Nêu gương học tập và làm theo gương Bác

15/05/2020 | 08:20 GMT+7

Rời quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ của cựu chiến binh Hậu Giang tiếp tục được vun đắp; sâu sắc hơn khi nhiều cựu chiến binh tích cực trong tham gia các phong trào ở địa phương, nêu gương về đạo đức, lối sống.

Ông Lê Minh Hồng (đứng), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Long Mỹ, tại một buổi sinh hoạt của Hội Cựu chiến binh thị xã. 

Xây dựng nhiều mô hình hiệu quả

Năm 1970, theo tiếng gọi của đất nước, chàng thanh niên Lê Minh Hồng khi ấy mới 18 tuổi đã chính thức trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Hơn 40 quân ngũ, kinh qua nhiều chức vụ ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đội công tác CT22, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, năm 2010, ông về hưu với quân hàm đại tá.

Trở về địa phương, ông tiếp tục được tín nhiệm tham gia vào Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh, rồi Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Long Mỹ từ năm 2016 đến nay. Ở cương vị nào, ông cũng luôn giữ vững phẩm chất của người lính Cụ Hồ.

Với ông, học tập, làm theo Bác là nói phải đi đôi với làm; cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trước Nhân dân. Riêng ông thì rất tích cực tìm hiểu và xây dựng nhiều mô hình của Hội hoạt động hiệu quả, thúc đẩy phong trào cựu chiến binh phát triển.

Với mỗi mô hình xây dựng, thời gian đầu, ông đều trực tiếp cùng tham gia sinh hoạt để nắm bắt, định hướng hoạt động và cùng các thành viên kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Nổi bật như mô hình “Cựu chiến binh chung tay xây dựng nông thôn mới”, trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh thị xã đã vận động hội viên và Nhân dân hiến đất làm đường, trồng hoa tạo cảnh quan nhiều con đường đẹp ở khắp các xã Long Trị, Long Trị A, Long Bình...

Hay như nhận thấy lợi ích quan trọng của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), ông Hồng đã đứng ra thành lập mô hình “Hội viên vận động thành viên trong gia đình tham gia BHYT 100%”.

Để mô hình có hiệu quả, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp hội viên, chi hội ở các xã, phường, ấp, khu vực, ông Hồng đề nghị lồng ghép vào nội dung tuyên truyền các chính sách về BHYT, đối thoại để hội viên hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Đặc biệt là vận động hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT, khi nào có điều kiện thì trả lại tiền cho Hội.

Hoạt động trên đã tạo được hiệu ứng tích cực. Đến nay, hơn 800 hội viên cựu chiến binh ở thị xã tham gia BHYT. Trong đó có hơn 2/3 hội viên hưởng chế độ BHYT do Nhà nước cấp, gần 1/3 hội viên còn lại đã được vận động tự túc mua. Ngoài ra, Hội còn vận động được gần 3.000 thành viên trong gia đình hội viên tham gia BHYT.

“Để các phong trào và mô hình thực sự có hiệu quả thì người cán bộ nói phải đi đôi với làm; các mô hình phải sát với thực tế địa phương, đồng thời kiên trì tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu và cùng tham gia thực hiện; phải làm việc bằng tất cả tấm lòng và trách nhiệm mới đem lại hiệu quả…”, ông Hồng chia sẻ.

Ông Võ Văn Trường thường xuyên dành thời gian nghiên cứu thêm các quy định pháp luật để làm tốt công tác hội thẩm.

Liên tục học và làm theo Bác

Còn với ông Võ Văn Trường, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành, không chỉ tham gia công tác cựu chiến binh, ông còn có thâm niên hơn 9 năm làm hội thẩm nhân dân, tham gia xét xử rất nhiều vụ án. Khác với vẻ nghiêm nghị của một hội thẩm tại phiên tòa, ngoài đời ông rất bình dị, chất phác.

Chia sẻ về lý tưởng của cuộc đời, ông Trường cho biết: Là người lính, đảng viên, tôi luôn sống và học tập theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong công việc phải công minh, chính trực, thận trọng, khách quan. Do đó, khi được giao thêm trọng trách làm hội thẩm, trước mỗi  phiên tòa, tôi đều dành thời gian nghiên cứu thật kỹ hồ sơ vụ án. Qua đó, cố gắng làm rõ từng tình tiết, giúp cho bản án khi tuyên thật sự chính xác, đúng pháp luật”.

Qua thời gian tham gia công tác hội thẩm, ông Trường có những trăn trở về tình hình tội phạm hiện nay, đặc biệt với những vụ án ông làm hội thẩm mà bị cáo là người trẻ tuổi hoặc những vụ tranh chấp, khiếu kiện giữa chính những người thân trong gia đình, dòng họ.

“Có nhiều vụ mà hoàn cảnh bị cáo làm tôi canh cánh trong lòng khi ký vào biên bản nghị án, xét về lý thì sai mà về tình thì đúng, nhưng mình không làm khác được, từ đó tôi khuyên nhủ bị cáo sớm ăn năn, hối cải để làm lại cuộc đời”, ông Trường nói.

Theo ông Trường, thời trẻ ông học ở Bác tinh thần yêu nước, cống hiến sức mình cho nền độc lập dân tộc; thời trung niên ông tiếp tục đóng góp sức mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về già ông tập cho mình lối sống giản dị, chính trực, trách nhiệm với Nhân dân.

Theo Hội Cựu chiến binh tỉnh, trong những năm qua, nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã tổ chức quán triệt tới 100% cán bộ, hội viên; xây dựng nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch thực hiện triển khai đến các tổ chức cơ sở hội. Hàng năm, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức đăng ký thi đua và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Bằng cách làm cụ thể, sáng tạo, triển khai có hiệu quả, các phong trào thi đua yêu nước của Hội đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên.

Ông Huỳnh Văn Thảnh, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, cho biết: Bằng những việc làm, hành động thiết thực, hội viên cựu chiến binh trong tỉnh tiếp tục tiếp nối truyền thống Bộ đội Cụ Hồ bất khuất, kiên trung, không chỉ trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn tỏa sáng trong phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi cán bộ, hội viên cựu chiến binh luôn là những người gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Hậu Giang tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng trên 830 cách làm hay, mô hình hiệu quả. Tiêu biểu như: Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Đảng ủy Quân sự tỉnh; Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu chiến binh; Câu lạc bộ Nông dân làm theo lời Bác” của Hội Nông dân; “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ...

Dù có nhiều kết quả tích cực nhưng theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vẫn có những hạn chế nhất định, đó là việc nêu gương của người đứng đầu, của lãnh đạo, cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; nêu gương về phòng, chống những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa ở một vài nơi chưa rõ nét…

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>