Lợi ích khi lắp đặt điện mặt trời áp mái

29/08/2019 | 07:24 GMT+7

Nhiều cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã chọn lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) và thấy hài lòng bởi không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện hàng tháng mà có khi còn dư sản lượng để bán cho ngành điện.

Hệ thống điện mặt trời áp mái tại hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Hùng, khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động nhờ khai thác năng lượng từ ánh sáng mặt trời, chuyển hóa thành điện năng. Hiện nay, trên địa bàn thị xã Long Mỹ có 24 hộ lắp đặt hệ thống ĐMTAM, bên cạnh đó còn nhiều khách hàng mong muốn tìm hiểu và có nhu cầu lắp đặt do thấy được nhiều lợi ích từ việc sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, ở khu vực 5, phường Thuận An, là một trong những người đầu tư lắp đặt ĐMTAM đầu tiên trên địa bàn thị xã Long Mỹ. Trước đây, mỗi tháng gia đình ông phải trả tiền điện khoảng 1 triệu đồng. Cách đây hơn 2 tháng, sau khi tìm hiểu nhiều thông tin về hệ thống cũng như lợi ích của việc sử dụng năng lượng xanh, sạch, ông mạnh dạn đầu tư một hệ thống ĐMTAM với công suất 10kWp với tổng chi phí khoảng 200 triệu đồng. Theo ông Liêm, tháng vừa rồi tuy nhiều ngày có mưa, nhiều mây nhưng hệ thống sản xuất được 798kWh phát lên lưới bán cho ngành điện, tổng số tiền 1.700.000 đồng. Trong khi đó tiền điện nhà ông phải đóng trong tháng khoảng 700.000 đồng.

“Các thủ tục hợp đồng mua bán điện thực hiện đơn giản, nhanh chóng, rõ ràng. Ngoài chỉ số ghi trên công tơ còn có phần mềm cập nhật sản lượng điện phát lên lưới, lượng điện tiêu thụ cài đặt sẵn trên điện thoại để tiện theo dõi”. Ông Liêm cho biết thêm.

Tương tự ông Liêm, anh Nguyễn Văn Tám, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, cũng đã đầu tư 2 hệ thống ĐMTAM với công suất 6,2kWp mỗi hệ thống. Gia đình anh Tám cho thuê phòng trọ nên nhu cầu sử dụng điện khá lớn, mỗi tháng khoảng 1.500kWh. Trước khi xây dựng nhà trọ, anh đã chủ động tìm hiểu từ bạn bè đã sử dụng trước đó và nhẩm tính nếu với công suất kể trên thì sau 5-6 năm là có thể thu hồi vốn. Trong khi đó, các tấm pin mặt trời còn được bảo hành 20 năm. Do đó, hệ thống này khá phù hợp với những hộ có nhu cầu sử dụng điện cao, với chi phí tiền điện trên 1 triệu đồng/tháng hoặc các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Cách đây vài tuần, gia đình ông Nguyễn Quốc Hùng, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, cũng đã tìm hiểu từ những hộ lắp đặt trước tại địa phương và quyết định đầu tư 2 hệ thống, công suất mỗi hệ thống 6kWp. Bởi nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt cùng với phục vụ cho phòng khám bệnh tại nhà khá lớn, trung bình 3-4 triệu đồng/tháng tiền điện. Qua theo dõi, lượng điện sản xuất mỗi ngày dao động từ 29-40kWh tùy theo thời tiết nên gia đình ông khá hài lòng vì tháng tới sẽ tránh lượng điện sử dụng rơi vào bậc thang lũy tiến giá cao, nhiều khi còn có dư để phát lên lưới.

Hiện nay, khách hàng có nhu cầu lắp đặt hệ thống ĐMTAM luôn được hỗ trợ và hướng dẫn kỹ các thủ tục. Công ty Điện lực Hậu Giang sẽ lắp thiết bị đấu nối công tơ 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện. Nhờ vậy mà lượng điện dư không sử dụng hết sẽ được đo đếm và bán cho ngành điện theo giá quy định là 2.134 đồng/kWh - tương đương 9,35 Uscent (khi hệ thống phát điện lên lưới trước ngày 30-6-2019).

Trên thị trường hiện cũng có nhiều đơn vị chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt và bảo trì hệ thống ĐMTAM. Khách hàng là hộ gia đình, doanh nghiệp càng có thêm nhiều lựa chọn và cân nhắc sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, đảm bảo chất lượng và hợp túi tiền. Bên cạnh những lợi ích về tiết kiệm chi phí, ưu tiên sử dụng năng lượng sạch còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Hậu Giang, đến nay toàn tỉnh có 70 khách hàng lắp đặt ĐMTAM. Trong tháng 8, tổng công suất điện mặt trời lắp đặt là 1.309kWp, sản lượng điện phát lên lưới điện là 102.259kWh.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>