Chuẩn bị tốt công tác phòng chống hạn, mặn

28/02/2021 | 17:36 GMT+7

Để bảo vệ diện tích trồng cây ăn trái, hoa màu, lúa trong mùa khô, thành phố Vị Thanh đã chuẩn bị tốt cho công tác phòng chống hạn và mặn xâm nhập.

Cán bộ kỷ thuật kiểm tra vận hành cống 8 Diễn.

Những năm qua, người dân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Vị Thanh rất phấn khởi từ khi dự án đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh hoàn thiện. Ông Nguyễn Văn Chanh, ở ấp Tư Sáng, xã Tân Tiến, vui mừng cho hay: “Từ khi có hệ thống cống ngăn mặn đưa vào sử dụng đã giúp gia đình tôi thuận lợi hơn trong việc sản xuất. Điển hình như cống ngăn mặn 9 Lắc gần nhà đưa vào khai thác mấy năm nay, nhờ đó mà diện tích sản xuất nông nghiệp của gia đình không bị ảnh hưởng mỗi khi có mặn xâm nhập. Qua đó, giúp cây trồng tươi tốt và năng suất đạt cao, đời sống khá hơn trước”.

Còn ông Phạm Văn Chi, ở ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, cho rằng: “Trước kia, khi chưa có cống, nước dưới sông tự lên - xuống, tôi không chủ động được trong việc sản xuất nên mỗi khi có mặn xâm nhập làm thiệt hại nhiều cây trồng của gia đình. Tuy nhiên, từ năm 2011 cống 9 Diễn hoàn thiện đưa vào sử dụng đã giúp người dân chủ động nguồn nước, không còn thiệt hại cây trồng nữa và giúp bảo vệ cây trồng rất hiệu quả. Được Nhà nước quan tâm đầu tư từ đường đến đê bao thủy lợi như thế này bản thân tôi rất vui”.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Thành phố đã chủ động phòng ngừa và ứng phó kịp thời có hiệu quả trước tình hình hạn hán và mặn xâm nhập ngày càng phức tạp theo phương châm phòng là chính. Chủ động đề ra các giải pháp ứng phó với tình hình hạn hán, thiếu nước và mặn xâm nhập để góp phần giảm bớt thiệt hại cho người dân. Trên cơ sở kế hoạch, thành phố tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phòng, chống hạn hán và mặn xâm nhập. Xác định rõ công tác này là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm chủ động và sẵn sàng ứng phó nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất trong sản xuất nông nghiệp, trong sinh hoạt, đời sống người dân do hạn hán và mặn xâm nhập xảy ra. Tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn từ thành phố đến phường, xã và các phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố nhằm đạt hiệu quả cao nhất khi thiên tai xảy ra. Theo đó, yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố và UBND phường, xã phải quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và Nhân dân thực hiện tốt tinh thần và tư thế chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật chất cũng như những điều kiện cần thiết để phục vụ tốt công tác phòng, chống hạn hán và mặn xâm nhập năm 2021 trên địa bàn.

Theo nhận định thì tình hình thời tiết, thủy văn trong những tháng mùa khô năm 2021 trên địa bàn thành phố Vị Thanh diễn biến phức tạp. Nếu không có gì thay đổi lớn về dòng chảy sông Mekong thì khả năng mặn xâm nhập năm nay trên địa bàn thành phố ở mức cao so với trung bình nhiều năm, nhưng giảm khoảng 3‰ so năm 2020 (độ mặn cao nhất vào khoảng từ: 11-14‰ vị trí Ngã Ba Nước Trong thuộc địa bàn xã Hỏa Tiến).

Căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn, thành phố Vị Thanh đã xác định dự báo nguy cơ hạn, mặn trên địa bàn cụ thể. Nhìn chung, tình hình thời tiết mùa khô năm 2021 khả năng mặn xâm nhập sẽ xuất hiện sớm hơn và sâu hơn mùa khô năm 2020 và trung bình nhiều năm. Theo đó, thành phố Vị Thanh yêu cầu các đơn vị phường, xã cần xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn để chủ động ứng phó với diễn biến thực tế trong thời gian tới.

Đối với vùng nguy cơ hạn và mặn xâm nhập, thành phố tiến hành khảo sát lại hệ thống kênh mương trên địa bàn, lập danh mục kênh mương cần nạo vét đảm bảo về độ sâu đáp ứng yêu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Khuyến cáo Nhân dân ở từng thời điểm thích hợp chủ động trữ nước ngọt vào kênh mương nội đồng, đáp ứng yêu cầu tưới cho cây trồng trong thời gian mặn xâm nhập. Song song đó, vận động Nhân dân tu bổ bờ vùng bờ thửa, sửa chữa các cống, đập không để rò rỉ nước. Khi độ mặn ở mức 1,5‰ tiến hành đóng cống Kênh Lầu, cống Kênh Năm và các cống trên tuyến đê bao Vị Thanh - Long Mỹ thuộc địa bàn xã Hỏa Tiến, Tân Tiến.

Riêng với cây lúa chủ yếu ở xã Vị Tân, xã Hỏa Lựu và phường III đã có 8 tổ hợp tác dùng nước nên xây dựng kế hoạch bơm tưới chặt chẽ trong từng thời điểm, đáp ứng yêu cầu phát triển tốt cho cây lúa vụ Đông xuân 2020-2021. Đối với cây trồng trên cạn, vào mùa khô khi chưa xảy ra mặn xâm nhập vào địa bàn, cần khuyến cáo bà con nông dân tưới nước thường xuyên cho cây trồng, đảm bảo bề mặt đất được giữ ẩm, sử dụng các loại cỏ khô, rơm rạ phủ trên mặt đất nhằm hạn chế bốc hơi nước trong đất, nhờ vào độ ẩm trong đất có thể nuôi dưỡng cây trồng trong những tháng khô hạn.

Để giữ ẩm cho đất, nước ở độ mặn 1‰ người dân có thể tưới theo phương pháp tưới tràn bề mặt đất, tránh tình trạng tưới trực tiếp trên thân, lá cây. Ngoài ra, có thể sử dụng biện pháp tưới phun phân sinh học cho cây trồng, tạo dinh dưỡng, tăng khả năng chịu đựng cho cây trồng thời điểm hạn, mặn. Áp dụng mô hình tưới tiết kiệm nước cho cây trồng cạn ở các xã như Hỏa Tiến, Tân Tiến và xã Vị Tân. Đối với vùng thiếu nước sinh hoạt, thành phố chỉ đạo phòng kinh tế phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nước sạch và Môi trường nông thôn Hậu Giang có kế hoạch cung cấp nước sạch ở những nơi chưa có hệ thống cấp nước.

Ông Nguyễn Bé Sáu, Phó phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Theo chỉ đạo của UBND thành phố, đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình khí tượng thủy văn phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo thiên tai. Tranh thủ hỗ trợ kinh phí của toàn xã hội, tăng cường phương tiện, thiết bị phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn. Kiểm tra hệ thống đê bao, cống đập và vận hành các cống đảm bảo cho công tác phòng, chống hạn hán và mặn xâm nhập. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công trình thủy lợi đáp ứng yêu cầu tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt chú ý nạo vét kênh mương tạo nguồn nhằm đảm bảo đủ nước tưới cho cây trồng trong mùa khô hạn.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>