Kỳ họp thứ 14 HĐND Thị xã Ngã Bảy: Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

15/12/2019 | 23:53 GMT+7

Cuối tuần qua, HĐND thị xã Ngã Bảy tổ chức Kỳ họp thứ 14 (cuối năm) với nhiều nội dung đáng chú ý.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 14 HĐND thị xã Ngã Bảy.

Giải trình, làm rõ nhiều vấn đề

Nội dung được đại biểu và cử tri dành nhiều sự quan tâm tại kỳ họp là chất vấn lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã đối với các lĩnh vực phụ trách. Cụ thể, cử tri phản ánh vẫn còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, mua bán phế liệu gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, cảnh quan.

Giải đáp băn khoăn trên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, cho biết thời gian qua, Phòng phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường. Nổi bật là các đoàn thể đã thực hiện một số mô hình như: “5 không, 3 sạch”; sạch từ nhà ra ngõ; lò đốt rác sinh hoạt trong gia đình; thu gom chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật… Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường khi vứt rác bừa bãi. Đáng chú ý là trên địa bàn thị xã hiện còn 5 cơ sở thu mua phế liệu nhưng chỉ có 3 cơ sở có đề án cam kết bảo vệ môi trường.

Theo ông Tùng, thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả cao, nhất là chú trọng tuyên truyền trực tiếp tại các địa bàn dân cư. Đồng thời, đề nghị Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị Ngã Bảy mở rộng phạm vi thu gom rác trên địa bàn các xã, phường.

Đối với các cơ sở thu mua phế liệu, Phòng sẽ phối hợp với đơn vị có liên quan thường xuyên nhắc nhở các cơ sở chú trọng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Riêng 2 cơ sở chưa đủ điều kiện để được cấp đề án bảo vệ môi trường thì ngành chức năng thị xã sẽ hướng dẫn để các cơ sở này thực hiện; đồng thời sẽ kiểm tra, xử lý nếu có hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường.

Chất vấn lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã, cử tri đề nghị cần có giải pháp chấn chỉnh tình trạng quảng cáo trực quan gây mất mỹ quan trên địa bàn. Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bon, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã, thừa nhận trên địa bàn vẫn còn tình trạng quảng cáo không phép, trái phép, đặc biệt là dán trên cột điện, cây xanh, kể cả việc rải tờ rơi…

Cụ thể, ngành chức năng thị xã đã phát hiện khá nhiều trường hợp, trong đó phường Hiệp Thành đã xử lý một trường hợp quảng cáo không phép. Mặt khác, lực lượng chức năng của thị xã tiến hành thu gom, tháo gỡ các quảng cáo không phép, trái phép, nhưng việc này chỉ xử lý phần ngọn chứ chưa mạnh dạn xử lý phần gốc.

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Bon cho biết Thường trực Thị ủy, UBND thị xã có chỉ đạo cho Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với Phòng Quản lý đô thị khảo sát, định vị một số vị trí xây dựng cụm pano phục vụ quảng cáo tập trung, vừa đảm bảo vẻ mỹ quan và hạn chế tình trạng quảng cáo không phép, trái phép. Hiện, hai đơn vị đang xúc tiến và cố gắng trong năm 2020 sẽ thực hiện được công việc này.

Ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, đánh giá lãnh đạo 2 cơ quan được chất vấn đã trả lời đi thẳng vào trọng tâm của câu hỏi và đề ra những giải pháp cụ thể để giải quyết khó khăn, hạn chế còn tồn tại. Ông Sơn cũng lưu ý 2 cơ quan phải tham mưu cho UBND thị xã thực hiện tốt các giải pháp đề ra, không để tình trạng mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tiếp diễn.

Thảo luận, thông qua nhiều nghị quyết

Bên cạnh chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu còn nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận các báo cáo trình tại kỳ họp, nhất là báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND thị xã về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính quyền năm 2019 và dự thảo phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Các đại biểu còn phấn khởi với kết quả năm 2019, thị xã đã thực hiện đạt và vượt 15 chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND đã đề ra, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Nổi bật là đã hoàn thành Đề án xây dựng thành phố Ngã Bảy trực thuộc tỉnh và đã được Hội đồng thẩm định Trung ương thống nhất đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét công nhận; xây dựng 3 xã: Đại Thành, Tân Thành và Hiệp Lợi đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; 3 phường: Ngã Bảy, Hiệp Thành, Lái Hiếu đạt chuẩn phường văn minh đô thị giai đoạn 2015-2020.

Về kinh tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội hơn 2.500 tỉ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hơn 6.300 tỉ đồng. Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, đã giải quyết việc làm cho 1.520 lao động; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa chiếm 94,33%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%...

Trên cơ sở thảo luận, xem xét toàn diện, HĐND thị xã đã thống nhất những vấn đề cơ bản, các giải pháp căn cơ để thực hiện có hiệu quả những chủ trương, nhiệm vụ đề ra trong năm 2020 và đã thông qua các nghị quyết với tỷ lệ biểu quyết cao.

Cụ thể là thông qua các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019 và mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; kế hoạch đầu tư công năm 2020; phân bổ dự toán ngân sách năm 2020; kế hoạch sử dụng đất năm 2020...

“Kết quả kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định trách nhiệm, nỗ lực cao của HĐND thị xã, UBND thị xã, của các cơ quan có liên quan trong việc chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Thị ủy, của HĐND thị xã. Kết quả kỳ họp cũng cho thấy hoạt động của HĐND thị xã ngày càng gắn bó mật thiết với Nhân dân; mỗi đại biểu thực sự là đại diện cho tiếng nói của cử tri. Trên cơ sở đó, HĐND thị xã trân trọng lắng nghe và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị xác đáng, để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này”, ông Dương Văn Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>