Hậu Giang hỗ trợ phát triển sở hữu trí tuệ

22/03/2018 | 09:01 GMT+7

Những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thời gian qua đã làm thiệt hại đến uy tín của doanh nghiệp làm ăn chân chính và nền kinh tế của tỉnh. Nguyên nhân là do nhận thức, hiểu biết và ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong xã hội còn hạn chế.

Quýt đường Long Trị là một trong những sản phẩm được xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý.

Từ đó, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Quyết định số 824/QĐ-UBND ngày 8 tháng 5 năm 2017 về Chương trình “Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2017-2020” để khắc phục những vấn đề trên. Mục tiêu của chương trình hướng đến việc tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về tạo lập, quản lý, khai thác phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ. Hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp cho tổ chức, cá nhân nhằm tăng cao tỷ lệ đăng ký bảo hộ tất cả các đối tượng sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế/giải pháp hữu ích, quyền tác giả/quyền liên quan và giống cây trồng). Hỗ trợ đăng ký, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm mang địa danh có khả năng cạnh tranh trên thị trường của tỉnh gồm: 1 chỉ dẫn địa lý và 6 sản phẩm, dịch vụ mang tên địa danh dưới dạng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể.

Trong 3 năm, chương trình sẽ tập trung vào các nội dung là: Nâng cao nhận thức, năng lực tạo lập và phát triển tài sản trí tuệ; hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và bảo vệ tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp gồm nhãn hiệu, sáng chế/giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, quyền tác giả/quyền liên quan, giống cây trồng… Hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia giới thiệu, quảng bá, khuếch trương uy tín sản phẩm của mình thông qua các kỳ hội chợ triển lãm cấp tỉnh, cấp khu vực, toàn quốc và ngoài nước góp phần xây dựng nên thương hiệu của doanh nghiệp trong tỉnh. Hỗ trợ đăng ký, bảo hộ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm mang địa danh. Trong đó, xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Khóm Cầu Đúc Hậu Giang” cho sản phẩm khóm, “Mãng cầu Hậu Giang” dùng cho sản phẩm mãng cầu gai, “Cá thát lát Hậu Giang” dùng cho sản phẩm cá thát lát, “Cam xoàn Phụng Hiệp”, “Chanh không hạt Hậu Giang”, “Xoài cát Hậu Giang”, “Quýt đường Long Trị”.

Ngoài ra, mỗi năm tổ chức tập huấn, tuyên truyền kế hoạch tại 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Hỗ trợ cho 5 doanh nghiệp/năm với 100% chi phí thuê gian hàng cho các cơ sở, doanh nghiệp thuộc quy định tại Điều 2, Chương I của Quy chế kèm theo Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 08 tháng 9 năm 2014 khi tham gia Hội chợ trong nước, nhưng không vượt quá 8 triệu đồng/gian hàng (theo phiếu thu của Ban Tổ chức hội chợ). Mức hỗ trợ chi phí đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp không quá 50% lệ phí đăng ký đối với nhãn hiệu/nhóm/6 sản phẩm, dịch vụ do cá thể đăng ký trong nước nhưng không vượt quá 1,6 triệu đồng. Hỗ trợ chi phí xây dựng nhãn hiệu tập thể, bao gồm chi phí khảo sát, xây dựng quy chế, họp thành viên, thiết kế mẫu nhãn hiệu logo, nộp lệ phí đăng ký... nhưng tối đa không vượt quá 5 triệu đồng/nhãn hiệu tập thể. Hỗ trợ cho một sáng chế/giải pháp hữu ích không vượt quá 6,5 triệu đồng/sáng chế, giải pháp hữu ích và không quá 1,4 triệu đồng/kiểu dáng công nghiệp. Hỗ trợ 100% trên tổng chi phí thuê gian hàng cho các cơ sở, doanh nghiệp theo quy định tại Điều 2, Chương I, Quy chế kèm theo Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND khi tham gia Hội chợ thương hiệu nổi tiếng hàng năm, nhưng không vượt quá 8 triệu đồng/gian hàng. Hỗ trợ chi phí tập huấn, tuyên truyền, tổ chức hội thảo, cập nhật dữ liệu, hoạt động hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về đào tạo, trao đổi thông tin, đăng ký xác lập và bảo đảm thực thi quyền sở hữu trí tuệ nhằm nâng cao năng lực, phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ... định mức chi theo quy định.

Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hậu Giang Huỳnh Trường Vĩnh, chương trình sẽ nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ nhằm phát huy tính chủ động trong xây dựng, khai thác, phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ. Chương trình còn tăng cường khả năng cạnh tranh ở các sản phẩm và dịch vụ của tỉnh thông qua việc hỗ trợ tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ, trong đó ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm lợi thế, có tiềm năng xuất khẩu cho tỉnh nhà.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>