Tiếp sức cho hợp tác xã

27/01/2020 | 09:04 GMT+7

Kinh tế tập thể Hậu Giang được Trung ương đánh giá cao về hiệu quả hoạt động. Kết quả này có được chính là sự tiếp sức không nhỏ từ lãnh đạo tỉnh, các ngành và sự đồng lòng của toàn thể thành viên HTX.

Lãnh đạo tỉnh, các cơ quan tỉnh thường xuyên đến thăm hỏi, nắm tình hình và hỗ trợ HTX hoạt động.

Phải nhìn nhận rằng, hiệu quả hoạt động của các HTX có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển biến, nâng cao đời sống của thành viên nông dân. Từ đó, để tiếp thêm sức mạnh cho HTX, lãnh đạo tỉnh và các ngành tỉnh đã trực tiếp tham gia, làm thành viên HTX. Sự góp mặt này không chỉ làm gương cho các đảng viên chưa tham gia HTX, mà còn là đòn bẩy giúp HTX vực dậy tiềm năng. Trong năm 2019, đã có không ít đảng viên tự nguyện tham gia HTX. Đáng kể nhất có 2 đồng chí là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trần Chí Hùng đã tham gia 2 HTX trên địa bàn. Theo ông Trương Cảnh Tuyên và ông Trần Chí Hùng, việc đăng ký làm thành viên sẽ giúp bản thân các ông hiểu sâu sát tình hình hoạt động, những khó khăn của HTX. Từ đó, có hướng kiến nghị và tháo gỡ. Hơn nữa, qua đây sẽ có những định hướng giúp HTX hoạt động suôn sẻ, đúng chủ trương. Hành động này không chỉ thực hiện theo chỉ đạo chung của Tỉnh ủy trong việc kêu gọi đảng viên tham gia HTX, nâng cao vị trí, vai trò của kinh tế tập thể mà còn tạo nên sức mạnh tập thể, sức lan tỏa để người dân thấy tin tưởng mà tham gia HTX.

Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo tỉnh đã tiếp sức cho HTX có trụ sở mới, ổn định làm ăn.

Tại các địa phương, sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo cũng giúp các HTX vực dậy, tăng trưởng doanh thu. Ông Lê Quang Duy, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành A, thông tin: Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của lãnh đạo huyện nên huyện Châu Thành A đã nhận được nguồn tiền từ xã hội hóa do các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ. Theo đó, vào tháng 7-2019, huyện đã xây dựng, gắn biển quảng cáo cho 6 hợp tác xã, tổ hợp tác làm ăn có hiệu quả, chất lượng dọc tuyến Quốc lộ 61C. Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp, hộ cá thể sản xuất những mặt hàng nông sản đặc trưng của huyện cũng được hỗ trợ quảng bá theo hình thức này.

Đặc biệt, qua các năm, hình hài của nhiều HTX được cải thiện rõ nét, nhất là tình trạng không trụ sở làm việc dần xóa bỏ. Tiêu biểu có HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã có được trụ sở làm việc đàng hoàng nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức không ngừng của tỉnh, địa phương. Cuối năm 2017, trụ sở làm việc HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng được xây dựng với quy mô hơn 150m2, tổng vốn đầu tư 400 triệu đồng, trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại do thành viên HTX góp. Từ đây, chỗ giao dịch được khang trang, thuận lợi hơn.

Hiệu quả nhất có thể nói là nguồn vốn vay của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh hàng năm. 3 năm qua, đã có gần 40 lượt HTX vay với mức trên 16,5 tỉ đồng. Có một vài HTX được vay lần 2 để phát triển thêm dịch vụ và phương án sản xuất kinh doanh theo kế hoạch hoặc mở rộng quy mô.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trần Văn Thắng bày tỏ: Cùng với chức năng, nhiệm vụ của ngành và sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh mà kinh tế tập thể Hậu Giang có bước phục hồi mạnh về số lượng, chất lượng. Với cách làm thực sự, không chấp nhận chỉ là câu chuyện thay tên, hay “bình mới, rượu cũ”, chúng tôi quyết tâm sẽ tiếp tục đưa khu vực kinh tế tập thể, HTX phát triển bền vững, xứng với tiềm năng, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nền kinh tế; trong đó, có kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>