Sớm khắc phục bất cập việc đặt, đổi tên đường

20/10/2019 | 14:47 GMT+7

Qua khảo sát một số địa phương trên địa bàn tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá các địa phương có nhiều nỗ lực trong công tác đặt, đổi tên đường, nhưng cũng cần khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn khảo sát thuộc Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh với Thường trực Thành ủy, UBND và cơ quan chuyên môn của thành phố Vị Thanh.

Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết để thực hiện tốt công tác đặt, đổi tên đường và công trình công cộng, thành phố thành lập Hội đồng tư vấn do Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách văn hóa - xã hội làm chủ tịch hội đồng. Nhiệm vụ của hội đồng là phối hợp với phòng quản lý đô thị, UBND các xã, phường thống kê tên các đường và công trình công cộng đã được đặt tên; khảo sát, phân loại các tuyến đường và công trình công cộng cần đặt tên hoặc đổi tên cho phù hợp.

Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn về lịch sử, văn hóa, các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận cùng các đoàn thể, nhà nghiên cứu đối với tên đường và công trình công cộng có quy mô lớn và ý nghĩa quan trọng. Bám sát theo các nguyên tắc này, hội đồng đã tham mưu UBND thành phố trình UBND tỉnh thông qua phương án đặt tên cho 149 tuyến đường nội ô các xã, phường trên địa bàn.

“Việc đặt, đổi tên đường và các công trình công cộng của thành phố được thực hiện dựa trên nguyên tắc thảo luận tập thể. Khi có ý kiến khác nhau giữa các thành viên thì ý kiến kết luận của chủ tịch hội đồng là quyết định cuối cùng, làm cơ sở để UBND thành phố trình HĐND cùng cấp biểu quyết thông qua tại cuộc họp gần nhất. Việc đặt, đổi tên đường và công trình công cộng được thực hiện tốt đã khắc phục tình trạng “nhà không số, phố không tên”, tạo thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước, các hoạt động giao dịch, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội”, ông Trần Thanh Tùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác này trên địa bàn thành phố còn một số hạn chế như: một số thông tin trong ngân hàng tên đường và công trình công cộng chưa được cập nhật đầy đủ; tiểu sử của các danh nhân văn hóa, các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước còn thiếu và chưa chính xác…

Công tác đặt, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cũng nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhất là các thành viên trong Hội đồng tư vấn đặt, đổi tên đường và công trình công cộng của huyện đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm. Nhờ vậy mà việc lựa chọn luôn căn cứ vào vị trí, cấp độ, quy mô của đường để đặt tên tương xứng với ý nghĩa của địa danh, tầm quan trọng của sự kiện lịch sử và công lao của danh nhân.

Trong công tác này, UBND huyện chỉ đạo cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp với ngành chức năng có liên quan thực hiện gắn biển tên đường và tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết. Đến nay, huyện Phụng Hiệp đã thực hiện đặt tên cho 12 tuyến đường trên địa bàn, đảm bảo các bước thực hiện đúng theo quy định.

Qua khảo sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương trong công tác đặt, đổi tên đường và các công trình công cộng, đồng thời đề nghị sớm khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Cụ thể là sửa chữa hoặc thay mới các biển tên đường bị hư, không còn nhìn rõ chữ; khắc phục tình trạng một tên được chọn đặt cho 2 con đường…

Bên cạnh đó, các địa phương cần củng cố, kiện toàn lại hội đồng tư vấn đặt, đổi tên đường và công trình công cộng, trong đó chú ý cơ cấu thành viên là những người có kiến thức sâu, hiểu biết rộng để góp ý cho hội đồng thực hiện tốt nhiệm vụ.

Các địa phương cũng cần rà soát lại toàn bộ việc đặt, đổi tên đường để khắc phục những hạn chế còn gặp phải. Trong đó, đảm bảo việc đặt, đổi tên đường phải phù hợp, chính xác nhằm góp phần giáo dục truyền thống lịch sử của đất nước nói chung, của địa phương nói riêng cho thế hệ trẻ…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>