thuật nông nghiệp của xã cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo đầu bờ, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; các đoàn thể thì tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên tiếp cận vốn vay của ngân hàng để làm ăn… 

Nhiều yếu tố cộng lại giúp xã Phụng Hiệp xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, cho thu nhập cao. Đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai đề án chuyển đổi cây trồng trên diện tích 25ha ở ấp Mỹ Thuận 2 để trồng bưởi da xanh. Đến nay, đã cấp 12.500 cây bưởi giống và 44 tấn phân hữu cơ cho 13 hộ dân tham gia đề án, hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển trong nông dân.

Ông Lê Văn Chí cho biết thêm: “Trước đây, một số hộ dân của xã đã trồng thử cây bưởi da xanh và cho kết quả khá tốt, chứng tỏ đây là loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương. Vì vậy, chúng tôi rất kỳ vọng vào đề án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ. Nếu đề án đạt kết quả cao sẽ mở ra cơ hội làm ăn mới cho nông dân trên địa bàn”.

Từ đây đến cuối năm, xã Phụng Hiệp sẽ tập trung chỉ đạo chăm sóc và thu hoạch dứt điểm diện tích mía, bảo đảm năng suất, sản lượng. Tăng cường công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với mô hình phát triển bền vững giai đoạn 2017-2020”…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>