Chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay

16/04/2019 | 08:13 GMT+7

Tại Hội nghị giao ban lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021 giữa Thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND các huyện, thị xã và thành phố tổ chức mới đây, lãnh đạo HĐND cấp huyện đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong hoạt động dân cử.

Quang cảnh Hội nghị giao ban lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021 giữa Thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Vào tháng 12-2018, Thường trực HĐND huyện Vị Thủy tổ chức giải trình về đề án sáp nhập, xóa điểm lẻ trường học; việc hợp đồng giáo viên, chế độ phụ cấp… thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Trước đó, vào tháng 10-2018, Thường trực HĐND huyện này cũng tổ chức giải trình về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Phòng Kinh tế và Hạ tầng. Tại đây, các đại biểu đã yêu cầu lãnh đạo phòng giải trình làm rõ các vấn đề cống thoát nước đường Nguyễn Tri Phương kiến nghị hơn 3 năm chưa có kết quả giải quyết; về xây cất và sử dụng các lô nền trong Khu dân cư vượt lũ xã Vị Thanh; việc xử lý trật tự xây dựng…

Hoạt động tổ chức giải trình kể trên được dư luận đồng tình, đánh giá cao vì đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà người dân quan tâm. Theo ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, để tổ chức có hiệu quả hoạt động giải trình thì điều quan trọng là lựa chọn nội dung phù hợp, sát thực tế, nhất là vấn đề nổi cộm, bức xúc thông qua phản ánh của dư luận, báo chí và các kênh thông tin khác. Trong đó, thường trực HĐND cần làm tốt công tác tập hợp, nghiên cứu để lựa chọn những vấn đề cần thiết, phù hợp để đưa vào giải trình.

HĐND huyện Vị Thủy còn đặc biệt quan tâm giám sát việc thực hiện lời hứa của đơn vị trực tiếp giải trình. Qua đó, tạo hiệu ứng tích cực, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của cơ quan dân cử tại địa phương; đồng thời để lãnh đạo các cơ quan chức năng nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong khi đó, chia sẻ về một số giải pháp đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri, lãnh đạo HĐND huyện Phụng Hiệp cho biết sẽ tiếp tục thực hiện tốt sự phối hợp giữa HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam cùng cấp tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc, theo chuyên đề hoặc trực tiếp gặp gỡ cử tri; công khai số điện thoại của đại biểu, đặt hộp thư thu thập ý kiến cử tri…

Trong đổi mới, Thường trực HĐND huyện còn phối hợp và đề nghị Thường trực UBND huyện cử đại diện UBND, các cơ quan, ban, ngành tham dự phát biểu trả lời những vấn đề cử tri nêu ra thuộc thẩm quyền giải quyết. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng phải đầy đủ, chất lượng; những nội dung liên quan đến thẩm quyền của cấp nào thì chuyển đến cấp đó giải quyết và trả lời bằng văn bản cho cử tri.

Huyện này còn đặt ra yêu cầu đại biểu HĐND huyện không những phải tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri, mà còn phải chuẩn bị nội dung báo cáo của mình thật ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm. Đại biểu cũng cần chủ động gợi mở để cử tri thoải mái phát biểu về những vấn đề còn khó khăn, bức xúc; đeo bám, giám sát, đôn đốc cho đến khi các vấn đề cử tri nêu được cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng.

Còn ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, cho biết, thời gian qua, các ban HĐND và tổ đại biểu HĐND huyện đã tích cực triển khai thực hiện giám sát quyết định của UBND cùng cấp, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp, bước đầu đạt hiệu quả khả quan. Qua giám sát, đã phát hiện còn nghị quyết có dấu hiệu trái quy định, chưa đúng yêu cầu, đồng thời nhắc nhở, yêu cầu điều chỉnh, ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản theo đúng luật định.

Ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho rằng, các tham luận tại hội nghị đã cung cấp rất nhiều thông tin, kinh nghiệm bổ ích, thiết thực đối với hoạt động dân cử, đồng thời nhấn mạnh cơ quan dân cử các cấp đã nỗ lực thực hiện trách nhiệm được giao từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, trong công tác phối hợp đôi lúc chưa tốt, chưa chặt chẽ.

Thời gian tới, trong hoạt động giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị thường trực và các ban HĐND 3 cấp cần phải xác định rõ đối tượng, thời gian giám sát; trong quá trình thực hiện phải thu thập thông tin, phân tích, qua đó có những tham mưu đúng, kịp thời, giúp cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị HĐND các cấp nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết; phát huy hơn nữa vai trò của các tổ đại biểu HĐND. Đặc biệt là cố gắng tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri tới đây, trong đó các địa phương và ngành chức năng liên quan nỗ lực trả lời, giải quyết thỏa đáng các vấn đề bức xúc cử tri đặt ra...

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>