Cải tạo đất phèn để trồng khóm

13/06/2019 | 08:07 GMT+7

Từ một vùng đất cằn cỗi, nhiễm phèn nặng, bà con nông dân ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đã mạnh dạn cải tạo đất để trồng khóm có hiệu quả. Đó cũng là thành công mà dự án “Cải tạo đất trồng khóm” do các cấp hội nông dân thành phố Vị Thanh làm được.

Nhờ dự án cải tạo đất trồng khóm nên hộ ông Hiền có thể hy vọng 20 công đất của gia đình tiếp tục sản xuất, phát triển.

Chỉ sau một năm cải tạo, cây khóm trên vùng đất này đã trở nên tươi tốt, bám đất vươn mình. Nhiều hộ trong dự án đều phấn khởi vì hiệu quả mang lại bước đầu vượt xa hơn mong đợi. Ông Nguyễn Minh Hiền, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, người có thâm niên trồng lúa hơn 10 năm qua cũng phải công nhận rằng: thay lúa trồng khóm cho hiệu quả hơn nhiều. Ông kể, hơn 10 năm làm ruộng, dù vất vả cả năm nhưng đổi lại ông không nhận được quả ngọt vì đất phèn lúa thất, giá cả lại không ổn định, năng suất trồi sụt... Mấy năm gần đây, thấy mía trúng giá, ông chuyển sang trồng mía nhưng cũng gặp cảnh thất thu vì năng suất kém.

Giờ đây, được sự hỗ trợ, bình xét của xã, tổ chức hội nông dân địa phương, ông Hiền đã tham gia vào dự án “Cải tạo đất trồng khóm”. Qua đây, ông nhận được 20 triệu đồng và lên liếp để trồng mới 2ha khóm. Đến nay, dù không cần phải nhọc công chăm sóc, bón phân nhiều nhưng khóm của ông Hiền đã rất tươi tốt, mơn mởn chuẩn bị cho ngày đơm bông, kết trái.

Cũng như ông Hiền, ông Trần Ngọc Oanh, ngụ cùng ấp như được hồi sinh, bởi 6 công khóm của ông khỏe mạnh, xanh tốt và chuẩn bị cho đợt trái đầu tiên sau 1 năm chăm sóc, cải tạo đất. Ông Oanh bộc bạch: “Mấy năm trước, tôi trồng măng cụt nhưng cây chết hơn 80%, bị thất thu nặng. Lúc đó, tôi hết vốn, thiếu nợ ngân hàng không biết phải làm sao vì vườn cây không cho thu nhập. Sau khi được dự án hỗ trợ vốn, tôi đã may mắn nhận được 25 triệu đồng. Tôi dùng số tiền đó cải tạo đất trồng lại khóm, lên liếp cao hơn nên khóm mới sinh trưởng, phát triển tốt trên vùng đất phèn khó cải tạo này”.

Trao đổi với tôi, chủ nhiệm dự án ông Danh Sol, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hỏa Lựu, cho biết: “Dự án được thực hiện nhằm giúp cho hội viên nông dân của Chi hội ấp Thạnh Bình có vốn sản xuất và xây dựng thành công Tổ Hội nghề nghiệp theo Đề án số 24 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Dự án còn mong muốn liên kết phát triển cây khóm đạt năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần cải thiện cuộc sống và giữ vững diện tích cây khóm của xã Hỏa Lựu”.

Được biết, dự án có 13 nông dân tham gia, đã được vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân là 300 triệu đồng. Số tiền này, bà con đã dùng để thuê xe cuốc cải tạo đất, thuê nhân công trồng khóm; mua nguyên liệu xử lý khóm ra trái. Ngoài ra, nông dân phải bỏ nguồn vốn tự có hơn 310 triệu đồng để đầu tư. Đến nay, các nông dân đã thực hiện được 1/3 thời gian dự án trên tổng thời gian thực hiện là 36 tháng. 13/13 hộ đã hoàn tất khâu cải tạo, lên liếp, trồng khóm và có hộ chuẩn bị mua nguyên liệu để xử lý ra trái.

Nhìn rẫy khóm tươi tốt của mình, ông Trần Ngọc Oanh phấn chấn: “Mấy năm trước, ở đây chỉ toàn là mía với tràm, nhưng giờ đây, ai ai cũng cải tạo đất lên liếp trồng khóm. Sở dĩ, vùng đất cằn cỗi này được như vầy là nhờ tỉnh, thành phố và xã hỗ trợ vốn cho dân làm ăn. Hơn nữa, chính quyền địa phương còn xây dựng đê bao ngăn mặn, ngành nông nghiệp thì tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người trồng khóm. Cùng từ đó mà bà con đã biết cách xử lý phèn, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

Ông Lê Văn Vũ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Bước đầu dự án đã giúp bà con tìm được mô hình canh tác hiệu quả và phù hợp với vùng đất bản địa. Ngoài ra, dự án đã thực hiện được đúng đề án quy hoạch vùng trồng khóm của thành phố. Bước tiếp thành quả này, Hội Nông dân thành phố đã nhân rộng mô hình ra địa bàn xã Vị Tân cũng với hy vọng giúp bà con nâng cao năng suất lao động, sản phẩm sản xuất ra và góp phần giải quyết được việc làm cho người lao động tại đây.

Được biết, với mục tiêu hướng đến là giúp hộ trồng khóm tăng thu nhập bình quân đạt từ 40-50 triệu đồng trở lên sau khi kết thúc dự án, cho nên dự án “Cải tạo đất trồng khóm” hứa hẹn sẽ giúp cho người dân xã Hỏa Lựu nói chung, ấp Thạnh Bình nói riêng nâng cao được kinh nghiệm trong cách trồng trọt, nâng cao hiệu quả kinh tế. Khi kết thúc, hiệu quả dự án sẽ góp phần giúp xã Hỏa Lựu xóa được diện tích vườn tạp, thay vào đó là những loại cây có hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng là tiền đề để Hỏa Lựu thực hiện hoàn thành một số tiêu chí như thu nhập, hộ nghèo và môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>