Nhiều mô hình, gương điển hình cần nhân rộng

06/05/2021 | 07:47 GMT+7

Thời gian qua, huyện Phụng Hiệp đã xây dựng được nhiều mô hình, gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác cần nhân rộng.

Sản phẩm trưng bày từ mô hình “Hành tình thứ hai của rác thải” của thầy trò Trường TH và THCS Phương Ninh.

Xuất phát từ tình cảm cách mạng cùng lòng yêu quê hương, đất nước, kính trọng Bác Hồ và bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” đã thôi thúc ông Võ Chín Song, ở ấp Trường Khánh 1, xã Long Thạnh không ngừng đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Theo đó, ngoài tích cực đồng hành cùng chính quyền, đoàn thể, bà con trong ấp xây nhiều chiếc cầu, tuyến lộ nông thôn, ông còn nhiệt tình tham gia công tác hòa giải ở cơ sở và công tác hội.

Cụ thể những năm qua, với vai trò là Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Trường Khánh 1, ông Chín Song cùng các thành viên thực hiện hòa giải được 63 đơn. Trong đó hòa giải thành 50 đơn, đạt 79,36%; còn lại số hòa giải không thành chủ yếu là các vụ ly hôn do phải ra tòa xét xử. Nhờ vậy mà những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân trên địa bàn ấp không còn, tình làng nghĩa xóm được gắn bó hơn, tình hình an ninh trật tự tại địa phương cũng luôn được giữ vững.

Với thành tích đạt được, ông Chín Song vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác trong 5 năm qua. Ông Chín Song chia sẻ: “Khi được học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, bản thân lại là người lính Cụ Hồ nên tôi càng quán triệt sâu sắc hơn và nguyện đem hết sức mình phục vụ cho quê hương, đất nước, chế độ xã hội chủ nghĩa để không phụ lòng của các lớp người đi trước”.

Trong khi đó, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, phụ huynh cùng các em học sinh về nâng cao nhận thức, nhất là có hành động thiết thực qua việc học tập và làm theo gương Bác, Chi bộ Trường TH và THCS Phương Ninh, xã Phương Bình đã triển khai, thực hiện mô hình “Hành trình thứ hai của rác thải” năm học 2020-2021 tại đơn vị. Mô hình hiện đang khẳng định hiệu quả tích cực trong phong trào xây dựng trường lớp sạch đẹp, an toàn.

Thầy Lê Minh Hoán, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường TH và THCS Phương Ninh, cho hay, trước đây, số lượng rác thải tại đơn vị tương đối nhiều, nhưng hình thức xử lý chưa đảm bảo an toàn về sức khỏe cho giáo viên và học sinh nên cần có biện pháp giải quyết hiệu quả hơn. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, không chỉ giúp thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, bọc ni-lông dùng một lần mà còn góp phần xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh.

Bởi thông qua mô hình, giáo viên và học sinh của trường đã tận dụng các loại rác thải như bọc ni-lông, lon bia, lon nước ngọt, chai nhựa, ly nhựa, nút chai, lốp xe, ống hút, giấy vụn để tái chế thành những vật dụng thiết thực dùng trong giảng dạy, học tập, sinh hoạt hàng ngày. Đó là hộp đựng dụng cụ học tập, bình hoa, chậu hoa, đồ chơi, các vật dụng trang trí khác... nên đã giúp tiết kiệm nguồn kinh phí hoạt động đáng kể cho cá nhân, tập thể nhà trường.

“Sau khi thực hiện mô hình từ tháng 10-2020 đến nay, giáo viên, học sinh làm ra được 280 sản phẩm. Qua đó nhà trường tổ chức trưng bày, vận động đóng góp gây quỹ được hơn 14 triệu đồng để mua tặng 500kg gạo và 191 áo trắng cho 241 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình còn tạo thẩm mỹ khuôn viên trường lớp khang trang, sạch đẹp và bầu không khí vui tươi, thân thiện mỗi ngày, góp phần giáo dục học sinh một cách toàn diện”, thầy Hoán tâm đắc nói.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy thông tin, trong quá trình triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện luôn gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Nhờ vậy, huyện đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, gương điển hình, cách làm hay, sáng tạo, giúp mang lại hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Theo ông Phan Văn Điền, Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy, 5 năm qua, Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tập trung phát động sâu rộng việc đăng ký xây dựng mô hình hiệu quả về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Từ đó, toàn huyện đã xuất hiện 218 mô hình tập thể, 381 gương cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác.

Cũng theo ông Điền, từ những cách làm cụ thể, các mô hình, gương điển hình đã tập trung vào việc cải tiến phương pháp làm việc hiệu quả, giảm thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho Nhân dân; cải tiến công cụ sản xuất, giúp giảm chi phí, thời gian lao động, nâng cao thu nhập. Đồng thời, tự nguyện hiến đất xây dựng nhà thông tin, trường học, giao thông, thủy lợi; giúp đỡ người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội…

Thông qua các mô hình, gương điển hình đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị huyện nhà vững mạnh.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>