Tích cực chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm

26/11/2019 | 08:58 GMT+7

Kỳ họp thứ mười (cuối năm) HĐND thành phố Vị Thanh tới đây sẽ thảo luận, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về công tác chuẩn bị cho kỳ họp, ông Nguyễn Tấn Sơn (ảnh), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, cho biết:

- Tại phiên họp thường trực vào đầu tháng 10, Thường trực HĐND phối hợp với UBND và UBMTTQ Việt Nam thành phố và các ngành có liên quan đã bàn bạc nội dung, chương trình kỳ họp cuối năm.

Nhờ sự chủ động ngay từ đầu nên có nhiều thời gian dành cho công tác chuẩn bị. Đáng ghi nhận là các ngành có sự chủ động tổng hợp tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm nay và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của năm tới để báo cáo về Thường trực HĐND thành phố.

HĐND thành phố cũng đã chủ động trong công tác tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm. Theo đó, thành phố phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri tại 9 đơn vị xã, phường. Ngoài ra, HĐND và Mặt trận thành phố phối hợp với HĐND các xã, phường tổ chức cho đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri tại 53/53 ấp, khu vực, mỗi ấp, khu vực ít nhất 2 điểm. Qua đó để ghi nhận, tổng hợp và đề ra hướng giải quyết những vấn đề bức xúc do cử tri đặt ra.

Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các ngành có liên quan chủ động chuẩn bị các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp. Sau khi các ngành xây dựng xong dự thảo các văn bản thì Thường trực HĐND thành phố gửi đến đại biểu và các tổ đại biểu nghiên cứu, góp ý nội dung. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các đại biểu, tổ đại biểu và của cử tri, HĐND thành phố sẽ chọn những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo các phòng, ban có liên quan.

Để kỳ họp đạt được kết quả như mong đợi, ông có lưu ý gì với các đại biểu tham gia kỳ họp ?

- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố trong năm nay đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Vì vậy, tại kỳ họp này, tôi đề nghị các đại biểu nêu cao trách nhiệm, làm việc với tinh thần khẩn trương, khách quan, tập trung nghiên cứu, thảo luận, thẳng thắn bày tỏ quan điểm, chính kiến. Đại biểu cần tích cực nghiên cứu, thảo luận các văn bản tại kỳ họp, qua đó đánh giá đúng những hạn chế còn tồn tại để đề ra giải pháp thực hiện tốt hơn trong năm tới.

Chẳng hạn như tình hình người sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố diễn biến khá phức tạp thời gian qua và có xu hướng lan rộng ra ở vùng nông thôn. Các đại biểu cần nghiên cứu sâu vấn nạn này để thảo luận, đề ra giải pháp xử lý phù hợp ở từng địa bàn cụ thể.

Cũng mong các đại biểu HĐND thành phố khi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp sẽ phổ biến sâu rộng kết quả đạt được và những khó khăn, hạn chế mà thành phố gặp phải trong năm nay để cử tri hiểu rõ.

Trong thực hiện vai trò của người đại biểu dân cử, tôi mong muốn từng đại biểu phải nắm chắc địa bàn nơi mình ứng cử, giữ mối liên hệ gần gũi với cử tri. Qua đó, phản ánh kịp thời tình hình thực tế trong Nhân dân. Cùng với đó là tích cực tuyên truyền, vận động bà con nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất, tích cực tham gia bảo vệ môi trường để góp phần giúp thành phố thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm tới.

Ông có lưu ý gì đối với HĐND các xã, phường trong công tác tổ chức kỳ họp cuối năm ?

- HĐND thành phố đã chỉ đạo HĐND các xã, phường phải chủ động tổ chức kỳ họp cuối năm. Trong đó, nội dung, chương trình kỳ họp phải thông qua đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy xã, phường. Qua đó, vừa tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng và vừa đảm bảo tính thống nhất, đầy đủ về mặt nội dung tại kỳ họp.

Bên cạnh đó, HĐND các xã, phường phải nghiên cứu, thảo luận kỹ nội dung các nghị quyết để đảm bảo sau khi ban hành có thể phát huy hiệu quả cao trong thực tế.

Kỳ họp thứ chín HĐND thành phố sẽ thông qua một số tờ trình về việc thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019 và mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020; về việc điều chỉnh, bổ sung dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019; về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; về việc điều chỉnh, bổ sung vốn xây dựng cơ bản năm 2019; về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất của thành phố năm 2020; về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu - chi ngân sách địa phương năm 2020; về việc thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2020...

 

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>