Luôn ghi khắc lời Bác dạy ngành y

27/02/2020 | 07:17 GMT+7

Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, bác sĩ Mai Quốc Hậu, Khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, luôn tận tâm trong công tác khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Hậu (bên trái) thường xuyên học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.

Trong chiếc áo blouse trắng, với gương mặt luôn tươi cười, bác sĩ Hậu tạo được sự gần gũi với người bệnh. Tiếp xúc với anh, mọi người sẽ cảm nhận được sự nhiệt tình và khát khao muốn làm nhiều việc, để giúp ích cho bệnh nhân. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thới, Bí thư Chi bộ Phòng khám Trung tâm Y tế huyện, Trưởng khoa Khám bệnh, cho biết: “Bác sĩ Hậu rất thân thiện với người bệnh và nhiệt tình trong công việc. Mỗi khi nhận được sự phân công của các khoa, phòng, bác sĩ luôn thực hiện nghiêm và sẵn sàng đi đầu trong mọi nhiệm vụ”.

Sinh năm 1990, sau khi tốt nghiệp trung cấp y vào năm 2011, anh Hậu xin về công tác ở Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh. Đến năm 2014, anh học đại học tại Trường Đại học Y Dược thành phố Cần Thơ. Tháng 7-2018, sau khi tốt nghiệp, anh được chuyển công tác về Trung tâm Y tế huyện. Thấm nhuần lời dạy của Bác, anh luôn yêu nghề, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện y đức, coi sinh mệnh của bệnh nhân như sinh mệnh của mình và người thân của mình, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bác sĩ Hậu cho biết: “Muốn trở thành một người thầy thuốc, người cán bộ y tế phải thấm nhuần 12 điều Y Đức, luôn hết lòng tận tụy, không ngại khó khăn vất vả và tích cực làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Lương y phải như từ mẫu””.

Được phân công ở Khoa khám bệnh, công việc của anh phải chịu rất nhiều áp lực, do số lượng bệnh nhân đông, mỗi ngày trung bình bệnh viện tiếp nhận từ 600-700 lượt bệnh nhân. Nhưng anh vẫn luôn giữ thái độ nhẹ nhàng, hòa nhã với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, giải thích tình trạng bệnh rõ ràng, cụ thể. Từ đó, nhận được sự đồng tình ủng hộ của cả đồng nghiệp lẫn người bệnh. Phương châm làm việc của anh là “Không ngại hết giờ, luôn chờ bệnh khám”.

Theo anh Hậu, trong quá trình công tác, chứng kiến một vài trường hợp vì bận rộn công chuyện đồng áng nên đến khám trễ, phải đợi đến buổi chiều. Thấy người dân chờ đợi, tốn thời gian, ảnh hưởng đến công việc, nên anh xây dựng phương châm làm việc cho mình là không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Những lúc 11 giờ trưa, hoặc 17 giờ chiều, anh đều sẵn sàng ngồi lại, để khám cho bệnh nhân. “Công tác tại Khoa khám bệnh, áp lực công việc rất nhiều, nhiều lúc tôi cũng thấy mệt, nhưng cứ nghĩ đến bệnh nhân phải chịu nhiều dày dò vì bệnh tật thì những mệt mỏi của bản thân có đáng là gì. Do đó, ngoài đồng cảm, chia sẻ với bệnh nhân, tôi luôn cố gắng rèn luyện chuyên môn thật tốt, để phát hiện bệnh kịp thời, giúp bệnh nhân chữa trị hiệu quả”, anh Hậu chia sẻ.

Tạm trú ở thành phố Cần Thơ, nhưng mỗi ngày cứ 7 giờ sáng là anh Hậu có mặt ở trung tâm. Anh còn là một trong những bác sĩ thường xuyên đăng ký khám bệnh cho người dân vào ngày thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần. Trong công việc, anh luôn luôn học hỏi, lắng nghe trao đổi kinh nghiệm với các y, bác sĩ và đồng nghiệp, để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với đồng nghiệp anh luôn cởi mở, gần gũi. Đối với người bệnh ân cần thăm hỏi động viên, hướng dẫn tận tình và chu đáo.

Nhận xét về anh Hậu, bác sĩ Huỳnh Ngọc Thới cho biết: “Bác sĩ Hậu là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Luôn đi đầu trong thực hiện tốt quy định, chuẩn mực đạo đức của người thầy thuốc và luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hậu không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, có nhiều sáng kiến trong công tác khám chữa bệnh. Đối với đồng nghiệp và bệnh nhân, Hậu luôn hòa đồng, gần gũi, có tinh thần tương thân tương ái”.

Với trách nhiệm của một người bác sĩ, anh Hậu luôn là tấm gương sáng được đồng nghiệp khen ngợi. Trong thời gian tới, anh sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tốt hơn nữa. Và đó cũng là cách để anh tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>