Những mô hình hiệu quả học tập và làm theo Bác

26/07/2018 | 08:23 GMT+7

Hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, nhiều mô hình học tập và làm theo Bác đã được các chi, đảng bộ ở huyện Châu Thành xây dựng, giúp đưa chỉ thị này dần đi vào chiều sâu.

Bà Ngó có được ngôi nhà ấm áp từ mô hình “Tiết kiệm - xây tổ ấm” của Hội LHPN Việt Nam huyện.

Mô hình thiết thực

Cả đời sống lam lũ trong căn nhà vách lá, đến cái tuổi ngoài 60, bà Đỗ Thị Ngó, ở thị trấn Ngã Sáu, mới có được căn nhà xây tường chắc chắn. Ngôi nhà tuy diện tích không lớn nhưng đối với bà Ngó là niềm mơ ước bây giờ mới có. Bà Ngó kể: “Tôi chỉ sống một mình, tuổi cao sức yếu nên chẳng bao giờ dám nghĩ sẽ cất được căn nhà như thế này. Mỗi ngày hai bữa cơm còn phải lo toan. Được Hội LHPN Việt Nam huyện hỗ trợ tiền xây nhà mừng không tả xiết. Hội hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi chỉ cất vỏn vẹn, gói ghém trong số tiền ấy. Vậy là những ngày còn lại trong cuộc đời tôi được ấm áp hơn với căn nhà mang tấm lòng của nhiều chị em phụ nữ và mạnh thường quân”.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện Châu Thành, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN Việt Nam huyện đã xây dựng mô hình “Tiết kiệm - xây tổ ấm” và đã vận động được trên 160 triệu đồng xây dựng 4 mái ấm cho phụ nữ nghèo của huyện. Hai căn đã xây dựng hoàn thành còn 2 căn đang trong quá trình xây dựng. Hình thức thực hiện mô hình là vận động mạnh thường quân và mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ tiết kiệm ít nhất 2.000 đồng để làm nguồn quỹ xây tổ ấm. Mô hình khi được phát động đã nhận được sự đồng tình cao của chị em và mạnh thường quân đóng góp kinh phí”. Mô hình được Chi bộ Hội LHPN Việt Nam huyện đăng ký năm 2018, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về tư tưởng và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ trong thực hiện học tập và làm theo Bác với tấm lòng yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống.

Còn ở xã Đông Thạnh, Đoàn thanh niên xã cũng xây dựng mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” để gây nguồn quỹ giúp đoàn viên khó khăn về nhà ở xây nhà. Anh Đồng Thanh Văn, Bí thư Đoàn thanh niên xã Đông Thạnh, cho hay: “Mô hình được ra mắt hồi tháng 4, đến nay chúng tôi đã triển khai xây dựng được mô hình ở 3 chi đoàn cơ quan, công an, quân sự. Bước đầu, mọi người gom chai nước, những vật dụng phế phẩm, giấy vụn có thể bán ve chai được bán để dành tiền tiết kiệm. Số tiền có được đến nay đã 3 triệu đồng”. Qua mô hình này vừa có được nguồn quỹ xây dựng nhà và cũng rèn luyện trong đoàn viên có tinh thần tương thân, tương trợ, biết bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm theo.

Biểu dương, nhân rộng những cách làm hay

Năm 2018, các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện Châu Thành đã đăng ký xây dựng trên 60 mô hình và trước đó huyện cũng đã xây dựng được trên 150 mô hình học tập và làm theo Bác. Các mô hình thiết thực góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng cảnh quan môi trường, phát triển kinh tế, chăm lo cho người nghèo,… nhiều mô hình đã có hiệu quả và được biểu dương, khen thưởng. Ông Trần Văn Bờ, cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, nhấn mạnh: “Phong trào xây dựng các mô hình học tập Bác đã được sự quan tâm đặc biệt và là việc làm thường xuyên của các chi, đảng bộ. Qua thực hiện học tập và làm theo Bác cho thấy sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên,… Những mô hình hay không chỉ khen thưởng, biểu dương mà còn nhân rộng ra các chi, đảng bộ khác ở địa bàn huyện. Một số mô hình hiệu quả được nhân rộng như: Lắp đặt camera an ninh ở trung tâm thị trấn Ngã Sáu, xây dựng các điểm đọc báo công cộng, trang trại nuôi dê công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao,… Những mô hình đã đăng ký thực hiện năm nay đến cuối năm sẽ kiểm tra, đánh giá lại và chọn những mô hình hiệu quả để tiếp tục khen thưởng và nhân rộng”.

Việc học tập và làm theo Bác thời gian qua ở huyện Châu Thành đã trở thành việc làm thường xuyên và liên tục, tự giác trong cán bộ, đảng viên. Những mô hình hiệu quả không ngừng được duy trì. Anh Đồng Thanh Văn cho biết thêm: “Mô hình Ngôi nhà 100 đồng sẽ tiếp tục nhân rộng ra chi đoàn các trường học và chi đoàn các ấp. Mục đích đề ra đến hết nhiệm kỳ sẽ có được số tiền kha khá để xây nhà cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, cũng sẽ tranh thủ vận động mạnh thường quân để có được nguồn quỹ nhiều hơn”.

Qua thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Châu Thành, đã có được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt từ các cấp ủy đảng. Học tập và làm theo Bác đã góp phần quan trọng trong xây dựng đảng trong sạch vững mạnh ở địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>