Độc đáo sản phẩm làm từ gấc

14/04/2021 | 17:36 GMT+7

Những sản phẩm làm từ gấc của Hợp tác xã Phước Lâm Ng7 (ấp Mái Dầm, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy) đang dần khẳng định thương hiệu trên thị trường, là đặc sản của Hậu Giang, đang được nhiều người tìm mua sử dụng.

Bà Bùi Phượng Liên, Giám đốc Hợp tác xã Phước Lâm Ng7 bên những sản phẩm làm từ quả gấc của mình.

Hợp tác xã Phước Lâm đang sản xuất và kinh doanh ba mặt hàng có nguyên liệu chính từ trái gấc: trà gấc, rượu gấc và kem gấc. Ông Nguyễn Văn Phil, người sáng tạo ra những sản phẩm này, chia sẻ: “Cách đây hơn 4 năm, tôi tình cờ được biết đến nước gấc nhập khẩu Nuskin G3. Lúc bấy giờ, mỗi chai nước gấc có dung tích 900ml giá lên đến gần 1,5 triệu đồng. Trong khi đó, nguồn nguyên liệu trái gấc ở Việt Nam lại khá nhiều. Điều này đã thôi thúc tôi làm ra những sản phẩm làm từ gấc có giá thành rẻ và tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng”.

Thấy được tiềm năng phát triển, nên sau thời gian nghiên cứu, đầu năm 2018, Cơ sở chế biến kinh doanh sản phẩm gấc Ng7 ra đời. Đến cuối năm 2020, cơ sở được mở rộng quy mô thành Hợp tác xã Phước Lâm Ng7. Những sản phẩm làm từ gấc của Hợp tác xã Phước Lâm Ng7 được làm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên và công nghệ chế biến hoàn toàn tự động. Hàng năm, hợp tác xã tiêu thụ khoảng 3 tấn quả gấc tươi, được thu mua từ các nhà vườn trồng gấc tại xã Đại Thành và phường Lái Hiếu của thành phố Ngã Bảy.

Các sản phẩm từ gấc của hợp tác xã được sản xuất bằng máy móc hiện đại, thực hiện trong quy trình khép kín. Sản phẩm “Rượu gấc Ng7” sử dụng phần thịt chín đỏ từ quả gấc ngâm với rượu nếp thơm trong vòng 4 tháng. Còn “Trà gấc Ng7” sử dụng trái gấc xanh tách hột, xắt mỏng, giữ trong nhà năng lượng khoảng 7 ngày với nhiệt độ 40-600C. Sau đó, trà được xao trên bếp để tạo ra thành phẩm. Trong khi đó, sản phẩm “Kem gấc Ng7” là kem tươi với phần thịt gấc được pha trộn với sữa, bột kem, hoàn toàn không sử dụng các chất tạo màu, đường hóa học. Sau chế biến, các sản phẩm được bảo quản trong chai và bao bì đúng quy chuẩn, có mã vạch, mã QR để truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm đều đã trải qua quá trình kiểm nghiệm các thành phần, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm và được cấp phép lưu hành trên thị trường.

Hàng năm, trung bình hợp tác xã tiêu thụ được khoảng 1.000 chai “Rượu gấc Ng7”, 800-1.000 hộp trà gấc. Riêng “Kem gấc Ng7” là sản phẩm bán chạy nhất với gần 1.000 hũ/tháng. Giá bán trên thị trường của kem gấc là 5.000 đồng/hũ, trà gấc là 100.000 đồng/hộp và rượu gấc là 200.000 đồng/chai. Với mức giá này, sản phẩm rất dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Trung bình mỗi tháng, Hợp tác xã Phước Lâm Ng7 có thu nhập khoảng 10 triệu đồng, với lợi nhuận từ 3-4 triệu đồng. Tuy lợi nhuận không cao, nhưng mục đích chính của hợp tác xã là mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe và tạo nên sản phẩm đặc sản của địa phương.

Các sản phẩm làm từ gấc của Hợp tác xã Phước Lâm Ng7 được người tiêu dùng ưa chuộng vì độ ngon và lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe. Ông Huỳnh Hữu Nghĩa, chủ nhà hàng Đất Phương Nam, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Mỗi tháng, trung bình nhà hàng chúng tôi tiêu thụ từ 500-1.000 hũ kem gấc. Khi cho khách hàng thưởng thức loại kem này, họ rất thích thú vì kem có hương vị đặc trưng, tạo cảm giác tươi ngon. Đây là một sản phẩm có chất lượng tốt, vì vậy, tôi rất an tâm để cho những người thân trong gia đình mình thưởng thức mỗi ngày. Nếu được đánh giá, tôi sẽ cho sản phẩm này rất nhiều sao!”. Nhiều khách hàng thường xuyên ăn kem gấc, uống trà gấc thường xuyên chia sẻ hiệu quả mà họ cảm nhận được như đẹp da, sáng mắt, giảm một số căn bệnh mãn tính như trĩ, mất ngủ, khó tiêu,… Đặc biệt, sản phẩm rượu gấc được đánh giá là thơm ngon, mang lại cảm giác dễ chịu và kích thích vị giác của người thưởng thức.

Theo ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy: “Những sản phẩm làm từ gấc của Hợp tác xã Phước Lâm Ng7 được người tiêu dùng chấp nhận vì sự độc đáo và có chất lượng. Trong các đợt hội chợ hoặc triển lãm, chúng tôi thường giới thiệu các sản phẩm của hợp tác xã và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Hoạt động của hợp tác xã đã góp phần phát triển kinh tế địa phương”. Không chỉ tiêu thụ những quả gấc được trồng tại địa phương theo số lượng ổn định, hoạt động của hợp tác xã còn giải quyết việc làm theo thời vụ cho hơn 10 lao động trong vùng.

Trong thời gian sắp tới, Hợp tác xã Phước Lâm Ng7 sẽ tiến hành hoàn tất hồ sơ để đăng ký tham gia Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, hợp tác xã sẽ tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường, đưa các sản phẩm làm từ gấc vươn xa hơn trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và trên cả nước, góp phần quảng bá sản phẩm đặc trưng, mang dấu ấn của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>