Biến sản phẩm từ phòng thí nghiệm thành thương phẩm

02/03/2018 | 09:18 GMT+7

Tiện ích cho người sử dụng, nguyên liệu dễ tìm, giá thành lại rất thấp... là động lực để thầy và trò Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, nỗ lực nghiên cứu để sáng tạo nên sản phẩm “Tinh dầu gừng và cao xoa gừng” tiện ích cho mọi người.

Em Đạt (bìa phải) đang cùng giáo viên hướng dẫn thực hiện công đoạn làm cao xoa gừng.

Nhanh tay gọt bỏ lớp vỏ gừng để chuẩn bị cho quá trình trích ly tinh dầu, em Trương Tuấn Đạt, học sinh lớp 12A1, chủ nhân của sản phẩm “Tinh dầu gừng và cao xoa gừng”, bộc bạch: “Điểm khó trong quá trình thực hiện là việc chưng cất tinh dầu gừng. Để thực hiện thành công quá trình này, em và giáo viên hướng dẫn đã bỏ ra nhiều thời gian để lựa chọn nhiệt độ phù hợp. Lửa lớn quá khi nấu nước gừng sẽ bốc hơi nhanh, lấy được rất ít tinh dầu, còn lửa nhỏ quá cũng không lấy được tinh dầu”. 

Qua 5 tháng dày công nghiên cứu, cuối cùng sản phẩm của thầy và trò cũng đã thành công, nhận được nhiều lời khen từ mọi người. Thầy Hứa Thanh Long, giáo viên hướng dẫn em Đạt, chia sẻ: “Lúc đầu nghe em Đạt nói ý tưởng tôi thấy cũng hấp dẫn. Nguyên liệu chọn ban đầu của thầy và trò là quế, để tạo ra sản phẩm với hương thơm đặc trưng nhưng kinh phí mua nguyên liệu khá cao nên chọn gừng. Đây là loại củ dễ tìm, dễ mua và có giá thành khá rẻ. Quy trình thực hiện tinh dầu gừng cũng như chưng cất rượu nên thực hiện không khó”.

Chia sẻ cách làm, em Trương Tuấn Đạt nói: “Em mua 1kg gừng về gọt vỏ rửa sạch, cắt sợi xây nhuyễn vắt lấy nước cho vào nồi áp suất đun lên, qua hệ thống làm lạnh sẽ lấy được tinh dầu gừng ngưng tụ lại. Để tiện cho việc sử dụng, em cùng thầy nghiên cứu tạo ra sản phẩm cao xoa gừng. Cách làm của sản phẩm này cũng khá đơn giản, em lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp như: menthol, long não, sáp ong… cộng với lượng tinh dầu gừng vừa mới thu được qua pha trộn sẽ thành phẩm”.

Với 1kg gừng, sẽ thu về được 2ml tinh dầu, từ 2ml tinh dầu sẽ chế tạo được 65ml cao xoa gừng với giá thành chỉ tốn hơn 20.000 đồng. Trong khi đó, nếu mua 1 hộp cù là hay dầu nóng loại tốt cũng hơn 50.000 đồng. Nguyên vật liệu tự nhiên, có sẵn trong vườn nhà, chỉ qua quá trình chưng cất đã cho ra sản phẩm hữu ích, có lợi mà giá thành lại rất rẻ, vì thế sản phẩm được Ban Giám khảo Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018 khá ấn tượng và mang về giải ba cho nhà trường. Ông Trang Kim Danh, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, nhận định: “Sản phẩm này rất ấn tượng với tôi vì khá đơn giản, chi phí thấp mà hiệu quả cao. Hơn nữa, sản phẩm còn tận dụng được nguồn vật liệu có sẵn, gần gũi với mọi gia đình để làm nên dược liệu hữu ích cho người tiêu dùng, vừa bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe”.

Là người đã thử sử dụng sản phẩm và khá thích với khả năng giảm đau tốt, hương thơm nhẹ nhàng, cô Nguyễn Thị Sinh, giáo viên dạy môn toán, chủ nhiệm lớp em Đạt, thổ lộ: “Một lần tình cờ chơi bóng chuyền tôi bị trật sơ mi ở chân, em Đạt đã đến thăm và nói về sản phẩm của mình. Em đã tặng lọ cao xoa gừng cho tôi. Thoa vào thấy ấm, nóng dễ chịu nhờ đó mà chân tôi mau khỏi. Tôi đã sử dụng hết lọ cao em tặng và còn đặt hàng em làm thêm lọ mới nữa. Tôi vẫn dùng và mừng vì học trò mình đã tạo được sản phẩm có ích cho mọi người”.

Tinh dầu gừng có thể dùng để massage giảm béo mỡ bụng, chữa hôi chân… Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe con người ngày càng được quan tâm, nhất là việc nghiên cứu sử dụng dược tính sinh học có trong các các loại cây, củ, quả, như trường hợp của nhóm nghiên cứu này. Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang, cho biết: “Em Đạt và giáo viên hướng dẫn đang ấp ủ trong lòng ý tưởng biến sản phẩm từ phòng thí nghiệm thành thương phẩm. Tôi mong đây sẽ là nền tảng truyền động lực đam mê nghiên cứu khoa học trong toàn trường”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>