Công bố mỹ phẩm đúng với quy phạm pháp luật năm 2020

16/07/2020 | 10:45 GMT+7

Mỹ phẩm là nhu cầu thiết yếu trong đời sống đặc biệt với phái đẹp, tuy nhiên sản phẩm này có tác động trực tiếp đến sức khỏe, sắc đẹp của người tiêu dùng. Do đó, pháp luật có quy định để mỹ phẩm được lưu hành trên thị trường cần trải qua thủ tục công bố mỹ phẩm. Quý bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về công bố mỹ phẩm trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Có bắt buộc phải công bố mỹ phẩm không?

Căn cứ theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 25/01/2011 quy định về quản lý mỹ phẩm thì cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi sản xuất, buôn bán hay nhập khẩu sản phẩm mỹ phẩm bắt buộc phải thực hiện thủ tục công bố mỹ phẩm, trước khi đưa mỹ phẩm ra thị trường tiêu thụ.

Xử phạt khi vi phạm về công bố mỹ phẩm

Như đã biết thủ tục công bố mỹ phẩm là thủ tục bắt buộc khi cá nhân, tổ chức đưa mỹ phẩm đi lưu hành, nếu có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hành chính theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, cụ thể căn cứ tại Điều 48 của Nghị định:

Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường theo quy định của pháp luật đối với nhà sản xuất mỹ phẩm trong nước hoặc nhà nhập khẩu mỹ phẩm. Ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm đó.

Hồ sơ công bố mỹ phẩm theo quy định hiện hành

Theo hướng dẫn của Thông tư số 06/2011/TT-BYT hồ sơ công bố mỹ phẩm cũng như công bố thực phẩm cần có những giấy tờ, tài liệu cơ bản sau đây:

1/ Phiếu công bố mỹ phẩm theo mẫu (02 bản) kèm theo bản mềm dữ liệu công bố

2/ Giấy chứng nhận đăng doanh nghiệp (bản sao hợp lệ);

3/ Giấy ủy quyền của nhà sản xuất mỹ phẩm/ chủ sở hữu sản phẩm mỹ phẩm ủy quyền cá nhân, tổ chức có trách nhiệm đưa sản phẩm lưu hành tại thị trường Việt Nam;

4/ Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) chỉ áp dụng đối với mỹ phẩm nhập khẩu và phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

+ CFS do nước sở tại cấp là bản chính hoặc bản sao hợp lệ và còn giá trị hiệu lực, nếu CFS không ghi rõ thời hạn thì phải là bản được cấp trong 24 tháng, kể từ ngày cấp;

+ CFS được hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường hợp được miễn phí theo quy định quy định của pháp luật.

5/ Giấy tờ, tài liệu khác tùy trường hợp thực tế.

Cơ quan có thẩm quyền công bố mỹ phẩm

- Sở Y tế tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đặt nhà máy sản xuất, có thẩm quyền công bố mỹ phẩm với sản phẩm mỹ phẩm sản xuất tại Việt Nam;

- Cục Quản lý dược có thẩm quyền công bố mỹ phẩm đối với sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu;

- Với sản phẩm mỹ phẩm kinh doanh trong phạm vi Khu thương mại công nghiệp thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, sẽ thực hiện công bố tại Ban Quản lý ở đó;

- Sản phẩm mỹ phẩm kinh doanh trong phạm vi Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị sẽ thực hiện công bố tại Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị.

Trình tự thực hiện thủ tục công bố mỹ phẩm

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và xác định đúng cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết, chủ thể nộp hồ sơ trực tiếp nộp hồ sơ tại trụ sở hoặc gửi qua đường bưu điện. Hiện nay, thủ tục công bố mỹ phẩm được thực hiện online trên hệ thống cổng thông tin trực tuyến.

Trong thời gian 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ hợp lệ cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra, thẩm định hồ sơ và cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Giá trị hiệu lực của giấy phép công bố mỹ phẩm

Giá trị hiệu lực của giấy phép công bố mỹ phẩm- số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm là 05 năm, kể từ ngày cấp. Khi hết thời hạn này, nếu muốn tiếp tục đưa sản phẩm mỹ phẩm lưu hành trên thị trường thì phải tiến hành công bố lại theo quy định.

Lưu ý: Các tổ chức, cá nhân phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng của sản phẩm mỹ phẩm khi đến tay người dùng. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành việc kiểm tra hậu kiểm, sau khi sản phẩm này được công bố.

Thiên Mã Lawfirm là đơn vị pháp lý chuyên môn, cung cấp dịch vụ công bố mỹ phẩm. Chúng tôi triển khai tư vấn miễn phí các quy định pháp luật liên quan đến công bố mỹ phẩm, khi khách hàng có nhu cầu tư vấn và trực tiếp nhận ủy quyền tiến hành thủ tục này thay khách hàng.

Trên đây là bài viết hướng dẫn các bạn từ A - Z quá trình công bố mỹ phẩm. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về thủ tục pháp lý, vui lòng để lại thông tin qua Email:lienhe.luatthienma@gmail.com hoặc gọi đến số hotline: 0977.523.155, chuyên viên của Thiên Mã Lawfirm sẽ nhanh chóng hỗ trợ Quý khách.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>