Quê hương thêm đẹp nhờ học, làm theo gương Bác

06/08/2019 | 10:56 GMT+7

Mô hình “Sáng - xanh - đẹp” do Chi bộ khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh, phát động thực hiện thời gian qua góp phần nâng cao ý thức người dân trong xây dựng đời sống văn hóa.

Việc làm của bà Lê Thị Nguyệt, ở khu vực 2, phường VII, góp phần làm đẹp quê hương.

Năm 2011, khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ khu vực 2 cũng muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa. Thế là mọi người bàn bạc và đi đến thống nhất thành lập Ban vận động xây dựng mô hình “Sáng - xanh - đẹp” trên địa bàn khu vực (ban vận động); địa điểm thực hiện là tuyến đường Xáng Hậu.

Ông Nguyễn Trọng Tài, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu vực 2, nhớ lại, thời điểm ấy tuyến đường Xáng Hậu khá nhếch nhác bởi cỏ dại, bụi rậm ven đường. Cuộc sống người dân nơi đây lúc đó còn khó khăn nên đặt nặng chuyện cơm áo gạo tiền chứ chưa chú ý nhiều đến việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bởi vậy mà các thành viên trong ban vận động phải vất vả, kiên trì trong khâu tuyên truyền, vận động. “Chúng tôi đến từng hộ dân trên tuyến phổ biến về sự cần thiết của việc giữ gìn môi trường sống thông thoáng, sạch đẹp; đồng thời vận động, hướng dẫn bà con cách trồng hàng rào cây xanh để tạo cảnh quan. Một số hộ đồng tình làm theo nhưng cũng có hộ không chịu làm. Những ngày đầu, các thành viên trong ban vận động phải xoắn tay vô làm tiếp. Thấy cách làm này thật sự có ý nghĩa nên dần bà con bắt đầu có ý thức trong thực hiện”, ông Tài kể.

Dẫn chúng tôi đi tham quan tuyến đường Xáng Hậu, ông Tài cho biết hơn 60 hộ dân sống ven tuyến đường này có ý thức rất cao trong làm đẹp cảnh quan môi trường. Đúng như lời ông Tài nói, tuyến đường Xáng Hậu rộng 2,5m được các hộ dân “trang điểm” đẹp mắt bởi quỳnh anh, chuỗi ngọc, mắt nai, trang…

Bà Lê Thị Nguyệt khoe: “Suốt mấy năm nay, hễ rảnh rỗi là gia đình tôi bón phân, cắt tỉa hàng rào cây xanh, chăm sóc hoa dại. Chỉ cần chịu bỏ ít công sức ra chăm thì cảnh quan môi trường xung quanh nhà sẽ sạch, đẹp”.

Theo dõi trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nghe chi bộ khu vực tuyên truyền nên bà Nguyệt cũng biết đôi điều về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Bà chọn học và làm theo Bác từ những việc gần gũi, thiết thực với mình. Vì vậy, khi khu vực phát động phong trào xây dựng cảnh quan môi trường thì gia đình bà là một trong những hộ tiên phong. Nhờ tỉ mẫn trong chăm sóc nên quanh nhà bà Nguyệt có cảnh quan thuộc hàng đẹp nhất trong xóm.

Hàng xóm của bà Nguyệt là ông Phạm Văn Hoàng dù bận rộn chuyện làm ăn cũng dành thời gian chăm chút cảnh quan như xóm giềng. “Việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh nhà sáng - xanh - sạch - đẹp sẽ giúp chất lượng cuộc sống tốt hơn”, ông Hoàng nói.

Đi cùng chúng tôi, ông Nguyễn Nam Nghĩa, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy phường VII, chia sẻ: “Tuyến đường Xáng Hậu đẹp như thế là nhờ sự đóng góp của người dân. Ý thức của bà con cao như vậy một phần cũng nhờ chi bộ khu vực kiên trì trong tuyên truyền, vận động”.

Thấy kết quả thực hiện trên tuyến đường Xáng Hậu khả quan nên ban vận động quyết định nhân rộng cách làm này trên tuyến đường Cái Sình với 31 hộ tham gia vào năm 2017. “Dự tính của chúng tôi là tiếp tục nhân rộng cách làm này trên tất cả các trục đường được bê tông hóa trên địa bàn. Nếu làm được như vậy thì diện mạo của khu vực sẽ sạch, đẹp hơn nữa”, ông Nguyễn Trọng Tài nhấn mạnh.

Mô hình học tập và làm theo gương Bác ở khu vực 2 chỉ đơn giản như vậy nhưng hiệu quả, sự lan tỏa là không thể phủ nhận và đã được kiểm chứng. Những người dân như bà Nguyệt, ông Hoàng đã làm đẹp quê hương bằng những việc làm gần gũi, giản đơn nhưng thiết thực.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>