Cần giải quyết đồng bộ các bất cập khi giảm cán bộ

01/04/2019 | 07:46 GMT+7

Khảo sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02 của HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá, các địa phương thực hiện khá tốt.

Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện khảo sát tại thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A.

Nghị quyết 01, 02 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp, trợ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh.

 Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã khảo sát bằng văn bản ở 72 xã, phường, thị trấn và khảo sát trực tiếp tại phường Bình Thạnh (thị xã Long Mỹ), xã Vĩnh Viễn (huyện  Long Mỹ), xã Hỏa Lựu (thành phố Vị Thanh) và thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A). Kết quả khảo sát cho thấy, các địa phương rất tích cực triển khai thực hiện 2 nghị quyết, tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, hạn chế.

Nỗ lực thực hiện

Theo ông Trương Thanh Bình, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, sau khi nghị quyết có hiệu lực, tất cả xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã nghiêm chỉnh tổ chức triển khai, quán triệt nội dung nghị quyết cho cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách tại đơn vị mình hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và đề ra phương hướng tổ chức thực hiện.

Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn đã sắp xếp các chức danh đúng theo nghị quyết. Do việc sắp xếp được thực hiện dân chủ, công khai và đúng quy định nên tình hình tư tưởng của những người hoạt động không chuyên trách đều vững vàng, an tâm công tác; việc thực hiện nhiệm vụ của những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực từng bước đi vào ổn định.

Ông Trương Hoài Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết, thực hiện Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02, thị trấn đã chỉ đạo các đơn vị rà soát thực trạng năng lực, trình độ chuyên môn của những người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn; ưu tiên bố trí người có năng lực, trình độ để thực hiện lồng ghép kiêm nhiệm các chức danh, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng đối với những người nghỉ công tác, thôi đảm nhiệm chức danh không chuyên trách ở thị trấn, ấp. Qua sắp xếp, toàn thị trấn giải quyết dôi dư 35 trường hợp cán bộ, hiện thị trấn còn 14 chức danh cán bộ không chuyên trách và 6 chức danh ở mỗi ấp.

Đáng chú ý là việc chi trả chế độ thôi việc, nghỉ việc cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực dôi dư cũng được quan tâm thực hiện. Đến nay, thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy, huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A đã thực hiện xong việc chi trả chế độ thôi việc, nghỉ việc đối với những người thuộc diện. 2 đơn vị còn lại là thị xã Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp đang thực hiện chi trả.

Cần giải quyết đồng bộ

Dù việc triển khai nghị quyết đạt nhiều kết quả tích cực nhưng hạn chế, khó khăn vẫn còn.

Theo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, khối lượng công việc của cán bộ không chuyên trách phải đảm nhận sau khi ghép các chức danh khá nhiều, nhất là các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực đang phải làm quá nhiều báo cáo. Bên cạnh đó, do các cấp, các ngành đôi khi mở nhiều lớp tập huấn trong cùng thời gian nên những người này gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian tham dự, cũng như ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc ở địa phương.

Mặt khác, việc bố trí các chức danh những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp, khu vực cũng gặp không ít thuận lợi do không có nguồn, nhất là cán bộ trẻ. Do đó, một số ấp, khu vực ghép chức danh chi hội trưởng cựu chiến binh hoặc chi hội trưởng nông dân với chức danh bí thư chi đoàn ấp, khu vực, dẫn tới tình trạng một số bí thư chi đoàn ấp, khu vực tuổi đời trên 50. Như ở ấp Hưng Phú, thị trấn Cây Dương và ấp Cầu Xáng, xã Tân Bình (huyện Phụng Hiệp); ấp Láng Hầm, thị trấn Rạch Gòi và ấp 4A, thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A).

Từ những khó khăn, bất cập trên, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh xem xét tăng mức phụ cấp của những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực, giúp họ đảm bảo cuộc sống và an tâm công tác.

Bên cạnh đó, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo cho các ngành, đoàn thể giảm bớt báo cáo cho các đoàn thể ở cơ sở, có thể báo cáo lồng ghép vì một người giữ 2 chức danh. Đề nghị các cơ quan, đơn vị cấp huyện, tỉnh khi mở các lớp tập huấn cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo sự đồng bộ, khoa học, tránh tổ chức trùng hoặc liền kề nhau về thời gian để không ảnh hưởng đến việc bố trí thời gian tham gia tập huấn và giải quyết công việc của những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>