Việt Nam và Italy thúc đẩy hợp tác vùng, phát triển sản xuất nông sản

11/11/2019 | 14:38 GMT+7

Việt Nam có thể nghiên cứu khả năng hợp tác với vùng Sicily trồng và xuất khẩu cây Fico d’India - một loại cây trồng tương tự như cây thanh long của Việt Nam.

Thanh long - sản vật của Việt Nam xuất khẩu tới nhiều thị trường nước ngoài. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Cuối tuần qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với lãnh đạo thành phố Castelbuono, thuộc thủ phủ Palermo của vùng Sicily, miền Nam Italy tổ chức Diễn đàn về tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Palermo.

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, tham dự sự kiện có Thị trưởng Castelbuono, ông Mario Cicero; Chủ tịch Phòng thương mại Palermo và Enna, ông Alessandro Albanese; lãnh đạo Liên đoàn giới chủ công nghiệp vùng Sicily; và ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, cùng khoảng hơn 30 doanh nghiệp vùng Sicily.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã trình bày tham luận về khả năng hợp tác giữa Việt Nam với vùng Sicily, tập trung vào các mặt hàng xuất nhập khẩu hai bên cùng quan tâm như nông sản, gạo, càphê, gia vị từ Việt Nam; thực phẩm, dịch vụ đào tạo ẩm thực, du lịch và khách sạn từ Sicily.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Đức Thanh cho biết từ kinh nghiệm phát triển sản xuất và xuất khẩu quả thanh long, Việt Nam có thể nghiên cứu khả năng hợp tác với Sicily trong trồng và xuất khẩu cây “Fico d’India” của Sicily, giống cây trồng tương tự như cây thanh long tại khu vực nắng nóng của Việt Nam.

Về phía Italy, ông Salvatore Caltagirone, Ủy viên phụ trách khu bảo tồn thiên nhiên Madonie - một trong 10 công viên địa chất tại Italy được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận - cũng bày tỏ mong muốn tìm kiếm đối tác Việt Nam để phối hợp nghiên cứu phát triển, gìn giữ các khu bảo tồn thiên nhiên của Italy và Việt Nam, thông qua nguồn kinh phí từ Liên minh châu Âu (EU).

Kết thúc Diễn đàn, các đại biểu bày tỏ hy vọng sẽ tổ chức một hội thảo lớn hơn giữa Việt Nam với nhiều khu vực của Vùng đảo Sicily trong thời gian gần nhất nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác giữa hai bên./.

Hải Linh (TTXVN/Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>