Nhiều kết quả nổi bật

03/12/2019 | 08:03 GMT+7

Đến thời điểm này, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Vị Thủy đề ra năm 2019 đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là sự nỗ lực của cả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây.

Đường giao thông và cảnh quan ở huyện Vị Thủy ngày càng tươi sáng.

Trong 18 chỉ tiêu nghị quyết năm 2019, đến nay huyện Vị Thủy có 7 chỉ tiêu vượt, 9 chỉ tiêu đạt. Hiện còn 1 chỉ tiêu chưa xét  và 1 chỉ tiêu không đạt là tai nạn giao thông. Đặc biệt là huyện Vị Thủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động chào mừng sự kiện, lễ kỷ niệm. Thực hiện tốt công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn, từ đó các công trình, dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Tập trung chỉ đạo hoàn thành 19/19 tiêu chí và tổ chức lễ công nhận xã nông thôn mới Vị Trung. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định; hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 đúng quy định và đảm bảo về số lượng, chất lượng trên giao.

Các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng được thực hiện kịp thời, theo đúng chủ trương, quan điểm. Thực hiện tốt Quy định số 11-QĐ/TW của Trung ương cũng như các biện pháp phòng chống tham nhũng lãng phí, từ đó không xảy ra vụ việc tham nhũng lãng phí trên địa bàn và tỷ lệ đảng viên bị vi phạm kỷ luật giảm so với năm 2018. Công tác tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc, qua đó kịp thời nắm tình hình và giải quyết các bức xúc của Nhân dân...

Đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết của huyện Vị Thủy năm 2019. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng cho rằng, sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân chính là nền tảng để huyện Vị Thủy gặt hái kết quả khả quan trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm.

Có thể nói, công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản của huyện trong năm 2019 là một trong những điểm sáng. Mặc dù đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị giải ngân đang đứng ở vị trí thứ 2 so với các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Ông Mai Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQL) huyện Vị Thủy, cho biết: Nếu tính vốn phân bổ đầu năm thì giá trị giải ngân các công trình xây dựng cơ bản đạt 96%; nếu kể cả vốn phân bổ sau để thực hiện dự án năm 2020 thì tỷ lệ giải ngân trên 81%. Đối với nguồn vốn còn lại, hiện nay huyện tập trung cho một số công trình đang triển khai thi công chờ khối lượng. Ước đến cuối tháng 12-2019, tỷ lệ giải ngân đạt 99%.

Đạt được kết quả cao trong giải ngân vốn là nhờ Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo BQL bám sát từng công trình, theo dõi tiến độ, tháo gỡ khó khăn kịp thời. Theo đó, BQL đã đề nghị các đơn vị thi công tập trung nhân công, vật tư, trang thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành theo tiến độ đề ra. Đặc biệt, UBND huyện còn chỉ đạo BQL hàng tuần kết hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính, Kho bạc Nhà nước huyện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, báo cáo tỷ lệ giải ngân vốn. Nhờ vậy, trong công tác thi công và giải ngân đều được kịp thời, phát huy hiệu quả công trình.

Theo ông Mai Trung Kiên, song song với đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các dự án do huyện quản lý, đối với các dự án tỉnh quản lý đi ngang địa bàn huyện, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch huyện thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng kịp thời. Cụ thể như công trình hồ nước ngọt, kè kênh xáng Xà No, hệ thống đê bao Long Mỹ - Vị Thanh, đường vào Trung đoàn 114.

Để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng theo nghị quyết của huyện đề ra cũng như nghị quyết của Đảng ủy xã Vị Trung, bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung, cho biết: Trong năm 2019, Đảng ủy xác định tập trung cho các chỉ tiêu pháp lệnh và kiên quyết phải hoàn thành là bảo hiểm y tế, công tác thu thuế, giảm tỷ lệ hộ nghèo và phát triển Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Nhờ bám sát mục tiêu đề ra nên năm nay cơ bản các chỉ tiêu này đều hoàn thành tốt. Giải pháp để đạt được là Đảng ủy phân công rõ ràng từng phần việc, theo đó có cấp ủy tham gia chỉ đạo ấp. Từng đồng chí cấp ủy chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể từng nội dung và cùng tham gia thực hiện. Đúc kết cách làm này, sang năm 2020 xã Vị Trung tiếp tục phấn đấu đạt các chỉ tiêu nghị quyết từ bằng đến cao hơn năm 2019.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì huyện cũng còn những hạn chế, tồn tại, vì vậy Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng đã chỉ đạo huyện Vị Thủy quyết liệt thực hiện các biện pháp để kéo giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, rà soát lại kết quả thực hiện nghị quyết năm nay làm cơ sở xây dựng nghị quyết năm 2020 phù hợp với thực tế và đảm bảo hoàn thành nghị quyết đề ra của cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: Trên tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, huyện quyết tâm thực hiện tốt. Theo đó, trong tháng 12 này, huyện tập trung chỉ đạo công tác thu ngân sách và giải ngân vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chỉ đạo hoàn thành công tác xuống giống vụ lúa Đông xuân năm 2019-2020. Tiến hành tổng kết nhiệm vụ năm 2019 và triển khai nghị quyết năm 2020 của Đảng bộ huyện. Tập trung và hỗ trợ thị trấn Nàng Mau hoàn thành văn kiện Đại hội Đảng bộ thị trấn (đơn vị điểm của tỉnh). Chuẩn bị các hoạt động mừng xuân Canh Tý 2020 và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bài, ảnh: T. XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>