Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ: Luôn sẵn sàng tình nguyện, hướng về cộng đồng

24/10/2019 | 10:35 GMT+7

Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người thầy thuốc trong mắt bệnh nhân… là những điều mà Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang thực hiện.

Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở vùng sâu, là hoạt động thường xuyên của CLB.

Đi tình nguyện cũng là học hỏi

Những năm qua, CLB là nơi kết nối các bác sĩ trẻ đang công tác tại bệnh viện, có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, thắp sáng ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học và chung tay vì sức khỏe cộng đồng. CLB ra đời từ những ngày đầu mới thành lập bệnh viện, với 34 thành viên (18 bác sĩ, 4 dược sĩ, 12 điều dưỡng), luôn nhiệt tình, tâm huyết. Mỗi tháng, CLB sẽ tổ chức sinh hoạt định kỳ để đề ra phương hướng nhiệm vụ thời gian tới. Đồng thời, các thành viên bày tỏ quan điểm, nêu ra những khó khăn, bất cập còn tồn tại để khắc phục kịp thời, hiệu quả. Các thành viên tham gia CLB đều dựa trên sự tự nguyện, không vụ lợi, phấn đấu vì mục tiêu phát triển của lực lượng thầy thuốc trẻ và làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Nguyễn Trung Tiến, Phó Chủ nhiệm CLB, Phó khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên thực hiện, để tạo thành một tập thể đoàn kết có hiệu quả. CLB luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần vì cộng đồng, đóng góp sức trẻ cho quê hương”.

Theo chia sẻ của các thành viên, khi tham gia vào CLB, họ được học hỏi nhiều từ đồng nghiệp về chuyên môn, đạo đức và những kiến thức cần thiết trong cuộc sống. CLB cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo, diễn đàn nhằm cung cấp, trao đổi thông tin, kiến thức, đề tài nghiên cứu khoa học giữa thầy thuốc trẻ với Đảng ủy, Ban giám đốc, công đoàn và Đoàn Thanh niên bệnh viện.

CLB còn duy trì và phát triển đề án Tiếp sức người bệnh tại khoa khám bệnh. Các thành viên có nhiệm vụ tiếp đón bệnh nhân, hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục hành chính, nơi khám, chữa bệnh, giải đáp thắc mắc về bệnh lý, quyền lợi bảo hiểm y tế… Hay mô hình “Nụ cười thân thiện” thực hiện tại các khoa, phòng, hướng tới xây dựng môi trường công sở thân thiện, vì Nhân dân phục vụ trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Nhờ đó, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh khi đến khám, điều trị, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế lịch sự, văn hóa, thân thiện. Ông Trần Văn Rớt, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Mới vào tới cửa, tôi đã được cán bộ y tế tiếp đón nhiệt tình, dẫn đến tận nơi khám nên rất dễ dàng, thuận tiện. Tôi thấy đây là điều nên làm và cần được duy trì, khi tạo sự thân thiện với bệnh nhân, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị”.

Mong muốn chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn

CLB thường tổ chức các hoạt động tình nguyện, xung kích của đội ngũ các thầy thuốc trẻ như khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo, sống ở vùng sâu, vùng xa. Bà Nguyễn Thị Minh Duyên, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Các thành viên phải tự bỏ tiền túi để đổ xăng, ăn uống khi tổ chức hoạt động nhưng ai cũng vui vẻ với điều này. Những trường hợp người già yếu, bại liệt hoặc tàn tật khó di chuyển, chúng tôi sẽ đến khám, cấp thuốc tận hộ gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”.

Nhiều năm qua, CLB còn trao tặng nhiều xe đạp, gạo, đường cho học sinh nghèo; tặng quần áo đã qua sử dụng; khám, tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho chị em thuộc độ tuổi sinh đẻ… Hàng tháng, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Công an thành phố Vị Thanh, tổ chức nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện, mỗi đợt hơn 500 suất ăn.

Ở mỗi chuyến đi, các thành viên trong CLB còn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe như: cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy, tay - chân - miệng, cao huyết áp, tim mạch… để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân về người thầy thuốc có tài lẫn tâm.

Anh Trần Võ Hoàng Việt, thành viên CLB, Điều dưỡng Khoa bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Mỗi lần đến thăm khám, cấp phát thuốc tại cộng đồng, thấy người dân mừng rỡ chúng tôi rất hạnh phúc. Chúng tôi còn phát hiện nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, sẻ chia. Bản thân tôi còn tham gia hiến máu tình nguyện, thành viên đội tiếp sức người bệnh tại bệnh viện”.

Từ các phong trào đã và đang triển khai, CLB từng bước cho thấy sự lớn mạnh, sức lan tỏa sâu rộng khi phát huy những hoạt động ý nghĩa trong cộng đồng; tính gương mẫu của lực lượng thầy thuốc trẻ trong học tập và làm theo gương Bác. Các thành viên đã mang tấm lòng “từ mẫu” đến với những bệnh nhân dù hầu hết trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng có chung nhiệt huyết, mong muốn chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn.

Bên cạnh nỗ lực của những thành viên, vẫn cần lắm sự sẻ chia từ các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội để CLB tiếp tục có điều kiện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, mang ý nghĩa đối với cộng đồng.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>