Đại biểu HĐND tỉnh rất trách nhiệm, tâm huyết, nỗ lực

05/07/2020 | 19:10 GMT+7

Trước kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm, ông Nguyễn Quốc Ca (ảnh), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, dành cho phóng viên cuộc trao đổi về những kết quả đạt được cũng như khó khăn mà HĐND tỉnh gặp phải trong 6 tháng đầu năm.

Thưa ông, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử. Vậy, cơ quan dân cử trong tỉnh đã có những chủ trương, biện pháp gì để đảm bảo duy trì tốt hoạt động ?

- Những tháng đầu năm, tình hình dịch Covid-19 tác động, ảnh hưởng đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng, ảnh hưởng toàn diện đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh trong đó có hoạt động dân cử.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, cả hệ thống chính trị của tỉnh nói chung và các cơ quan dân cử nói riêng đặt nhiệm vụ phòng, chống, kiểm soát dịch lên hàng đầu, với phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Do ảnh hưởng bởi dịch, nhiều hoạt động dù được chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng chậm tổ chức triển khai thực hiện theo kế hoạch. Tuy nhiên, Thường trực, các ban HĐND tỉnh luôn chủ động đề ra các hoạt động sát với tình hình thực tế cũng như linh động điều chỉnh một số nội dung trong chương trình hoạt động để vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới, vừa hoàn thành các nội dung, kế hoạch đề ra.

Như vậy, 6 tháng đầu năm, HĐND tỉnh đã thực hiện đạt những kết quả nổi bật gì ?

- Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, 6 tháng đầu năm, trên cơ sở bám sát thực tiễn và những vấn đề cuộc sống đặt ra, Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: Tổ chức thành công Kỳ họp thứ 15 (bất thường) bằng hình thức trực tuyến, thông qua 12 nghị quyết nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách phát sinh của tỉnh; tổ chức khảo sát việc triển khai thực hiện một số công trình, dự án nhóm B, trọng điểm nhóm C trên địa bàn thành phố Vị Thanh và thị xã Long Mỹ; khảo sát việc thực hiện Đề án tự chủ về biên chế, tài chính tại Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tổ chức sơ kết hoạt động của Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và kiện toàn bộ máy tổ chức Đoàn Hội thẩm; tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ VIII giữa Thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND cấp huyện tại thị xã Long Mỹ…

Đặc biệt vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 2 đợt tiếp xúc cử tri, đợt 1 bằng hình thức phát phiếu đến cử tri, đợt 2 tiếp xúc cử tri trực tiếp tại 1 điểm ở mỗi đơn vị cấp huyện. Cách làm này vừa đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về tiếp xúc cử tri và ứng phó tốt với tình hình dịch Covid-19, đồng thời cũng ghi nhận được rất nhiều ý kiến, kiến nghị tâm huyết, xác đáng.

Ông có đánh giá gì về việc đại biểu HĐND tham gia xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân thời gian qua ?

- Tính đến thời điểm này cũng chỉ còn hơn 1 năm là kết thúc nhiệm kỳ 2016-2021. Thường trực HĐND tỉnh đánh giá rất cao vai trò của đại biểu HĐND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ dân cử.

Các đại biểu đã rất trách nhiệm, tâm huyết, nỗ lực thực hiện nội dung, phần việc mà mình đã hứa với cử tri được nêu trong chương trình hành động, nhất là việc giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri bầu ra mình, làm tốt vai trò là cầu nối giữa cử tri với chính quyền các cấp. Đối với công tác ban hành nghị quyết, đại biểu đã phát huy tối đa trí tuệ, trách nhiệm để xem xét, biểu quyết ban hành những quyết sách, chủ trương góp phần không nhỏ vào sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Ngoài ra, trong công tác giám sát, khảo sát, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri… các đại biểu cũng luôn dành thời gian thỏa đáng để thực hiện nhiệm vụ mà cử tri tín nhiệm giao phó.

Để làm tốt hơn nhiệm vụ này thời gian tới thì ông có ý kiến gì ?

- Phải nhìn nhận khách quan rằng, một ít đại biểu do bị chi phối quá nhiều bởi nhiệm vụ chuyên môn nên có lúc tham gia hoạt động dân cử chưa thường xuyên; một số ít đại biểu còn tâm lý e dè, ngại va chạm nên hạn chế tham gia phát biểu thảo luận, tranh luận, chất vấn…

Để ngày càng xứng đáng hơn với niềm tin của cử tri, mỗi đại biểu cần đặt trách nhiệm dân cử lên trên hết, lấy sự hài lòng, sự đồng thuận của cử tri làm thước đo, động lực để cống hiến và phục vụ nhân dân.

Nhiều nội dung được thảo luận tại hội trường

 

Điểm mới của kỳ họp lần này là tổ chức thảo luận toàn thể tại hội trường chứ không chất vấn và trả lời chất vấn. Thời gian tối đa cho mỗi lượt phát biểu của đại biểu là 7 phút.

Theo đó, các nội dung được thảo luận, trao đổi, làm rõ là về thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh trong xây dựng 6 trục đường nội ô thành phố Vị Thanh, đường Lê Quý Đôn nối dài và tiến độ triển khai Dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang”; đánh giá vai trò của HĐND thành phố Vị Thanh đối với sự phát triển toàn diện của thành phố Vị Thanh.

Về tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nông dân đối với các chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh; những mô hình, phương thức sản xuất hiệu quả, những khó khăn, rủi ro, bất lợi đối với nông dân; thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân.

Về hạn chế, khó khăn và đề xuất giải pháp để xây dựng thành phố Ngã Bảy - đô thị loại III khang trang, xứng tầm tạo điểm nhấn để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch.

Đánh giá các tác động ảnh hưởng đến công tác triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh về lĩnh vực đầu tư công; những kết quả đạt được, những hạn chế (vốn, giải phóng mặt bằng, quy trình thủ tục…) và đề xuất giải pháp để tham mưu UBND tỉnh thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả cao.  

Đánh giá chỉ số giá tiêu dùng CPI, nhất là trong bối cảnh giá thịt heo và một số mặt hàng thiết yếu tăng cao; dự báo tình hình diễn biến giá cả trong 6 tháng cuối năm; kết quả, khó khăn, hạn chế về công tác xúc tiến thương mại.

Về đánh giá cơ sở vật chất hiện trạng đối với công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng như công tác đầu tư cho việc công nhận trường đạt chuẩn…

 

Xin cảm ơn ông !

T.THỨC - T.SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>