Mùa xuân với Đảng

31/01/2019 | 11:02 GMT+7

Qua 89 năm kể từ khi ra đời (1930-2019), Đảng Cộng sản Việt Nam đã đi một chặng đường dài đầy chông gai, hiểm trở nhưng rất đỗi vinh quang để dẫn dắt và đưa dân tộc ta từ kiếp đời nô lệ, đói nghèo, tối tăm, thất học trở thành người chủ chân chính của đất nước, giành lại phẩm giá dân tộc và phẩm giá làm người; đưa một đất nước lệ thuộc ngoại bang trở thành một quốc gia độc lập, văn minh, hiện đại, “sánh vai với các cường quốc năm châu”... Tưởng đâu chuyện “thần kỳ”, nhưng đó là sự thật !

Nhớ lại mùa xuân 1930, (từ ngày 6-1 đến 7-2-1930) tại Hương Cảng, Trung Quốc, với chức vụ là phái viên của Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị bàn thảo và đi đến hợp nhất 3 tổ chức Cộng sản trong Việt Nam và Đông Dương: Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua những biến thiên của lịch sử, con đường đi của dân tộc từ mùa xuân ấy đến nay dù có những gập ghềnh, gian khó; dù có những lúc phong ba dồn dập nhưng dưới sự dẫn dắt của Đảng, dân tộc ta đã có thể tự hào, ngẩng cao đầu đi trên con đường hòa bình tươi đẹp và thênh thang hôm nay.

Trước lúc đi vào cõi vĩnh hằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại lời di huấn đầy tâm huyết của một người sáng lập ra Đảng, của người lãnh tụ thiên tài, của người thầy của cách mạng Việt Nam: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân...”. Lời dạy ấy như tiếng đồng vọng của núi sông để mỗi cán bộ, đảng viên hôm nay, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù ở cương vị nào cũng đều lấy đó làm phương châm sống để tự răn mình, sửa mình để xứng đáng với niềm tin yêu, đùm bọc của Nhân dân.

89 năm qua, trước bao thử thách của tình hình trong nước và thế giới, Đảng ta luôn kiên định lập trường, giữ vững ý chí, lãnh đạo và đưa cả dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: Độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, biên cương, lãnh thổ, biển đảo... được giữ vững; kinh tế tăng trưởng liên tục, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao; công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế được tiến hành thận trọng, từng bước, chắc chắn; vị thế Việt Nam - một quốc gia từng bị lệ thuộc - được khẳng định trên trường quốc tế... Có được những thành quả “mang ý nghĩa lịch sử” to lớn ấy chính Đảng ta đã thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác: “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng chứ không phải là sự nghiệp của cá nhân anh hùng”.

Tuy vậy, con đường phát triển không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Trong công cuộc kiến thiết đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, chúng ta phải đối mặt với bao khó khăn, thách thức và một trong những trở lực ấy chính là sự suy thoái của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên về chính trị, tư tưởng, về đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng ta đã có những quyết sách kịp thời và phù hợp với tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị... Đảng ta kiên quyết làm trong sạch đội ngũ, kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác, loại bỏ những “ung nhọt” đang có nguy cơ lây lan. Chỉ trong 2 năm gần đây, đã có hơn 60 đồng chí thuộc diện Trung ương quản lý, 14 đồng chí là Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, trong đó có 1 đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị cùng với gần 74.000 đảng viên trong toàn hệ thống bị kỷ luật ở nhiều mức độ khác nhau đã tỏ rõ quyết tâm sắt đá đó. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khẳng định trong buổi bế mạc Hội nghị Trung ương 9 (khóa XII): “Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của Nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”; và nhấn mạnh: Đây là bài học sâu sắc cần nghiêm túc rút kinh nghiệm chung đối với tất cả chúng ta…

Mùa xuân lại về với bao ước mơ, hoài bão về một đất nước tươi đẹp. Điều này sẽ chắc chắn thực hiện được nếu mỗi cán bộ, đảng viên luôn giữ nghiêm kỷ luật Đảng, thượng tôn pháp luật, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tu dưỡng đạo đức, lối sống... để đem sức lực, tài năng biến ước mơ, hoài bão, khát vọng của dân tộc thành hiện thực.

ĐÀO LIÊM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>