Nghĩa tình của ông Nam

25/04/2018 | 09:03 GMT+7

Dù tuổi cao, nhưng ông Nguyễn Hoàng Nam, ở ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, vẫn tích cực tham gia phong trào, giúp đỡ người nghèo khó. Với tinh thần nhiệt tình ấy, mới đây ông Nam được Huyện ủy Phụng Hiệp khen thưởng thành tích 5 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Dù tuổi cao, nhưng ông Nam (bên trái) vẫn còn hăng hái với phong trào sửa cầu, làm lộ ở địa phương.

Về hưu được hơn 20 năm, cũng là ngần ấy thời gian ông Nam làm từ thiện. Ở địa phương, ông luôn đi đầu trong các phong trào tương trợ, giúp đỡ hộ nghèo, vận động bà con thực hiện tốt các chương trình ở địa phương. Mặc dù, thu nhập của vợ chồng ông không nhiều, nhưng ông bàn với vợ đồng lòng chi 1,5 triệu đồng/tháng cho công tác từ thiện. Mỗi năm, vào dịp khai trường, ông xuất tiền lương hưu mua tập, sách và quần áo mới tặng cho học sinh nghèo. Ông Nam tâm huyết: “Tất cả các chương trình nào liên quan đến khuyến học tôi đều sẵn sàng ủng hộ, vì đây là chuyện cần thiết để giúp cho nhân tài, nguyên khí quốc gia. Quỹ khuyến học sẽ giúp cho thế hệ mầm non có điều kiện học tập, mai này lớn lên phục vụ sự phát triển của đất nước. Cũng như Bác Hồ đã từng cho rằng việc học tập là chìa khóa thành công đánh giặc đói, giặc dốt và cái nghèo. Bác coi trọng việc học tập giáo dục, xem đó là phương cách để kiến thiết Tổ quốc, mang lại đời sống tốt đẹp cho Nhân dân”.

Song song đó, ông Nam còn đích thân nhận kèm cặp tại gia cho những học sinh còn yếu về môn toán, ngữ pháp. Cùng với đó, ông thực hiện nhiều mô hình ý nghĩa để vận động, giáo dục trẻ con trong xóm, ấp về ý thức cuộc sống. Hơn 7 năm qua, câu lạc bộ thiếu nhi của ấp gần 50 thành viên đã làm được nhiều việc tốt cho địa phương. Hàng tháng, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt 1 lần, thực hiện phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn đường lộ dọc tuyến kinh Mạc Củ dài 2,7km sạch sẽ, không rác thải. Câu lạc bộ còn là chỗ để các cháu đến vui chơi vào những dịp lễ, tết dành cho thiếu nhi. Ngoài ra, để phong trào thành công, ông Nam còn cùng các cán bộ, chi hội phụ nữ ấp tổ chức làm bánh, lồng đèn cho các cháu chơi. Không những vậy, bản thân ông và vợ còn tự làm mứt chuối gói thành kẹo để có quà phát cho các cháu. Ông Nam tâm sự: “Mỗi lần vệ sinh lộ cũng vậy, tôi mua xôi, bánh bao, cho các cháu uống trà đường, cà phê sữa trước và sau lao động để khích lệ tinh thần mà hăng say làm việc ích nước lợi nhà”. Cháu Tuất, 5 tuổi, ngụ cùng ấp lấp vấp kể: “Con thích theo ông Nam quét lộ, vừa được ăn bánh, được uống cà phê sữa vui lắm. Ông cũng hay cho con tiền mua tập, đi học”.

Phần tiền trên không thấm vào đâu so với phần mà ông Nam trích ra hàng tháng để hỗ trợ cho công tác từ thiện khác. Trong căn chòi lá ọp ẹp nằm sát mé sông chưa đầy 15m2 của bà Sáu, hơn 80 tuổi, lúc nào cũng chứa đầy gạo. Đó là số gạo mà ông Nam hàng tháng cấp dưỡng cho bà mấy năm nay. Bà Sáu cho biết: “Lần nào ông Nam ghé cũng cho chục ký gạo, tôi ăn chưa hết ông lại ghé cho nữa, lâu lâu ông lại cho thêm tiền để mua cá, thịt”. Hoàn cảnh của bà Sáu rất khó khăn, không có chỗ ở, được bà con hàng xóm thương tình cho mượn một mảnh đất nhỏ ven kênh cất chòi lá ở tạm. Bà có đứa cháu chừng 30 tuổi đi bán vé số nhưng cũng không có khả năng nuôi bà. Vì vậy, theo phát động của hội chữ thập đỏ các cấp, ông Nam đã đứng ra hỗ trợ, cưu mang bà cho đến hết đời.

Không dừng lại đó, hơn 10.000 lượt người bệnh khó khăn trong và ngoài địa phương cũng được ông Nam giúp đỡ. Tại phòng thuốc nam Phước Thiện của gia đình, gần chục năm nay, ông Nam đã nhận bó thuốc, ngừa bệnh tai biến, đột quỵ cho ngần ấy lượt người. Bằng tay nghề học được trong quá trình công tác trên chiến trường, ông Nam vận dụng để giúp người. Dù số tiền ông bỏ ra khá lớn, nhưng ông không tính toán, miễn sao người đến đây hết bệnh là ông vui rồi.

Tinh thần tương thân tương ái của ông Nam được nhiều bà con ở ấp 2 trân trọng. Để đền ơn chữa bệnh hay ủng hộ ông Nam làm tình nguyện, nhiều người cũng góp sức cùng ông, khi có buồng chuối chín cũng đến biếu cho ông làm kẹo hay hái được bó thuốc nam cũng gửi ông làm thuốc trị bệnh. Ngoài ra, khi địa phương có chuyện cần giúp đỡ, phát động làm cầu, sửa lộ, bà con cũng ủng hộ ông Nam làm phong trào. Người góp ngày công, hộ cho cát, đá, xi măng hoặc tiền. Mới đây, ông Nam cũng vận động được hơn 20 hộ trong xóm mỗi người bỏ ra 3 ngày công sửa cầu, sửa lộ dọc kênh Mạc Củ để đi lại an toàn hơn. Ông Trần Văn Lơ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2, cho biết: Ông Nam đứng ra vận động nhiều mạnh thường quân góp tiền, vật tư để giúp chính quyền sửa cầu, giặm vá lộ. Mỗi ngày làm việc, ông Nam ghi chép cẩn thận, cụ thể tên người tham gia góp ngày công, tiền bạc, những khoản chi rõ ràng để công khai cho bà con được biết. Việc làm của ông Nam được bà con đồng tình và ủng hộ, không nề hà công sức. Ngày cây cầu sửa xong, ông Nam còn tặng hơn 10kg thịt heo để anh em ăn mừng sau mấy ngày bỏ công, bỏ sức làm cầu miễn phí.

Trong chiến tranh, xã Hòa An đã hứng chịu không ít bom đạn, ngày hòa bình xã vẫn còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, quãng đời còn lại của mình, ông Nam muốn góp chút sức để giúp dân mình đỡ khó hơn. Tinh thần cách mạng của người lính Cụ Hồ vẫn còn rực cháy dù ở độ tuổi 81. Ông Nam chia sẻ: “Tôi học theo Bác là dù ở độ tuổi nào vẫn phải làm việc. Bởi dân mình còn nghèo khó lắm, tôi nguyện cống hiến cho đến khi nào vẫn còn khả năng, còn sức khỏe như truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta bao đời nay”.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>