Những công trình chào mừng đại lễ

28/04/2017 | 08:27 GMT+7

Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4), Hậu Giang tổ chức khánh thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu tham quan cầu treo dân sinh Phú Hữu nhân dịp khánh thành vào ngày 27-4.

Những ngày cuối tháng 4 này, bên cạnh triển khai thực hiện chuỗi hoạt động chào mừng đại lễ, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tổ chức khánh thành, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm. Nhất là các công trình dân sinh mang ý nghĩa thiết thực đối với đời sống người dân. Cụ thể là mới đây, UBND huyện Phụng Hiệp đã bàn giao và đưa vào sử dụng công trình Trường Tiểu học Hòa An 1 được đầu tư trên 4 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Ngôi trường được xây dựng trên diện tích khoảng 2.455m2, gồm 11 phòng học, cùng trang thiết bị và các hạng mục hạ tầng như sân đường, tường rào, nhà bảo vệ. Tại buổi lễ khánh thành, ông Nguyễn Thanh Diện, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phụng Hiệp, khẳng định: “Ngôi trường được thiết kế theo chuẩn quốc gia, kiến trúc đẹp mắt sẽ đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu nay của người dân địa phương. Vì vậy, sau khi được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng, nhà thầu phải tiếp tục bảo hành công trình theo quy định”.

Còn về xã Phú Tân của huyện Châu Thành những ngày này, hình ảnh chiếc đò đưa rước khách ngang sông đã không còn nữa, thay vào đó là cây cầu treo dân sinh Phú Hữu bề thế nối liền đôi bờ 2 xã Phú Hữu và Phú Tân vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng. “Trước kia, mỗi lượt vận chuyển nông sản vào trung tâm huyện Châu Thành hay lên thành phố Cần Thơ tiêu thụ đều phải tốn phí qua đò 3.000 đồng/người. Nếu chủ đò thấy mình chở trái cây cồng kềnh thì sẽ tăng thêm 2.000 đồng nữa. Mỗi ngày giao hàng nhiều lượt nên tôi tốn khá nhiều tiền và thời gian chờ đợi. Nhưng từ nay, các khoản phí trên sẽ được tiết giảm vì xe vận chuyển nông sản có thể vào được tận nhà tôi để thu gom trái cây. Có cây cầu này, tôi thấy thuận tiện vô cùng”, ông Lê Hữu Nhành, ở ấp Phú Lễ A, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, vui mừng tâm sự.

Thật vậy, sau khi được bàn giao và đưa vào sử dụng, cầu treo dân sinh Phú Hữu đã nhanh chóng phát huy đúng công năng, tên gọi của nó là phục vụ lưu thông cho người dân, kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế trong vùng. Nhìn dòng xe ngược xuôi nhộn nhịp qua cầu, chị Đặng Hồng Nhung, ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, ví von rằng: “Cánh tay sắt nối dài” này đã xóa đi khoảng cách giữa 2 xã Phú Tân - Phú Hữu. Cho nên bà con nơi đây luôn mong công trình sớm hoàn thành để không còn cảnh đợi đò. Từ nay, chuyện mua bán ở chợ Phú Hữu chắc sẽ đắt khách hơn, bởi người dân bên bờ Phú Tân không còn ngại đi lại vào mỗi phiên chợ sáng”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Tống Hoàng Khôi, việc khánh thành và đưa vào sử dụng cây cầu treo dân sinh Phú Hữu có ý nghĩa hết sức quan trọng. Không chỉ đây là cây cầu đầu tiên được thực hiện bằng hình thức BOT trên địa bàn huyện, mà còn đáp ứng được sự mong mỏi từ rất lâu của người dân xã Phú Hữu, Phú Tân. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả cầu treo dân sinh Phú Hữu, trước khi khánh thành mấy ngày, huyện đã tổ chức lễ động thổ công trình đường giao thông nông thôn từ cầu Chữ Y đến xã Phú Tân. Sau khi tuyến này hoàn thiện, sẽ giúp kết nối giao thương thông suốt từ xã Phú Tân về trung tâm huyện Châu Thành.

Ngoài các công trình dân sinh kể trên, nhiều dự án do cơ quan chức năng tỉnh quản lý đã được khẩn trương thi công hoàn thiện để kịp bàn giao đúng tiến độ. Cụ thể là mới đây, các ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp tổ chức buổi nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên - môi trường Hậu Giang, với tổng mức đầu tư hơn 23,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã tiến hành nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng tuyến đường tránh thị trấn Cây Dương (giai đoạn 2), cùng gói thầu thảm bê tông nhựa thuộc dự án Đường tỉnh 925 (giai đoạn 2).

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hậu Giang, thông tin: Với những công trình chào mừng đại lễ, chúng tôi nỗ lực đôn đốc thi công để kịp bàn giao đúng tiến độ. Nhất là vào giai đoạn trung tuần tháng 4 năm nay, các hạng mục cuối cùng là sơn, kẻ vạch đường của dự án đường tránh thị trấn Cây Dương (giai đoạn 2) và dự án Đường tỉnh 925 (giai đoạn 2) đã được triển khai thực hiện hoàn thành. Mặc dù đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng từng hạng mục luôn được giám sát, đảm bảo chất lượng, mỹ quan công trình theo quy định.

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, dịp này toàn tỉnh có 10 công trình được khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Trong đó, có 3 công trình do tỉnh quản lý là Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên - môi trường, đường tránh thị trấn Cây Dương (giai đoạn 2) và gói thầu thảm bê tông nhựa mặt đường - Đường tỉnh 925 (giai đoạn 2). 7 công trình bàn giao và đưa vào sử dụng ở các huyện, thị xã, thành phố, đó là: Công trình đường Cách Mạng Tháng Tám nối dài, thuộc địa bàn thị xã Long Mỹ; khu thể thao xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy; dự án nâng cấp mở rộng đường giao thông nông thôn ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy; tuyến đường từ cầu Nước Đục đến cầu Cả Đĩa, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ; đường rạch Cả Đĩa, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ và Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa A; cầu dân sinh Phú Hữu. Ngoài ra, còn có 8 công trình khởi công mới trên các huyện, thị xã, thành phố, chủ yếu là công trình dân sinh.

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>