Tích cực học tập và làm theo Bác

23/05/2018 | 08:09 GMT+7

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động, tạo ra các phong trào thi đua, mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Ông Chuyển là điển hình về tính cần cù, siêng năng trong lao động, sản xuất.

Kế thừa và phát huy kết quả của việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên từ khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ra đời đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vị Trung luôn tích cực thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác.

Qua 2 năm thực hiện chỉ thị, toàn xã đã xuất hiện hàng chục mô hình học tập và làm theo gương Bác trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Ông Nguyễn Minh Vương, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung, cho biết: “Để việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng đi vào chiều sâu, hàng năm, Đảng ủy xã đều chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đăng ký xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ thiết thực, cụ thể đối với từng chi bộ. Trong đó, Đảng ủy xã có xây dựng một số mô hình riêng để các chi bộ học tập và nhân rộng. Qua 2 năm đẩy mạnh thực hiện, cán bộ, đảng viên ở địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hết lòng phục vụ Nhân dân nên 2 năm liền, Đảng bộ được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh”.

Năm 2017, xác định công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương, Đảng ủy xã Vị Trung đã chỉ đạo Chi bộ ấp 7 triển khai thí điểm mô hình học tập và làm theo Bác trong việc thực hiện xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn ấp. Qua một năm triển khai, ấp 7 đã hoàn toàn xóa trắng hộ nghèo, toàn ấp hiện chỉ còn 9 hộ cận nghèo.

Ông Nguyễn Văn Luông, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 7, xã Vị Trung, cho hay: “Xác định mục tiêu năm 2017 là tập trung giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo, chi bộ đã phân công đảng viên và các đoàn thể ấp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Vì thế, thông qua việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, từng đảng viên trong chi bộ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm khi được phân công nhiệm vụ, từ đó các đảng viên đã hết lòng hỗ trợ, quan tâm tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Năm qua, Chi bộ ấp 7 còn tranh thủ vận động xây dựng 3 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, các đoàn thể ấp tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận vốn vay làm kinh tế, hướng dẫn thực hiện các mô hình làm ăn có hiệu quả. Kết quả đến cuối năm có 7/7 hộ nghèo của ấp đều được công nhận thoát nghèo. Phát huy thành tích đó, năm nay, Chi bộ ấp 7 tiếp tục đăng ký với Đảng ủy xã thực hiện mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ.

“Thực hiện mô hình này, ấp huy động nhiều thành phần tham gia như người già, thanh niên, phụ nữ, những hộ có điều kiện kinh tế khá giả, hộ khó khăn… Mục đích là để tập hợp mọi người lại cùng giúp đỡ nhau về các mặt trong cuộc sống. Cụ thể, thông qua sinh hoạt, câu lạc bộ sẽ tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; tạo nguồn quỹ hùn vốn giúp đỡ các hộ có điều kiện khó khăn vay mượn làm kinh tế. Từ đó, giúp cho người dân ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương; phát huy tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư”, ông Luông chia sẻ.

Xuất phát tự việc học tập và làm theo Bác, ông Võ Văn Chuyển, Giám đốc Hợp tác xã rau sạch An Phát, ở ấp 10, xã Vị Trung đã không ngừng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu hướng sản xuất mới, giúp nâng cao thu nhập của gia đình và tạo ra việc làm mới cho nhiều người dân địa phương.

Vốn đam mê với nghề trồng nấm bào ngư, nhất là không ngại thất bại nên ông Chuyển đã quyết tâm học và thử nghiệm thành công mô hình trồng nấm tại địa phương. Bởi theo tính toán của ông, cứ mỗi lao động sản xuất được 5.000 bịch phôi nấm/vụ, mỗi vụ nấm thu hoạch từ 3-4 tháng thì có thể tạo ra khoảng 3 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập này, người dân nông thôn có thể sống tương đối thoải mái.

Do vậy, ngoài phát triển nghề trồng nấm bào ngư với quy mô hộ gia đình, ông Chuyển còn vận động thêm nhiều hộ dân khác cùng thực hiện để thành lập chuỗi liên kết sản xuất, nhằm giúp nhau tạo nguồn thu nhập ổn định, đồng thời phát triển nghề mới đầy tiềm năng này ở địa phương. Hiện hợp tác xã do ông quản lý đã huy động được 7 thành viên và liên kết thêm 13 thành viên khác ở các địa phương lân cận cùng thực hiện mô hình.

Ông Chuyển bộc bạch: “Qua các cuộc vận động, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tôi nhận thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc này. Do đó, bản thân luôn cần cù, chịu khó trong lao động để nâng cao đời sống gia đình, tích cực góp sức mình vào sự phát triển chung của địa phương...”.

Với thành tích đáng ghi nhận trong thời gian qua, ông Chuyển được chọn là cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác của tỉnh và được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trên khắp địa bàn xã Vị Trung. Qua đây, giúp cho từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn ngày càng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>