Điểm sáng khoa học và công nghệ Hậu Giang

25/05/2021 | 09:37 GMT+7

Trong thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang đã luôn là đầu tàu trong lĩnh vực khoa học công nghệ, giúp hoạt động nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ của tỉnh diễn ra sôi nổi và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Mô hình trồng dưa lưới đạt chuẩn GlobalGAP của Hợp tác xã dưa lưới Thuận Phát là một trong những kết quả nổi bật của ngành khoa học và công nghệ tỉnh.

Những dự án mang lại giá trị thiết thực

Cây khóm là một trong 6 loại cây trồng chủ lực của Hậu Giang. Tuy nhiên, trong thời gian qua, khóm Cầu Đúc luôn phải chịu sự cạnh tranh và bị nhầm lẫn với trái khóm đến từ các địa phương khác. Dự án “Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý “Khóm Cầu Đúc Hậu Giang” cho sản phẩm khóm (dứa) của tỉnh Hậu Giang” do ông Huỳnh Trường Vĩnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ nhiệm và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh chủ trì, là một dự án cấp Bộ thuộc Chương trình Phát triển Tài sản Trí tuệ giai đoạn 2016-2020. Dự án đã trợ lực cho cây khóm Cầu Đúc, giúp xây dựng cơ sở pháp lý, khoa học, bước đầu triển khai hoạt động kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo danh tiếng, giá trị của sản phẩm trên thị trường.

Là một loại cây trồng tương đối mới ở Hậu Giang, nhưng cây dưa lưới cũng được ngành khoa học và công nghệ tỉnh quan tâm và hỗ trợ để phát triển. Trong đó, Dự án “Xây dựng mô hình hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng dưa lưới đạt tiêu chuẩn GlobalGAP tại huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang” do Ths. Huỳnh Tấn Vụ, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh, làm chủ nhiệm, đã mang lại nhiều kết quả quan trọng cho sự phát triển của cây dưa lưới ở địa phương.

“Mục tiêu của dự án là ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học để xây dựng mô hình trồng dưa lưới đạt tiêu chuẩn GlobalGAP tại Hợp tác xã dưa lưới Thuận Phát. Dự án nhằm khai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên và vùng nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Từ đó, làm tăng giá trị kinh tế, giải quyết việc làm ở nông thôn, tăng thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện”, Ths. Huỳnh Tấn Vụ cho biết.

Trên đây là hai trong số rất nhiều đề tài, dự án khoa học công nghệ được triển khai trên địa bàn tỉnh, tạo nên những tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế và cải thiện đời sống xã hội của người dân. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của ngành khoa học và công nghệ tỉnh nhà.

Nhiều thành tựu nổi bật

Trong thời gian qua, dưới sự chủ trì của Sở Khoa học và Công nghệ, nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc. Năm 2020, Hậu Giang đã thực hiện 3 dự án cấp Bộ, tổ chức hội đồng khoa học và công nghệ để tư vấn xét duyệt 12 nhiệm vụ, nghiệm thu 8 đề tài, dự án. Từ đầu năm đến nay, sở tiếp tục nghiệm thu 4 đề tài. Các đề tài sau khi được nghiệm thu đều được chuyển giao kết quả cho các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan để triển khai ứng dụng vào thực tế của địa phương.

Trong năm 2020, sở đã hướng dẫn cho 10 tổ chức đăng ký sở hữu công nghiệp. Thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2017-2020” (gọi tắt là CT824). Trong đó, phối hợp thực hiện 4 dự án: “Quản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể Quýt đường Long Trị”; “Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý “Khóm cầu đúc Hậu Giang” cho sản phẩm khóm của tỉnh Hậu Giang”; “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang” dùng cho sản phẩm Xoài cát của tỉnh Hậu Giang”; “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chanh không hạt Hậu Giang” dùng cho sản phẩm Chanh không hạt của tỉnh Hậu Giang”.

Công tác đảm bảo an toàn bức xạ và hạt nhân cũng được sở quan tâm, đẩy mạnh. Bên cạnh việc thường xuyên rà soát, kiểm tra các cơ sở có chứa nguồn phóng xạ, bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh, sở còn có những định hướng cụ thể để ứng phó sự cố. Vừa qua, sở đã tổ chức tập huấn, hội thảo lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan về việc xây dựng “Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện Kế hoạch trình Bộ Khoa học và Công nghệ để kế hoạch sớm được ban hành trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, sở còn đẩy mạnh hợp tác về khoa học công nghệ với các cơ quan, đơn vị, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ XIII; Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ VIII năm 2021,... Sở cũng thường xuyên thông tin, tuyên truyền, thống kê về khoa học công nghệ, tăng cường cải cách hành chính và xây dựng Chính quyền điện tử trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Tất cả đã đưa ngành khoa học và công nghệ của tỉnh nhà ngày càng khởi sắc.

Chia sẻ về những định hướng sắp tới của ngành, bà Lê Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, chú trọng nghiên cứu ứng dụng và thương mại hóa kết quả. Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Phát triển doanh nghiệp khoa học, công nghệ, doanh nghiệp công nghệ cao. Gắn kết chặt chẽ khoa học xã hội và nhân văn với khoa học tự nhiên và công nghệ trong quá trình triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Nâng mức đầu tư ngân sách nhà nước cho hoạt động khoa học và công nghệ tương xứng với nhu cầu phát triển của tỉnh. Thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động khoa học và công nghệ, tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ”.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII thông qua Luật Khoa học và Công nghệ, thống nhất chọn ngày 18-5 hàng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là sự kiện trọng đại, nhằm tôn vinh những người làm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, các thành tựu khoa học và công nghệ. Từ đó, khẳng định vai trò của khoa học, công nghệ và khơi dậy đam mê sáng tạo, đổi mới để phát triển đất nước. Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm nay có chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai”, được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang tổ chức trên tinh thần thống nhất, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>