Nhiều mô hình, cách làm hay

11/03/2019 | 07:54 GMT+7

Năm 2018, huyện Vị Thủy xếp hạng nhất trong phong trào thi đua làm theo gương Bác do tỉnh phát động. Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực trong học tập và làm theo gương Bác là điểm nhấn nổi bật của địa phương này.

Thông qua mô hình “Mỗi chi bộ là một địa chỉ nhân đạo”, Đảng bộ thị trấn Nàng Mau đã hỗ trợ sửa chữa nhà cho hai đảng viên gặp khó khăn về nhà ở.

Thực hiện mô hình “Mỗi chi bộ là một địa chỉ nhân đạo”, hàng tháng, mỗi chi bộ trên địa bàn thị trấn Nàng Mau đóng góp ít nhất 150.000 đồng. Số tiền này được Đảng bộ thị trấn dùng để hỗ trợ 10kg gạo mỗi tháng cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, Đảng bộ thị trấn còn dùng tiền này để sửa chữa nhà cho 2 đảng viên gặp khó khăn về nhà ở, mỗi đảng viên được hỗ trợ 8,5 triệu đồng.

Đảng viên Trần Quốc Trung, Chi bộ ấp 2, chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi được Đảng ủy xã hỗ trợ tiền để sửa nhà. Bây giờ, gia đình tôi có thể yên tâm lao động, sản xuất để có cuộc sống tốt hơn”.

Ông Lê Hoàng Đông, cán bộ phụ trách công tác tuyên giáo - dân vận Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: “Được hỗ trợ 10kg gạo hàng tháng giúp những người già yếu, neo đơn đỡ đi phần nào vất vả trong cuộc sống. Thông qua cách làm này cũng giúp cho đảng viên trong Đảng bộ nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau. Vì vậy, Đảng bộ thị trấn sẽ tiếp tục duy trì mô hình ý nghĩa này trong năm nay”.

Ngoài mô hình ở thị trấn Nàng Mau, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện còn xây dựng mới hơn 70 mô hình mới, cách làm hay, nâng tổng số trên địa bàn có hơn 120 mô hình, cách làm hay. Qua đánh giá, có gần 45 mô hình đạt hiệu quả tốt có thể nhân rộng.

Nổi bật như: “Đâu khó có nông dân”, “Đâu khó có cựu chiến binh”, câu lạc bộ “Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Tổ hùn vốn mua thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ nghèo”, “Tổ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer”, “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo”, “Ân cần, chính xác vì Nhân dân phục vụ”…

Có được kết quả kể trên là do Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Thủy ban hành kế hoạch, trong đó chỉ đạo các cấp ủy phải nỗ lực, xây dựng các mô hình, cách làm thiết thực trong học tập, làm theo gương Bác gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Theo đó, đối với tập thể phải xây dựng ít nhất 1 mô hình, câu lạc bộ hoặc cách làm hay; đối với cá nhân cán bộ, đảng viên, phải thực hiện việc xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, phong cách lãnh đạo của người đứng đầu, nhất là tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém của bản thân.

Để việc học tập, làm theo Bác thật sự lan tỏa và đi vào chiều sâu, Huyện ủy Vị Thủy còn yêu cầu các chi, đảng bộ trực thuộc và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, hoặc lồng ghép với các cuộc họp cơ quan, họp tổ, nhóm, câu lạc bộ.

Cùng với đó, hàng tháng, Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy chuẩn bị các nội dung tuyên truyền về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, kèm theo các mẫu chuyện kể về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người để gửi cho các cấp ủy triển khai trong sinh hoạt lệ và tại các buổi chào cờ đầu tháng. Đặc biệt là chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện hướng dẫn các điểm trường đưa nội dung học tập và làm theo Bác và các mẫu chuyện kể về tấm gương của Bác triển khai trong các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần.

Phát huy kết quả đạt được, năm nay, Huyện ủy Vị Thủy yêu cầu việc xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác của tập thể và cá nhân trên địa bàn phải gắn với phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên, phong cách lãnh đạo của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp. Đặc biệt là quan tâm đến nội dung Chuyên đề năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”.

Ông Đồng Quang Dững, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy, cho biết: “Việc xây dựng mô hình, các nội dung đăng ký học tập và làm theo Bác phải đảm bảo đi vào chiều sâu, góp phần thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà Nghị quyết Huyện ủy đề ra năm 2019. Đó là tập trung thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết Trung ương 6, 7, 8 (khóa XII) về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>