Khởi sắc kinh tế đầu năm

12/04/2018 | 07:52 GMT+7

Kết thúc quý I, tình hình phát triển kinh tế ở Hậu Giang có nhiều khởi sắc. Đây là bước khởi đầu thuận lợi để tỉnh thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của năm 2018.

Vụ lúa Đông xuân thắng lợi về năng suất và giá cả đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu của tỉnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ năm 2018 ngay từ đầu năm, đến nay đã đạt kết quả khá trên nhiều lĩnh vực. Riêng sản xuất nông nghiệp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, như vụ lúa Đông xuân năng suất, sản lượng tăng; vụ mía năm 2018 đạt kế hoạch; sản xuất rau màu, cây ăn trái, sản lượng thủy sản tăng so cùng kỳ; chăn nuôi phát triển ổn định, đàn gia súc, gia cầm tăng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ có giảm so tháng trước nhưng tăng so cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp tăng; tiền tệ, thị trường ổn định...

Điểm nổi bật những tháng đầu năm nay là tỉnh tập trung thực hiện thắng lợi vụ lúa Đông xuân cả về năng suất và giá cả. Bên cạnh đó, tỉnh còn tập  trung thực hiện các đề án sản xuất nông nghiệp đã và đang mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể là Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã thực hiện được 62,956 tỉ đồng, đạt trên 21,4% tổng kinh phí đề án; đã chuyển đổi được 454/3.000ha, đạt gần 15,1% về diện tích, gồm chuyển đổi vườn tạp, đất mía kém hiệu quả, lúa 3 vụ; chuyển đổi 260 hộ chăn nuôi heo, gà nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung. Đề án phát triển giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chất lượng cao cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đề án phát triển trạm bơm điện ứng phó với biến đổi khí hậu đã lập dự án đầu tư xây dựng 5 trạm bơm điện và ưu tiên đầu tư tại huyện Vị Thủy, Châu Thành A, Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, cho hay: Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển và đạt kết quả khá toàn diện ở hầu hết các lĩnh vực. Ngành đã chỉ đạo tốt việc thu hoạch vụ lúa Đông xuân 2017-2018, khi giá lúa khá cao từ đầu vụ, nông dân rất phấn khởi và tiếp tục xuống giống vụ Hè thu 2018 theo kế hoạch và lịch thời vụ khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Công tác khuyến nông, bảo vệ thực vật được quan tâm, đưa các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Đối với tình hình sản xuất công nghiệp những tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ và có tín hiệu khả quan, nhiều nhóm ngành vừa đảm bảo nhu cầu sử dụng trong nước, vừa góp phần quan trọng cho tăng trưởng xuất khẩu. Ngành công nghiệp chế biến được coi là điểm sáng và là động lực cho sản xuất công nghiệp trong thời gian qua. Riêng thị trường hàng hóa trên địa bàn cũng khá sôi động, hoạt động thương mại - dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân được chuẩn bị chu đáo. Từ đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng và doanh thu hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành những tháng đầu năm tiếp tục tăng. Đối với hoạt động xuất nhập khẩu cũng có những chuyển biến tích cực khi tổng kim ngạch đã tăng 28% so với  cùng kỳ, do một số doanh nghiệp đẩy mạnh công suất hoạt động của nhà máy, tăng năng suất chế biến để kịp thời thực hiện các hợp đồng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương Hậu Giang, khẳng định: Kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế, nợ xấu được tích cực xử lý, xuất khẩu duy trì tăng trưởng khá, sản xuất công nghiệp trên đà phục hồi, nông nghiệp duy trì ổn định. Tại Hậu Giang, năng lực sản xuất và tiêu thụ hàng hóa khá mạnh, đặc biệt là nhóm hàng nông thủy sản, vật liệu xây dựng đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Một số doanh nghiệp chủ lực, doanh nghiệp mới của tỉnh đi vào hoạt động có hiệu quả đã tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, thành phần kinh tế mở rộng quy mô sản xuất và có đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của tỉnh.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, tới đây tỉnh cũng đã xác định nhiều vấn đề trọng tâm là sẽ tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh trên động, thực vật. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi tình hình xâm nhập mặn để ứng phó kịp thời, không để ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới đối với các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018; đồng thời, củng cố nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đã đạt. Tập trung cao điểm thực hiện Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây, trong đó chú ý chỉ tiêu trồng cây xanh. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, công tác thanh toán khối lượng hoàn thành và chủ động phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc tại các công trình, dự án, kể cả các công trình, dự án ngoài nhà nước, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, giám sát, kiểm tra chất lượng công trình, tránh gây thất thoát, lãng phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho rằng cần tăng cường công tác xúc tiến thương mại để tìm đầu ra cho các sản phẩm, đặc biệt là nông sản. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, chú ý quản lý chất lượng hàng hóa; quản lý chặt chẽ giá cả thị trường, cũng như tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tăng cường kiểm tra, xử lý, lập lại trật tự xây dựng, hành lang an toàn giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là ở các đô thị. Thực hiện thu, chi ngân sách đúng dự toán, đảm bảo công khai, minh bạch và tích cực khai thác các nguồn thu để phục vụ các nhiệm vụ chi của tỉnh. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về thuế; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp thuế; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nợ đọng tiền thuế. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp hành quy định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...

Trong quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ thực hiện được 9.110 tỉ đồng, tăng 6,07% so với cùng kỳ và đạt 25,86% kế hoạch. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp thực hiện được 232,367 triệu USD, tăng 28,15% so với cùng kỳ và đạt 21,92% kế hoạch. Trong đó, xuất khẩu trực tiếp được 133,677 triệu USD, tăng 112,55% so với cùng kỳ, đạt 16,92% kế hoạch; nhập khẩu thực hiện được 82,408 triệu USD, tăng 77,52% so với cùng kỳ, đạt 30,52% kế hoạch. Lĩnh vực vận tải, đã tổ chức vận chuyển được 3,069 triệu tấn hàng hóa, tăng 22,88% so với cùng kỳ; vận chuyển hành khách thực hiện được 29.123.571 lượt hành khách, tăng 3,88% so với cùng kỳ. Tình hình thu ngân sách nhà nước với nhiều tín hiệu khả quan, với số thu được 3.134 tỉ đồng, đạt 48,72% dự toán HĐND tỉnh giao.

 

Bài, ảnh: HOÀI THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>