Nâng cao trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công: Bài 2: Quyết tâm giải ngân đạt kế hoạch

22/07/2021 | 17:53 GMT+7

Để tiến trình giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai sớm nhiều giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn song song với tăng tốc tiến độ, nâng hiệu quả đầu tư các dự án.

Các ngành, địa phương luôn phối hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án.

Tăng tốc thực hiện

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, các chủ đầu tư từ tỉnh đến cấp huyện đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để triển khai. Qua đây, khắc phục những nguyên nhân chậm trễ một cách nhanh chóng, nỗ lực tăng tốc tiến độ trên từng công trình, dự án để có khối lượng nghiệm thu, giải ngân vốn.

Phấn đấu giải ngân nguồn vốn đầu tư công 2021, ông Nguyễn Tam Khão, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Long Mỹ, cho biết: Ban Quản lý dự án sẽ tăng cường kiểm tra, thường xuyên đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại công trường. Tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Các chủ đầu tư cấp tỉnh cũng thể hiện quyết tâm cao, vào cuộc tháo gỡ nhanh vướng mắc trên từng công trình. Nếu ở thời điểm ngày 1-4, tỷ lệ giải ngân của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh chỉ có 2,5% thì sau 3 tháng quyết liệt tập trung các giải pháp thì tỷ lệ giải ngân vốn kéo dài đã tăng lên trên 42%.

Ông Nguyễn Văn Cà Lơ Anh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, cho biết: Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo các anh em ở phòng, ban sát sao hơn, quyết liệt hơn; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát chặt chẽ. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát lập kế hoạch cụ thể về thi công và giải ngân. Có đăng ký số lượng giải ngân 15 ngày/lần. Nhiều giải pháp khác cũng được áp dụng đồng bộ để tăng tốc tiến độ thực hiện, giải ngân và đảm bảo chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, đối với dự án có nguồn vốn lớn, các chủ đầu tư cho biết sẽ tăng cường đôn đốc, giám sát để đảm bảo chất lượng, mỹ quan và tiến độ. Theo ông Trương Minh Kiêm, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình tại những vị trí có mặt bằng như: Đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A; Đường tỉnh 931; Đường Tây Sông Hậu; Đường ô tô về trung tâm các xã Phú Hữu; Phú Tân và Vĩnh Viễn A. Song song đó, khẩn trương tiến hành quyết toán các dự án đã hoàn thành.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Có thể thấy, hiện nay dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp; tình hình giá cả nguyên vật liệu đầu vào ngành xây dựng biến động. Dự đoán, lĩnh vực đầu tư công sẽ chịu tác động không nhỏ, dự báo sẽ phát sinh thêm những khó khăn, thách thức. Dù vậy, Trung ương đã kiên định mục tiêu: “Phải giải ngân nhanh hơn, đúng tiến độ và nâng cao chất lượng sử dụng nguồn vốn đầu tư công để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng”, vì thế Hậu Giang cũng đang quyết liệt hơn trong triển khai các giải pháp.

Để tiếp tục phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, nhất là giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm nay, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chỉ đạo nhất quán mục tiêu phấn đấu đến ngày 31-12-2021 giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 đạt tỷ lệ 100%. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí tổ trưởng và các thành viên tổ chỉ đạo giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa ở các địa bàn có tỷ lệ giải ngân chưa đạt. Định kỳ hàng tháng tổ chức họp, báo cáo kết quả công tác của các tổ về Thường trực Tỉnh ủy và đồng thời gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh.

Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Căn cứ vào tiến độ thực hiện dự án, công trình để làm cơ sở phân phối vốn đầu tư, đảm bảo không dàn trải, manh mún, kéo dài. Sớm phân bổ hết vốn đầu tư công năm 2021; kiên quyết điều chỉnh vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Chỉ đạo việc tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đầu tư công đối với các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; khi các chủ đầu tư có kiến nghị, đề xuất thì phải kịp thời có ý kiến giải quyết trong 5 ngày làm việc. Các chủ đầu tư chủ động rà soát, thực hiện mọi biện pháp để giải ngân 100% nguồn vốn được giao đầu năm 2021, có văn bản cam kết về tỷ lệ giải ngân và chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong quý III, các chủ đầu tư phải giải ngân 70% kế hoạch vốn, nếu không đạt sẽ điều chuyển vốn và xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan. Khắc phục ngay tình trạng báo cáo không đầy đủ, không báo cáo kết quả giải ngân; thực hiện báo cáo định kỳ vào ngày 15, 30 hàng tháng gửi các sở, ngành liên quan tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, trình UBND tỉnh giao hết số vốn còn lại của năm 2021 đã được HĐND tỉnh thông qua và có kế hoạch chi tiết tiến độ dự án, kế hoạch giải ngân. Tiếp tục rà soát khả năng giải ngân các dự án, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án chậm tiến độ giải ngân hoặc khả năng giải ngân không hết vốn sang các dự án có khối lượng nhưng thiếu vốn. Tăng cường công tác đấu thầu qua mạng, thực hiện nghiêm việc lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng hoàn thành; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các địa phương báo cáo, rà soát các dự án có khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền tỉnh giải quyết đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến. Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với lãnh đạo các sở, ngành, chủ đầu tư, chủ tịch UBND cấp huyện liên quan đến công tác giải ngân.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo địa phương phân công trách nhiệm cụ thể từng đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị phụ trách trực tiếp lĩnh vực đầu tư theo dõi tiến độ thực hiện và giải ngân từng dự án. Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao. Thực hiện cam kết và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để kịp thời bố trí cho người dân bị thu hồi đất, tiếp tục kêu gọi đầu tư các khu tái định cư. Xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn; đặc biệt các dự án khởi công mới năm 2022 phải ban hành kế hoạch giải phóng mặt bằng trong tháng 12-2021.

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>