Cổng trường tự động

28/11/2018 | 05:23 GMT+7

Nhằm góp phần quản lý an ninh chặt chẽ hơn cho khuôn viên trường học, em Nguyễn Nhật Quang, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, thị xã Ngã Bảy, đã nảy ra ý tưởng mô hình “Cổng trường thông minh”. Chiếc cổng trường tự động hóa sẽ giúp thành viên của tổ trực cờ đỏ đỡ nhọc công đóng mở cửa liên tục trong giờ trực.

Mô hình “Cổng trường thông minh” của em Nguyễn Nhật Quang.

Ý tưởng về chiếc cổng trường an ninh được Nguyễn Nhật Quang hiện thực hóa sau 2 tháng ấp ủ. Nhật Quang chia sẻ: “Bản thân em là thành viên của đội sao đỏ, khi đến ngày trực phải túc trực tại cổng thường xuyên, quan sát người ra vào để đóng, mở cổng. Thấy việc làm này khá vất vả, nhất là những ngày nắng nóng, vì vậy em muốn làm sao để khi trực được nhẹ nhàng hơn”.

Nói là làm, vốn có sẵn kinh nghiệm cơ bản về mô hình lắp ráp nên khi tiến hành thực hiện, Quang thấy không mấy khó khăn. Ông Nguyễn Quốc Thái (cha em Nguyễn Nhật Quang), cho hay: “Con tôi rất mê đồ chơi điện tử nên hay bày biện, tháo ráp các loại robot, xe tăng hay các loại đồ chơi có chi tiết nhỏ. Sau khi học bài hay đi học ở trường về là cháu cặm cụi tháo, lắp. Thấy con say mê quá nên tôi mua cho con khám phá. Không ngờ cháu làm được nhiều mô hình ý nghĩa như vậy”.

Sản phẩm “Cổng trường thông minh” của Quang nhìn rất quy mô nhưng chi phí bỏ ra chưa đến 300.000 đồng. Số tiền này do Quang tích góp bằng tiền quà bánh hàng ngày do cha mẹ cho. Ngoài ra, phần nhiều các thiết bị khác được em tận dụng các bánh xe từ đồ chơi cũ. Còn bản mô tả hình cổng rào được làm bằng vỏ CPU máy tính cũ. Em Nguyễn Nhật Quang chia sẻ: “Cha mẹ cho em tiền đi học ăn bánh, uống nước khi khát, đói bụng nhưng em không thích mua quà vặt nên để dành mỗi ngày một ít. Khi được số tiền gần 100.000 đồng, em lên trang wedsite https://hshop.vn/ để mua linh kiện. Những món nào có giá vài chục ngàn đồng thì em mua được, món nào nhiều tiền hơn thì em xin thêm cha mẹ”.

Không ngờ sự cân nhắc khéo léo, tính toán về chi phí của cậu học trò cấp 2 đã biến những vật bỏ đi trở nên có giá trị. Qua 3 lần cải tiến mô hình, giờ đây cổng trường thông minh có thể đóng mở tự động nhờ vào chiếc remote điều khiển từ xa với khoảng cách đến 50m. Điểm trọng tâm của mô hình là bộ thu phát sóng RF được gắn trên cổng. Khi người điều khiển bấm các phím B, D trên remote, lúc này bộ phận thu phát sóng vô tuyến được lắp phía sau cổng rào sẽ nhận được tín hiệu và điều khiển mô tơ hoạt động. Mô tơ quay kéo theo bánh xe quay và kéo cổng đóng, mở theo ý muốn.

Cô giáo Lê Thị Diễm, Trường THCS Lê Hồng Phong, thị xã Ngã Bảy, thông tin: “Ở mô hình có phần thu phát sóng RF thì chương trình giảng dạy cho học sinh cấp 2 chưa được học tới nên tôi đã hỗ trợ cho em Quang phần này. Dù học kiến thức của cấp 3 nhưng Quang rất siêng năng tiếp thu, chịu khó tìm hiểu thêm. Hơn nữa, trong quá trình làm phải mất 3 lần thất bại, cải tiến lại nhưng em chưa bao giờ nản chí và không bỏ cuộc. Cuối cùng, thành công cũng đến với em”.

Được sự nhiệt tình dìu dắt của cô giáo nên cậu học trò Nguyễn Nhật Quang cũng cố gắng tìm tòi bằng khả năng tự học. Khó chỗ nào gỡ khó chỗ đó, kiến thức về sóng vô tuyến tuy chưa được học đến nhưng thông qua việc làm theo hướng dẫn từ các trang mạng, Quang đã hoàn thiện được sản phẩm. Hơn nữa, theo Quang, đây còn là phần kiến thức nền để làm hành trang cho cấp học tiếp theo. Nhật Quang chia sẻ thêm: “Mô hình của em với nhiều chi tiết nhỏ nên cần sự tỉ mỉ rất cao. Có một lần vận chuyển mô hình đến trường gặp lúc trời mưa nên các mạch điện bị hư, em và cô Diễm phải mất gần 2 giờ đồng hồ mới sửa xong”.

Những lúc khó khăn cũng chính là lúc giúp Quang nảy ra nhiều cách làm sáng tạo mới để khắc phục hạn chế. Từ đây, giả thuyết lắp thêm chốt cửa để tăng thêm tính an toàn cho cổng trường được em nảy sinh và em quyết định cải tiến thêm cho mô hình. Khi khóa chốt, đèn bên ngoài sẽ phát sáng báo hiệu cho người bên ngoài biết cổng trường đang bị khóa, người lạ cũng không thể tùy tiện vào được. Khi khách muốn vào trường, chỉ cần ấn vào chuông báo để được người điều khiển nghe thấy và điều khiển remote cho mở cổng. Bước cải tiến của thiết kế này là lớp màn bảo vệ giúp cổng trường tự động 2 trong 1 được nhân đôi chức năng bảo đảm an toàn trong trường học. 

Có thể nhìn nhận rằng, sản phẩm “Cổng trường thông minh” chính là minh chứng cho quá trình quan sát, tâm huyết của cậu học trò dành cho ngôi trường thân yêu của mình. Mô hình như món quà độc đáo và nhiều ý nghĩa để Nguyễn Nhật Quang tiếp tục làm hành trang trong những năm học tới có nhiều sáng tạo mới với tính ứng dụng thực tế cao.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích