Nghĩa tình cựu chiến binh

11/02/2020 | 10:32 GMT+7

Mô hình “Xây dựng nhà nghĩa tình cựu chiến binh (CCB)” do Hội CCB phường V, thành phố Vị Thanh, triển khai, thực hiện từ năm 2017 đến nay đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo gương Bác về tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách.

Lễ bàn giao nhà cho anh Võ Hồng Ân (đứng, bìa trái), hội viên CCB khu vực 2, Hội CCB phường V.

Nói về căn nhà do Hội CCB phường hỗ trợ vào năm 2019, anh Võ Hồng Ân, hội viên CCB ở khu vực 2, phường V, nói: “Cả gia đình tôi trân trọng cái tình, cái nghĩa của Hội CCB phường. Căn nhà mới đã thực sự mở ra cuộc sống mới cho gia đình tôi”.

Hiện anh Ân là Phó Bí thư Đoàn phường V, được hưởng khoản phụ cấp hàng tháng ít, trong khi vợ anh đang làm công nhân cho một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng có nguồn thu nhập không nhiều. Vì vậy, cuộc sống của gia đình họ khá khó khăn, lại phải lo cho hai đứa con nhỏ.

Khi có ý định ra riêng, hai vợ chồng được cha mẹ cho cái nền nhưng không có tiền xây nhà. Biết được điều ấy, Hội CCB phường V đã vận động xã hội hóa hỗ trợ cho gia đình anh Ân 40 triệu đồng xây nhà.

Ngày bàn giao nhà có sự tham dự của lãnh đạo phường và Hội CCB thành phố Vị Thanh. Tại đây, ai cũng chúc mừng và chia vui với vợ chồng anh Ân. Căn nhà không to đẹp bằng nhiều nhà xung quanh nhưng với họ như thế đã đủ…

Cũng nhờ Hội CCB phường V hỗ trợ xây nhà trong năm 2019 mà gia đình ông Nguyễn Thành Du, hội viên CCB ở khu vực 4, vươn lên thoát nghèo.

Không có đất canh tác nên chi phí sinh hoạt trong gia đình dựa hết vào số tiền mà hai vợ chồng ông Du kiếm được từ việc làm thuê, trong khi phải nuôi hai đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Vậy nên họ không có điều kiện xây nhà mới, mặc dù căn nhà cũ xuống cấp trầm trọng.

Thật khó diễn tả hết niềm vui của họ khi hay tin Hội CCB phường vận động xã hội hóa hỗ trợ 50 triệu đồng để giúp gia đình xây nhà mới. Ngày được bàn giao nhà, hai vợ chồng ông Du niềm nở đón tiếp, tất bật lo trà, bánh, ghế ngồi cho khách tham dự sự kiện đặc biệt này đối với gia đình.

“Qua rồi cái cảnh đứng, ngồi không yên mỗi khi trời mưa, gió. Cuộc sống không còn khó khăn như trước nên gia đình tôi chính thức thoát nghèo vào cuối năm ngoái”, ông Du bộc bạch.

Ngoài ông Du, gia đình ông Nguyễn Thành Lượm, hội viên CCB ở khu vực 4, cũng thoát nghèo khi được Hội CCB phường hỗ trợ nhà trị giá 50 triệu đồng trong năm 2019. Đến nay, toàn phường V không còn gia đình hội viên CCB là hộ nghèo, chỉ còn 1 trường hợp thuộc diện cận nghèo.

Qua đó để thấy những căn nhà do Hội CCB phường V vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng đã giúp cho nhiều hội viên có điều kiện an cư, tạo cho họ niềm vui, niềm tin và động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch Hội CCB phường V, cho biết: “Khi mô hình được triển khai, thực hiện từ năm 2017 đến nay đã có 6 căn nhà do chúng tôi vận động hỗ trợ cho hội viên trong diện hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở”.

Bên cạnh hỗ trợ nhà ở, Hội CCB phường còn vận động quỹ hùn vốn được hơn 38 triệu đồng để tạo điều kiện cho 15 hộ hội viên vay phát triển kinh tế gia đình... Qua đó cho thấy sự quan tâm chăm lo thiết thực của tổ chức hội đối với hội viên.

Quả thật, mô hình học tập và làm theo gương Bác của Hội CCB phường V tuy đơn giản nhưng hiệu quả, tạo sức lan tỏa là điều không thể phủ nhận và đã được kiểm chứng. Đáng quý hơn là thể hiện được tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương thân, tương ái của những người từng là Bộ đội Cụ Hồ.

Với ý nghĩa đó, thời gian tới, Hội CCB phường V tiếp tục duy trì cách làm này để góp phần xóa bỏ những ngôi nhà tạm bợ, giúp cho nhiều người có được nơi ở mới, ấm áp hơn.

“Trên địa bàn phường hiện có 4 gia đình hội viên gặp khó khăn về nhà ở. Do đó, năm nay và những năm tới, chúng tôi tiếp tục vận động xây dựng 1-2 căn nhà/năm cho hội viên, tiến tới không còn hội viên gặp khó khăn về nhà ở”, ông Trần Thanh Dũng cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>