Bắt đầu chăn nuôi đón tết

18/10/2018 | 08:34 GMT+7

Mặc dù bước vào đợt chăn nuôi chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, nhưng nhiều hộ chăn nuôi vẫn chưa mạnh dạn đầu tư dù giá heo hơi trên thị trường giữ ở mức cao.

Nhiều hộ gặp khó khi tìm con giống tái đàn.

Chăn nuôi nông hộ đang chiếm tỷ trọng lớn trong ngành chăn nuôi hiện nay. Hình thức này không chỉ đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho xã hội mà còn tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nông dân. Ở Hậu Giang, chăn nuôi nông hộ chiếm số lượng lớn, bắt nguồn từ sinh kế của người dân vùng nông thôn. Theo thông lệ, vào thời điểm tháng 8, tháng 9 hàng năm, người dân lại tất bật với chuyện tái đàn, kỳ vọng xuất bán được giá vào dịp Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay tình hình tái đàn ở các địa phương không nhiều.

Chị Nguyễn Thúy Diễm, ở ấp Hòa Quới B, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Xóm tôi hiếm còn ai nuôi heo, chuồng tôi nuôi chỉ còn 1 con nái và mới bán đàn heo con với giá 1,2 triệu đồng/con. Tôi ngán ngẫm giá thị trường nên không muốn tái đàn lại dù hiện giá heo lên cao. Tôi cũng không dự định nuôi heo thịt bán vào dịp tết này vì chi phí cao. Khoảng 1 tháng nay, người ta kiếm mua heo con nườm nượp, biết chỗ tôi có heo nái họ đến dặn nhiều nhưng không có để bán”.

Ghi nhận ở một số huyện trên địa bàn, giá heo hơi dao động từ 51.000-53.000 đồng/kg tùy chất lượng. Giá heo hơi tăng, giá con giống cũng giữ mức trung bình khoảng 1,2-1,3 triệu đồng/con. Tuy nhiên, những hộ có điều kiện muốn chăn nuôi đón tết thì khó tìm nguồn cung con giống. Mặt khác, bà con cũng tự gây dựng đàn trên số lượng heo nái còn lưu giữ lại. Chị Lê Thị Mộng Tuyền, ở ấp 1, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, kể khó khi tái đàn trở lại: “Chắc do lúc heo rẻ, mình không tiêm ngừa đủ bệnh nên giờ đây nái đẻ không sai, heo con dễ bệnh. Hiện giá heo giống mắc, không ai chê xấu đẹp, chỉ cần có heo là họ bắt. Từ heo con, phải nuôi hơn một năm mới thành nái đẻ được, do vậy những hộ bỏ nái thời gian trước nhất thời khó gây đàn trở lại được”.

Hỏi thăm tình hình chăn nuôi, chị Nguyễn Thị Phượng, ở ấp 1, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, cho biết với 13 con nái đẻ chị dự định sẽ để nuôi hết để đón tết. Hiện tổng đàn trên 50 con đang được chị chăm sóc kỹ lưỡng và tiêm ngừa bệnh đầy đủ, kỳ vọng gỡ gạc đợt thua lỗ trước. Chị Phượng kể: “Nhớ thời điểm hơn 1 năm trước, tôi bán trên 100 con heo tơ nhưng giá rẻ bèo. Hiện giờ giá heo đã tăng, tôi vỗ nái đẻ để không phải tốn tiền mua con giống. Giá heo tăng, thức ăn cũng rục rịch tăng lên. Tái đàn thời điểm này tôi cũng khá ngại vì ngay mùa nước nổi, do vậy chăm sóc nuôi dưỡng cũng tốn nhiều công sức. Do tôi nuôi từ nái đẻ nên rất quan tâm chất lượng con giống, sát trùng chuồng trại thường xuyên, nhất là tiêm ngừa đủ bệnh từ heo nái đến heo con. Mong đến khi xuất bán sẽ được giá cao như lúc này để trả được hết nợ cho cửa hàng cung cấp thức ăn chăn nuôi”.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, giữa năm 2016 đến cuối năm 2017 giá heo hơi trên địa bàn tỉnh giữ mức rất thấp. Bắt đầu từ tháng 4-2018, giá heo hơi bắt đầu hồi phục trở lại. Khoảng 2-3 tuần gần đây giá heo hơi giữ mức từ 50.000 đồng trở lên, nhiều hộ đã tái đàn kỳ vọng xuất bán có giá vào đợt Tết Nguyên đán tới. Tuy nhiên, nguồn cung heo giống lúc này rất khan hiếm do trước đó bà con giảm đàn nái nhiều. Tổng đàn heo qua rà soát thực tế giảm khoảng 40-45% so với thời điểm tổng đàn cao nhất năm 2016.

Ông Trịnh Hùng Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, khuyến cáo: Trước khi tái đàn, bà con cần chuẩn bị kỹ chuồng trại, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, tiêu độc định kỳ. Cách ly các nguồn lây nhiễm, chủ động tiêm phòng các dịch bệnh thường xảy ra như dịch tả, phó thương hàn, lở mồm long móng… Các hộ nuôi heo nái hậu bị cần lưu ý phòng thêm bệnh tai xanh. Khi chọn mua con giống cần phải chọn lựa rõ nguồn gốc, không bắt heo từ những vùng có ổ dịch xảy ra. Trong thời tiết nắng mưa thất thường cần giữ ấm, không để xảy ra mưa tạt gió lùa. Dù đàn heo có giảm, nhưng dự đoán dịp tết này nếu chỉ tiêu thụ nội tỉnh thì nguồn cung sẽ không thiếu. Tuy nhiên, lúc cao điểm tiêu thụ thịt heo nhiều khả năng sẽ rất hút hàng, giá cao.

Bài, ảnh: NGUYÊN ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>