Kỳ vọng đường ô tô về trung tâm xã

31/10/2019 | 07:59 GMT+7

Tuyến đường ô tô về trung tâm các xã Phú Hữu, Phú Tân và Vĩnh Viễn A chuẩn bị đầu tư đã đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Thời gian qua, các địa phương đã tranh thủ các nguồn kinh phí đầu tư cầu, đường đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.

Theo UBND tỉnh, trong quy hoạch trước đây, mục tiêu phấn đấu 100% đường ô tô về trung tâm xã phải được đầu tư xây dựng và láng nhựa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân đến trung tâm xã và các huyện, tỉnh. Hiện nay, còn 3 xã chưa có đường ô tô về trung tâm xã là Phú Hữu, Phú Tân, huyện Châu Thành và Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, do 3 xã này chia tách sau. Qua nhiều lần tỉnh nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, đến nay cơ bản các thủ tục đã xong. Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất đưa vào danh mục đầu tư.

Mới đây, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với đơn vị thiết kế về phương án 3 tuyến đường này. Cụ thể, theo dự kiến tuyến đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A có chiều dài khoảng 8km, tuyến nằm trên địa phận xã Vĩnh Viễn và Vĩnh Viễn A. Điểm đầu dự án từ cầu Đầu Lá, điểm cuối ở trung tâm xã Vĩnh Viễn A; nền đường 7,5m, mặt đường 5,5m.

Theo thiết kế mà đơn vị tư vấn đã trình bày mới đây, tuyến đường được đầu tư xây dựng mới với quy mô đường cấp V đồng bằng, thiết kế 2 làn xe cơ giới. Hệ thống an toàn giao thông được thiết kế đảm bảo các yêu cầu quy định theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ. Trên tuyến có 6 cầu (Đầu Lá, Trực Thăng, Cô Thông, Xẻo Đước, Kênh Năm, Thanh Thủy), 5 cống làm mới. Chính quyền địa phương cho biết việc đầu tư xây dựng tuyến đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh theo quy hoạch. Kết nối các trục đường chính, tăng cường hiệu quả của các dự án đã đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại thuận lợi cho người dân.

Ông Lê Văn Khởi, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Huyện rất nhất trí điểm đấu nối với dự án Đường tỉnh 930, vì liên kết được với đường tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương và đi lại cho người dân. Ngoài ra, tuyến đường được đầu tư sẽ góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng và văn hóa - xã hội. Mặt khác là kết nối được với trung tâm thị trấn Vĩnh Viễn và huyện Long Mỹ. Đồng thời, rút ngắn khoảng cách thành thị và nông thôn.

Tương tự, đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu và đường ô tô về trung tâm xã Phú Tân đi qua khu vực có địa hình đồng ruộng, cây ăn trái và nhiều tuyến kênh, rạch. Đơn vị tư vấn cho biết 2 tuyến này được thiết kế quy mô đường cấp V đồng bằng. Bề rộng nền đường 7,5m, mặt đường 5,5m. Điểm đầu của dự án đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu nối với Đường tỉnh 925 đi qua cầu Cái Muống Cụt, cầu xáng Nàng Mau, cầu Phú Trí A, cầu Phú Lộc là điểm cuối tuyến. Dự án đường ô tô về trung tâm xã Phú Tân cũng có điểm đầu thuộc ấp Phú Lộc, xã Phú Hữu; điểm cuối giao với Đường tỉnh 927C, trên tuyến có 4 cầu và 1 cống hộp. Khi 2 tuyến đường được đầu tư sẽ hình thành trục giao thông liền mạch giúp cải thiện điều kiện đi lại cho người dân, kết nối 2 xã Phú Hữu và Phú Tân. Đồng thời, tạo tiền đề phát triển giao thông cho những khu vực còn khó khăn về điều kiện đi lại.

Ông Trần Văn Chuột, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân, cho biết: “Từ lúc chia xã năm 2009 đến nay điều kiện hạ tầng còn rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của tỉnh và Trung ương đầu tư tuyến đường ô tô về trung tâm xã Phú Tân là điều vô cùng phấn khởi cho địa phương. Người dân trên địa bàn xã rất vui mừng, kỳ vọng dự án sớm triển khai và hoàn thành, góp phần giải quyết vấn đề vận chuyển nông sản, đáp ứng nhu cầu đi lại cho bà con.

Qua báo cáo của đơn vị tư vấn thiết kế trình bày mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn thống nhất điểm đầu, điểm cuối của dự án đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A, thực hiện đúng quy hoạch của địa phương. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn khảo sát thực tế để tránh tình trạng sạt lở bờ sông và không làm ảnh hưởng nhiều đến nhà dân. Lưu ý Ban quản lý dự án có văn bản thống nhất với địa phương về độ thông thuyền, bố trí hợp lý hệ thống cống phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cầu kênh Trực Thăng bắc qua một con sông lớn nên đơn vị tư vấn nghiên cứu lại để đưa ra phương án hợp lý nhất dễ thi công, đảm bảo tổng mức đầu tư. Đối với 2 dự án đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu và đường ô tô về trung tâm xã Phú Tân, đơn vị tư vấn thiết kế lại quy mô cầu trên tuyến cho phù hợp. Xác định rõ tĩnh không thông thuyền trước với địa phương bằng văn bản. Thiết kế đường dân sinh kết nối vào cầu. Riêng dự án đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu, Ban quản lý dự án có văn bản làm việc với Sở Công thương về khoảng cách an toàn đường điện (do nằm gần đường dây điện 110kV và 22kV). Điểm cuối tuyến này xem lại vị trí đấu nối; thiết kế cao trình cho phù hợp.

Cùng với việc đầu tư hoàn thiện mạng lưới đường ô tô về trung tâm xã, thời gian qua các địa phương còn tranh thủ nhiều nguồn kinh phí để đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích