Những chuyển biến tích cực

29/10/2019 | 19:06 GMT+7

Với sự nỗ lực giải quyết khó khăn, vướng mắc của tỉnh mà tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư vào địa bàn đã có những chuyển biến đáng kể.

Nhờ kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất hiệu quả.

Theo UBND tỉnh, thực hiện chỉ tiêu kinh tế - xã hội những tháng đầu năm đã đạt nhiều kết quả nổi bật như giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ; tình hình tài chính, ngân hàng ổn định, nợ xấu được kiểm soát tốt. Các hoạt động văn hóa, xã hội được tổ chức khá sôi nổi, phục vụ tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công các cải cách hành chính dần đi vào nề nếp và ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Nhiều kết quả nổi bật

Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh có thêm 453 doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký 1.175 tỉ đồng, tăng 9% về số doanh nghiệp và tăng 34% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ; bình quân quy mô một doanh nghiệp là 4,3 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 4.718 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn 47.157 tỉ đồng. Cũng trong 9 tháng qua, toàn tỉnh có 15 dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp với tổng vốn 1.883 tỉ đồng; 1 dự án trong khu công nghiệp với tổng vốn 789 tỉ đồng.

Ngành nông nghiệp đang kêu gọi doanh nghiệp đến bao tiêu lúa cho nông dân, nhất là vụ Đông xuân tới đây.

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương cũng đã tập trung giải quyết cơ bản các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đã rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ, chấm dứt hoạt động và thu hồi chủ trương đầu tư đối với các chủ đầu tư không đủ năng lực, góp phần chấn chỉnh hoạt động đầu tư trên địa bàn. Đã chủ động thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Qua đó, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính được nâng cao, giải quyết nhanh, gọn các vấn đề thuộc lĩnh vực, ngành, đơn vị quản lý. Đại diện lãnh đạo Công ty đấu giá Song Pha cho rằng thời gian qua lãnh đạo tỉnh và các địa phương ở Hậu Giang đã hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp. Là tỉnh mới nên có rất nhiều tiềm năng và công ty sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển với tỉnh.

Riêng lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với mục tiêu thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển nông nghiệp, HĐND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết số 07/2019NQ-HĐND quy định chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn Hậu Giang. Với những chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, sẽ là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Huynh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hai Huynh, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho rằng thời gian qua đơn vị thực hiện rất tốt mối liên kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ lúa cho thành viên. Tuy nhiên, năm nay do giá lúa thấp nên lúc này ít có doanh nghiệp đến đặt vấn đề bao tiêu nên nông dân cũng chưa yên tâm.

Trước vấn đề này, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT Hậu Giang cho biết đã giao Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, mã vạch khi các doanh nghiệp, HTX có nhu cầu. Để chuẩn bị cho vụ lúa Đông xuân tới đây, ngành sẽ liên hệ mời các doanh nghiệp đến để ký kết bao tiêu lúa với nông dân. Đặc biệt là tìm các doanh nghiệp thật sự uy tín, liên kết lâu dài để người nông dân và doanh nghiệp cùng có lợi.

Tập trung giải quyết khó khăn

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang, trong quá trình kêu gọi đầu tư, nhà đầu tư khảo sát và thực hiện một số vị trí để thực hiện dự án như: nhà máy sản xuất, khu thương mại dịch vụ, khu dân cư đô thị mới hoặc một số dự án, công trình có chủ trương của cơ quan có thẩm quyền cho phép nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu thực hiện dự án, nhà đầu tư có đề xuất điều chỉnh một phần diện tích đất thương mại dịch vụ thành đất thổ cư. Tuy nhiên, khi đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp tỉnh và cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cũng còn một số vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án, đẩy thời gian thực hiện dự án kéo dài trong nhiều năm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của dân cư trong vùng quy hoạch dự án.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Một số chủ đầu tư còn thiếu năng lực, chưa chủ động liên hệ với các sở, ngành, địa phương để phối hợp thực hiện thủ tục về đầu tư xây dựng. Việc huy động vốn trái pháp luật của các nhà đầu tư đối với dự án chưa đủ điều kiện để kinh doanh, buôn bán gây ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, gây bất ổn cho thị trường bất động sản và gây mất trật tự an ninh xã hội tại một số dự án trên địa bàn tỉnh.

Những tháng cuối năm 2019, UBND tỉnh cũng xác định tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến kinh doanh, đầu tư và doanh nghiệp trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ, đơn giản hóa các thủ tục về đầu tư, thẩm định dự án, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, thủ tục cấp quyền sở hữu nhà ở, đất ở và các thủ tục liên quan khác. Tiếp tục rà soát tình hình thực hiện các dự án, qua đó đề xuất các giải pháp giải quyết khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Đồng thời, xem xét dự án chậm triển khai, thực hiện không đúng tiến độ, kiên quyết thu hồi quyết định chủ trương đầu tư, chấm dứt hoạt động đối với các dự án vi phạm pháp luật về đầu tư và vi phạm Luật Đất đai.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, bất động sản, các sở, ban, ngành và địa phương tích cực phát huy đầy đủ trách nhiệm trong giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Phải luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, phát triển kinh tế hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; đồng thời quản lý chặt chẽ các dự án phát triển nhà ở, đô thị mới, để chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng huy động vốn, góp vốn trái pháp luật. Đối với các nhà đầu tư cần chủ động báo cáo và đề xuất hướng xử lý các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thông qua Tổ xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh, để kịp thời giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt là vướng mắc về trình tự, thủ tục đầu tư, đồng thời chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, của tỉnh…

Bài, ảnh: HOÀI THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>