Đoàn kết, quyết tâm thực hiện nghị quyết

03/12/2019 | 19:07 GMT+7

Năm 2019, Huyện ủy Long Mỹ tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết năm và đạt kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Con đường đẹp ở thị trấn Vĩnh Viễn.

Quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu

Trong 14 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, có 12 chỉ tiêu huyện đã đạt và vượt. Đây là sự nỗ lực của huyện, sự vào cuộc quyết tâm của các ngành, địa phương trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết ngay từ đầu năm.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên địa phương tập trung chỉ đạo là vận động Nhân dân sản xuất có hiệu quả các vụ lúa trong năm; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyển diện tích lúa năng suất thấp sang các cây trồng có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất với nhiều mô hình nổi bật, như mô hình trồng bưởi da xanh (khoảng 400 hộ với hơn 300ha), mãng cầu xiêm (diện tích khoảng 150ha), mô hình dưa lưới, nuôi lươn…

Cùng với đó là xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở xã Lương Nghĩa; các mô hình sản xuất, kinh tế tập thể tiếp tục được củng cố, phát triển ổn định. Huyện đã thành lập mới 6 hợp tác xã, nâng số hợp tác xã nông nghiệp toàn huyện lên 24 hợp tác xã và 1 hợp tác xã phi nông nghiệp. Một số hợp tác xã hoạt động hiệu quả như Hợp tác xã Mãng cầu xiêm Thuận Hòa (50 thành viên/45ha), Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Thuận Hòa (sản xuất chủ lực là trà mãng cầu cùng một số sản phẩm từ trái mãng cầu: mứt, rượu…). Hoạt động liên kết và nhân rộng mô hình theo chuẩn VietGAP ở một số sản phẩm như bưởi da xanh, khóm; các chương trình, đề án 1.000, dự án VnSAT… đã tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận tốt hơn với khoa học kỹ thuật.

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển ổn định. Toàn huyện hiện có 528 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 2.365 cơ sở thương mại, dịch vụ hoạt động. Tổng giá trị sản xuất ước đến cuối năm sẽ đạt 717 tỉ đồng, đạt trên 100% Nghị quyết đề ra. Việc xây dựng hạ tầng thiết yếu, phát triển đô thị đã được tập trung quyết liệt. Vĩnh Viễn đủ chuẩn lên thị trấn và xã Xà Phiên đạt đô thị loại V, hệ thống đường về các trung tâm xã, thị trấn được nâng cấp, sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như việc vận chuyển hàng hóa; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt trên 99%.

Quan tâm giảm nghèo, nâng chất đời sống văn hóa

Sự phát triển khá đồng bộ đã tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Trên địa bàn huyện đã mở nhiều lớp dạy nghề, tạo điều kiện việc làm cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo; nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện còn 1.772 hộ, chiếm tỷ lệ 8,45%. Đây là sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự vươn lên của người dân ở một huyện vẫn còn nhiều khó khăn.

Song song đó, đời sống tinh thần được đặc biệt quan tâm, được thể hiện qua phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Huyện Long Mỹ hiện có 3 xã nông thôn mới, đang tập trung toàn lực xây dựng xã Thuận Hòa đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian gần. Qua bình xét năm 2019, huyện có hơn 95% gia đình văn hóa, 49/50 ấp văn hóa. Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch nâng chất các danh hiệu văn hóa, xây dựng mô hình tuyến đường đẹp, hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học có cảnh quan đẹp thông qua cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch nâng chất các danh hiệu văn hóa một cách đồng bộ. Ông Trần Thanh Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo tổ chức tổng kết cuộc thi ở cấp cơ sở, để chọn những mô hình nổi bật nhất tham dự cấp cao hơn vào năm sau. Qua những lần tổ chức, kết quả mang lại đã khẳng định được cuộc thi có sức lan tỏa, là cách để nâng cao ý thức của người dân cũng như nâng chất các danh hiệu văn hóa. Những mô hình đẹp đang được tiếp tục nhân rộng, nối dài tạo nên sự thay đổi tích cực”.

Nói về kết quả thực hiện Nghị quyết trong năm 2019, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi sẽ phát huy kết quả này, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, là chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công đại hội các chi, đảng bộ cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025; phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, quy mô lớn, huy hoạch vùng sản xuất chuyên canh, trong đó chú trọng xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm gắn với việc liên kết bao tiêu sản phẩm nhằm ổn định đầu ra; tập trung công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, quyết tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân…”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>