Đại Biểu HĐND Thành phố Ngã Bảy: Chu toàn trách nhiệm

02/03/2020 | 06:04 GMT+7

Phát huy vai trò cơ quan quyền lực của Nhà nước ở địa phương, HĐND thành phố Ngã Bảy luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Từ đó, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên, tạo được nhiều niềm tin của Nhân dân.

HĐND phường Hiệp Thành tặng gạo và thẻ BHYT cho cử tri có hoàn cảnh khó khăn.

Làm tròn nhiệm vụ

Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, năm qua, HĐND thành phố Ngã Bảy ban hành nhiều chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với thực tế phát triển của địa phương. Đến cuối năm, hầu hết các nhiệm vụ đề ra đều được thực hiện hoàn thành như kế hoạch.

Nổi bật là HĐND thành phố phối hợp tổ chức thành công 4 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp bất thường, đồng thời, ban hành 21 nghị quyết. Trong đó, nhiều nghị quyết có tác động tích cực đến các mặt đời sống kinh tế - xã hội địa phương. Các chương trình giám sát, tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND thành phố và các xã, phường quan tâm thực hiện khá tốt, theo đến cùng vấn đề.

HĐND thành phố cũng luôn làm tốt việc phân công và niêm yết thông tin lịch tiếp công dân định kỳ 1 lần/tuần của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND tại trụ sở tiếp công dân thành phố. Kết quả trong năm đã tiếp công dân định kỳ 44 cuộc với 9 lượt công dân và tiếp 9 lượt công dân thường xuyên. Qua đó, tiếp nhận 9 đơn thư và đã chuyển cơ quan thẩm quyền giải quyết 100% theo quy định.

Thường trực HĐND thành phố còn thực hiện công tác giám sát thông qua báo cáo của UBND, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố và các báo cáo khác theo quy định của pháp luật; giám sát thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố ban hành trong năm, nhất là việc thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền năm 2019.

Theo bà Phạm Thị Đang, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy, trong chỉ đạo, điều hành công việc, Thường trực HĐND luôn thực hiện đúng quy chế, tuân thủ quy định của pháp luật, phát huy đầy đủ quyền và trách nhiệm của thường trực, các ban HĐND và đại biểu HĐND nên mọi công việc triển khai đều thuận lợi.

Theo đánh giá của HĐND thành phố, năm qua, việc ban hành Nghị quyết quy phạm pháp luật của thành phố luôn tuân thủ đúng quy trình soạn thảo và ban hành văn bản. Nghị quyết HĐND thành phố thông qua tại các kỳ họp đảm bảo chất lượng, có tính khả thi cao, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Công tác giám sát, khảo sát chú trọng đến yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đại biểu HĐND giữ mối liên hệ gần gũi, gắn bó với cử tri, luôn quan tâm lắng nghe, trao đổi, nắm bắt tình hình và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. 

Lo cho cử tri

Với mục tiêu giúp các đối tượng hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được tặng thẻ BHYT để hưởng thụ các chính sách ưu đãi trong khám, chữa bệnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo đạt chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT, năm qua, HĐND thành phố Ngã Bảy triển khai mô hình “Đại biểu dân cử chung tay chăm lo cho cử tri khó khăn”.

Mô hình ra đời đã huy động được nguồn lực đóng góp từ các đại biểu HĐND với tổng số tiền trên 22 triệu đồng. Với số tiền đóng góp của các đại biểu, HĐND thành phố đã mua tặng 28 thẻ BHYT cho 28 cử tri có hoàn cảnh khó khăn hay ốm đau, bệnh tật không đủ điều kiện tham gia BHYT.

Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy đánh giá, mô hình này có ý nghĩa nhân văn nên rất được đại biểu ủng hộ, tạo sự hài lòng, phấn khởi rất lớn trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Nhiều cử tri có hoàn cảnh kinh tế khó khăn có thẻ BHYT để khám và điều trị bệnh, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng chi tiêu. Đồng thời giúp tỷ lệ người dân tham gia BHYT của thành phố năm qua vượt kế hoạch.

Năm 2019, HĐND phường Hiệp Thành cũng triển khai thực hiện rất có hiệu quả mô hình “Tấm lòng của đại biểu HĐND phường đối với cử tri”. Cũng với hình thức vận động đại biểu HĐND đóng góp kinh phí mua BHYT cho cử tri có hoàn cảnh khó khăn, trong năm, HĐND phường đã huy động được 12 triệu đồng từ các đại biểu để mua 21 thẻ BHYT cho cử tri không có điều kiện tham gia.

Bà Đỗ Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch HĐND phường Hiệp Thành, cho biết: “Để thực hiện mô hình có hiệu quả, chúng tôi phối hợp với các khu vực thực hiện rà soát kỹ những đối tượng hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện mua BHYT để hỗ trợ tham gia. Đa phần các đối tượng được chọn đều là những người có điều kiện kinh tế quá khó khăn nhưng lại đau ốm thường xuyên, không còn đủ sức lao động phải sống nhờ vào nguồn trợ cấp của người thân”.

Gia đình ông Danh Hồng, ở khu vực 1, phường Hiệp Thành, thuộc diện khó khăn. Năm nay, ông gần 70 tuổi lại mang bệnh tiểu đường từ nhiều năm. Do gia đình đơn chiếc, không có đất sản xuất, cơ sở làm ăn, nguồn thu nhập chủ yếu nhờ vào việc làm thuê của con trai nên đã nhiều năm gia đình ông có khả năng mua BHYT. Nhận thấy hộ ông như vậy nên HĐND phường tặng cho ông thẻ BHYT nhằm san sẻ bớt một phần khó khăn gia đình.

Từ khi được HĐND phường tặng thẻ BHYT, ông Danh Hồng giảm bớt một phần chi phí đáng kể cho việc khám, điều trị bệnh tiểu đường. Theo ông, mỗi tháng ông không còn tốn 300.000 đồng để khám và mua thuốc trị bệnh như trước.

“Không chỉ quan tâm giải quyết tốt những vấn đề cử tri kiến nghị, các đại biểu HĐND phường còn chú ý chăm lo cho những đối tượng khó khăn như chúng tôi. Được nhận thẻ bảo hiểm từ HĐND phường tặng, tôi rất mừng. Tôi mong rằng những việc làm ý nghĩa này sẽ tiếp tục được duy trì và lan tỏa hơn nữa”, ông Danh Hồng bộc bạch.

Góp phần làm đẹp quê hương

Phát huy vai trò của đại biểu HĐND trong tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thời gian qua, HĐND các xã, phường trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay, góp phần cùng địa phương nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh.

Qua thời gian, một số đoạn đường chính trên địa bàn ấp Sơn Phú 2A, Bảy Thưa, Đông Bình, xã Tân Thành đã ngày càng càng đẹp hơn. Dọc hai bên các tuyến đường hiện nay đều được bố trí những bồn hoa, tạo được điểm nhấn cho cảnh quan. Có được kết quả này là nhờ hiệu quả của mô hình “Tôn tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” do HĐND xã Tân Thành thực hiện.

Thực hiện công trình, các đại biểu HĐND đã vận động người dân, mạnh thường quân đóng góp kinh phí, đại biểu ra công xây dựng, trang trí các bồn hoa, ươm và trồng hoa kiểng làm đẹp các bồn. Đến nay, công trình cơ bản hoàn thành, góp phần giúp cảnh quan môi trường tuyến đường thêm đẹp, cùng địa phương duy trì tiêu chí cảnh quan môi trường xã nông thôn mới.

“Thực hiện mô hình đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND trong tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ngoài ra, qua hiệu quả mô hình đã tác động rất lớn đến nhận thức của bà con cử tri trong tham gia cùng địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ của người dân về thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới. Nhiều hộ dân rất tích cực trong bảo quản, chăm sóc các bồn hoa trước nhà”, bà Nguyễn Thị Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Thành, chia sẻ.

Hơn 4 tháng nay, 90 hộ dân tuyến đường Cao Thắng nối dài, khu vực VII, phường Hiệp Thành rất phấn khởi vì hệ thống chiếu sáng được lắp đặt, giúp người dân thuận tiện đi lại vào ban đêm, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của tuyến cũng được đảm bảo tốt hơn.

Bà Đỗ Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch HĐND phường Hiệp Thành, cho biết thêm: “HĐND phường phối hợp cùng cử tri tuyến đường Cao Thắng nối dài thực hiện hoàn thành công trình “Chung tay thắp sáng đường làng” vào cuối tháng 10-2019. Để thực hiện công trình, các đại biểu HĐND phường đóng góp 7,2 triệu đồng, ngoài ra còn vận động cử tri đóng góp 17,8 triệu đồng để lắp đặt 27 bóng đèn led toàn tuyến. Hiện nay, tuyến đường dài hơn 1km này đã có hệ thống chiếu sáng. Ngoài ra, HĐND phường sẽ có nhiệm vụ bảo quản, chịu trách nhiệm khắc phục nếu xảy ra tình trạng bóng đèn hư hỏng”.

Thực hiện mô hình này, HĐND phường mong muốn các đại biểu tăng cường phát huy tốt hơn nữa vai trò của đại biểu dân cử trong công tác tuyên truyền, vận động cử tri tham gia thực hiện các phong trào ở địa phương, nhất là việc chung tay xây dựng phường văn minh đô thị, đô thị kiểu mẫu; thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường.

Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, HĐND thành phố Ngã Bảy và các xã, phường đã luôn nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động và thực hiện tốt vai trò của cơ quan dân cử trên nhiều lĩnh vực. Từ đó tạo được sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cử tri, xứng đáng là người đại diện quyền lợi của người dân, đại diện tiếng nói của Nhân dân trong việc góp phần xây dựng địa phương phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>