Nghiêm túc học tập và làm theo Bác

15/05/2020 | 08:02 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Vị Thanh đã có những cách làm hay, tạo sự chuyển biến, lan tỏa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm chia sẻ: “Học tập nghiêm túc, chất lượng, sẽ tạo được sức lan tỏa khi làm theo”.

Tuyên dương kịp thời, xây dựng mô hình phù hợp

Vừa trở về từ Hà Nội sau khi vinh dự là đại diện duy nhất của Hậu Giang tham gia buổi giao lưu điển hình toàn quốc năm 2020 trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đại đức Thích Quảng Nguyên, Phó Thư ký, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang, trụ trì chùa Bảo Tịnh (phường VII), cho biết vẫn lưu giữ nhiều ký ức rất đẹp. Đại đức chia sẻ: “Tôi được gặp gỡ những điển hình từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhiều cách làm hay, thiết thực, phù hợp trong học tập và làm theo Bác giúp tôi tự nhìn lại bản thân mình, rút kinh nghiệm để góp phần thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 05”.

Đại đức là điển hình tiêu biểu của thành phố Vị Thanh và tỉnh trong thực hiện Chỉ thị số 05, với nhiều việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng. 10 trụ đèn năng lượng mặt trời thẳng tắp, thắp sáng mỗi đêm trên tuyến đường ở khu vực 2, phường VII, là minh chứng. Ông Lâm Văn Sơn, người dân ở khu vực 2, chia sẻ: “Đèn đường bằng năng lượng mặt trời nên điện không câu vào từng hộ, vừa an toàn mà thấy sáng bền lắm. Việc làm của các sư thầy và phật tử chùa Bảo Tịnh thật ý nghĩa”.

Đó chỉ là một trong rất nhiều công trình đem lại hiệu quả thiết thực do Đại đức Thích Quảng Nguyên cùng các sư thầy và phật tử chùa Bảo Tịnh thực hiện thời gian qua, nằm trong chuỗi hoạt động của mô hình “Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, không có hộ nghèo trong tôn giáo”… được thực hiện từ năm 2017. Qua mỗi năm, mô hình lại thêm cách làm mới bổ sung, được đánh giá rất nhân văn.

Trong đó, việc giúp giảm nghèo 3 hộ dân và tạo việc làm, học nghề cho 25 hộ cận nghèo khác trên địa bàn khu vực 2 và khu vực 3 của phường VII, được sự đồng tình, ngưỡng mộ của nhiều người. Chính Đại đức Thích Quảng Nguyên đã liên hệ, nhờ tư vấn vay vốn cho những hộ dân, liên hệ mở các lớp học nghề cho hộ cận nghèo. Chưa dừng lại ở đó, qua đợt dịch Covid-19 vừa qua, hơn 1.600 khẩu trang các loại được trao tặng người dân địa phương, đại đức cùng phật tử đã tuyên truyền ra dân về tác hại và cách phòng, chống đại dịch hiệu quả.

“Bản thân tôi thấy giữa giáo lý nhà Phật và tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh có những điểm tương đồng. Một minh chứng là ở chùa lúc nào cũng phải sống “cần kiệm”, mà tinh thần “cần kiệm” trong tư tưởng của Bác luôn là bài học được nhắc nhở liên tục trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân… Bởi vậy, việc tuyên truyền cho phật tử thực hiện những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, cùng học tập, làm theo Chỉ thị số 05 với nhà chùa là việc làm cần thiết, nên làm, để cùng tạo sự lan tỏa”, Đại đức Thích Quảng Nguyên chia sẻ.

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05, trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 130 mô hình tập thể, 118 mô hình cá nhân được ghi nhận, tuyên dương kịp thời.

Thực hiện Chỉ thị số 05 - Động lực để phát triển mọi mặt

Trở lại thành phố Vị Thanh sau gần 5 năm, chị Nguyễn Thị Bích Liễu, ở Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Vị Thanh giờ khác quá, đô thị ven sông Xà No ngày một định hình với những nét đặc trưng, không khí trong lành, tuy chưa có nhiều nhà cao tầng, nhưng thu hút mọi người bởi sự sạch sẽ, thân thiện, mát lành, nhiều điểm vui chơi, mua sắm được mở giúp du khách đến đây hài lòng hơn…”.

Đánh giá của chị Liễu cũng là cảm nhận và nhìn nhận chung của nhiều du khách khi đến với thành phố Vị Thanh hôm nay. Để đạt được những thành quả đáng khen ngợi đó, phải nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, quyết tâm khơi dậy sức trẻ của một đô thị trung tâm của tỉnh, tận dụng và phát huy các tiềm năng sẵn có để phát triển.

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cũng là khoảng thời gian để thành phố quyết tâm với các nhiệm vụ, công việc trọng tâm và thành quả, trái ngọt đã đến khi được công nhận là đô thị loại II và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước 1 năm so với Nghị quyết của Đảng bộ thành phố và kế hoạch tỉnh đề ra. Ngoài 2 điểm nhấn nổi bật trong sự phát triển đó, nhiều lĩnh vực khác về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội… đều đạt được những thành quả rất đáng trân trọng. Đặc biệt, 18/18 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vị Thanh, nhiệm kỳ 2015-2020 đều đạt và vượt, là thành quả mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vị Thanh nhiệm kỳ 2020-2025 tới đây.

Tuyên truyền trực quan gắn kết nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 tại thành phố Vị Thanh.

Trong nhiệm kỳ qua, Chỉ thị số 05 được Đảng bộ thành phố quán triệt, thực hiện trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày. Hàng tháng, hàng quý, các chi bộ có kiểm điểm, đánh giá việc học tập và làm theo. Đoàn viên, hội viên và Nhân dân đều góp phần tạo sự lan tỏa trong thực hiện chỉ thị. Từ nhận thức và hành động được nâng lên, đã đưa thực hiện Chỉ thị số 05 đi vào chiều sâu. Ban Thường vụ Thành ủy phân công Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo phòng, ban, ngành dự sinh hoạt chi bộ ấp, khu vực hàng tháng để nắm bắt tình hình hoạt động, đôn đốc việc học tập và làm theo.

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, đánh giá, để đạt được kết quả tốt trong thực hiện Chỉ thị số 05, phải luôn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, nghiêm túc và kịp thời của cấp ủy, mà trực tiếp là ban thường vụ, thường trực cấp ủy. Thực hiện nội dung “làm theo” Bác gắn với từng nội dung, công việc cụ thể các phong trào thi đua yêu nước để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu chi bộ, đảng bộ để cán bộ, đảng viên và Nhân dân noi theo, tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và toàn xã hội…

Đại biểu duy nhất tỉnh được tuyên dương toàn quốc trong thực hiện Chỉ thị số 05

 

Đại đức Thích Quảng Nguyên là đại diện duy nhất của Hậu Giang được chọn tham gia Chương trình giao lưu điển hình toàn quốc 2020 trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại thủ đô Hà Nội mới đây, mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác. Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 2 tỉnh là Hậu Giang và Cà Mau có đại biểu tham dự. Còn cả nước có 28 tập thể, cá nhân được vinh danh.

 

Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm: “Trong Đảng bộ phải tiếp tục gương mẫu, tiên phong, để Nhân dân noi theo thực hiện…”

 

Phải tiếp tục nêu cao vai trò của cấp ủy trong thực hiện Chỉ thị số 05 với nguyên tắc: Trên trước dưới sau, trong trước ngoài sau. Cấp ủy, người đứng đầu phải hết sức gương mẫu, để đảng viên noi theo. Trong nội bộ phải đoàn kết, phải dân chủ, phải kỷ cương. Đảng viên đi trước - làng nước mới theo sau, trong Đảng làm tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thì người dân sẽ đồng tình, đồng hành và cùng chung tay thực hiện Chỉ thị số 05 thật sự lan tỏa.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>